Dòng sự kiện:

Những thói quen dễ gây ung thư hơn hút thuốc lá

16:00 11/10/2015
Ung thư là căn bệnh rất phổ biến và có thể phát triển âm thầm trong cơ thể bất cứ ai, kể cả những người khỏe mạnh nhất. Một trong số những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư xuất phát từ những sai lầm và thói quen.

 

 Ngồi cả ngày

Theo Prevention, ngồi trong thời gian dài và lâu sẽ có hại cho thể chất và tinh thần. Dù bạn vẫn tập thể dục mỗi buổi sáng, việc ngồi trong thời gian dài vẫn tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Về mặt tinh thần, ngồi quá lâu có thể dẫn đến sự gia tăng bệnh trầm cảm, lo âu và mất ngủ. Thói quen này cũng có thể là nguyên nhân gây ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ruột và ung thư phổi.

Nấu ăn với khí gas

Bếp gas không phải là sự lựa chọn tốt cho sức khỏe. Khi sử dụng, bạn đang phủ kín căn bếp nhà mình với một lượng lớn cacbon monoxit, formandehit và nitrogen dioxit. Ba loại khí này đều được tìm thấy trong khói thuốc lá khi hút thụ động. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mức độ tiếp xúc với khí thoát ra từ bếp gas vượt quá các nguyên tắc về sức khỏe cộng đồng.

Ngủ quá ít

Con người nên cố gắng ngủ ít nhất 8 giờ mỗi ngày. Ngủ quá ít có thể gây ra các cơn đau tim, béo phì, đột quỵ, huyết áp cao và một số các chứng bệnh nguy hiểm khác. Ngủ ít nhất 8 giờ sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng hơn vào buổi sáng, và còn có tác dụng giảm cân cũng như kiểm soát sự thèm ăn.

Sai lầm trong ăn uống

Những loại thực phẩm tưởng chừng như vô hại, nhưng nếu quá lạm dụng sẽ là một sai lầm ăn uống đáng tiếc có thể gây bệnh ung thư và một số bệnh nguy hiểm khác, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Ăn quá nhiều thịt và pho mát

Các loại protein động vật có chứa rất nhiều các yếu tố tăng trưởng -1 giống Insulin (IGF-1). Loại hormone này có thể dẫn đến sự phát triển của các tế bào ung thư.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam California đã phát hiện ra rằng những người ở độ tuổi trung niên có chế độ ăn giàu chất đạm từ động vật chắc chắn sẽ tử vong do ung thư cao gấp 4 lần so với những người thực hiện chế độ ăn có hàm lượng đạm thấp.

Cũng theo các nhà nghiên cứu rủi ro này có thể so sánh với những người có thói quen hút thuốc lá.

Bim bim, khoai tây chiên, cà phê hòa tan, bột mỳ tinh chế, đường tinh chế

Trong bim bim chứa khá nhiều chất gây ung thư acrylamide. Chất này có trong một số nguyên liệu có lượng lớn carbohydrates và phát tác khi thực phẩm bị làm nóng trên 120 độ. Do đó, ăn bim bim quá thường xuyên và liên tục sẽ gây hại cho sức khỏe và tăng nguy cơ mắc các chứng ung thư.

Chất gây ung thư acrylamide cũng có trong khoai tây chiên, thậm chí cao gấp 1,5 lần so với hàm lượng có trong bim bim. Dù là khoai tây chiên ở nhà hay ở ngoài cửa hàng ăn uống đều có chứa chất này. Nên hạn chế tối đa lượng sử dụng và tần suất ăn loại thực phẩm này, tránh nguy cơ ung thư.

Khi cà phê được cô đặc ở nhiệt độ cao cũng sản sinh ra chất acrylamide. Chất này dễ hòa tan trong nước và “ngấm” nhanh vào các cơ quan trong cơ thể. Khi sử dụng loại đồ uống này, nên cẩn trọng và dùng với số lượng và tần suất nhỏ thôi.

Bột mì tinh chế là một thành phần phổ biến trong các loại thực phẩm chế biến, như bánh ngọt, bánh mì,…nhưng hàm lượng carbohydrate dư thừa của nó là một mối quan ngại lớn.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology phát hiện ra rằng tiêu thụ thường xuyên carbohydrates tinh chế có thể gia tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ lên 220%. Thức ăn giàu đường nhìn chung đều có khả năng làm tăng mức đường huyết trong cơ thể - từ đó trực tiếp làm tăng trưởng và lây lan các tế bào ung thư.

Tương tự với các loại đường tinh chế, chúng có xu hướng làm tăng vọt mức insulin và thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư. Và kể từ khi bánh quy, bánh ngọt, nước ngọt, nước trái cây, nước sốt, ngũ cốc - các mặt hàng thực phẩm chứa nhiều đường tinh chế xuất hiện ngày càng phổ biến, tỷ lệ ung thư và các tổn hại khác về sức khỏe đã gia tăng nhanh chóng.

Trái cây không rõ nguồn gốc

Trừ những loại trái cây có nguồn gốc hoàn toàn hữu cơ hay được xác nhận không có thuốc hóa học, các loại trái cây trôi nổi ngoài thị trường có thể có khả năng tiềm tàng gây ung thư.

Nhóm công tác môi trường (EWG) đã phát hiện ra 98% các nông sản thông thường, đặc biệt là các loại hoa quả được tìm thấy đều có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và chất hóa học vượt mức cho phép,theo báo Giáo Dục Việt Nam.

Nấu ăn sai cách

Để tiết kiệm, nhiều người thường sử dụng dầu ăn lại nhiều lần. Đây là một sai lầm gây hại rất nhiều cho sức khỏe, nguy cơ mắc ung thư cao.

Khi đun nóng nhiều lần, thành phần hoá học của dầu sẽ bị thay đổi: Vitamin A, E và một số chất dinh dưỡng trong dầu bị phá hủy và sẽ xuất hiện một số chất độc như aldehyde, fatty acid oxide. Những chất này khi đi vào cơ thể, sẽ phá hủy các men tiêu hóa làm khó tiêu, gây nhức đầu, chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy, huyết áp tăng cao.

Vì vậy, bạn hãy chọn loại dầu ăn phù hợp cho từng món khi nấu. Dầu olive không phù hợp để chiên, nấu ở nhiệt độ cao nhưng rất tốt để trộn salad. Dầu quả bơ lại thích hợp cho những món sử dụng nhiệt độ cao.

Ngọc Diệp (Tổng hợp)

Nguồn: Gia Đình Việt Nam

Video đang hot: [mecloud]yj6rnyYKSc[/mecloud]

 

 

 


TAG