Dòng sự kiện:

Những thói quen khi ngủ "lấy đi" tuổi thọ của bạn

22:12 28/09/2015
Từ bỏ ngay và lập tức những thói quen ngủ không tốt dưới đây để bảo vệ sức khỏe của bản thân nhé.

 

 

 

[mecloud]nYfjJ2GE3d[/mecloud]
Uống rượu, uống nước

Ngủ trong trạng thái ngà ngà say bia rượu có khả năng gây ra các bệnh về tim mạch và cao huyết áp.

Bên cạnh đó, uống rượu, bia, nước trước khi đi ngủ còn khiến giấc ngủ của bạn chập chờn, đi vệ sinh nhiều và cơ thể mỏi nhừ vào sáng hôm sau.

Tức giận

Tức giận trước khi đi ngủ rất khó để con người có một giấc ngủ ngon, bởi bạn có thể gặp rắc rối về nhịp thở.

Ăn no


Ăn quá no trước khi ngủ là ép dạ dày phải tăng tốc độ tiêu hóa, thay vì nghỉ ngơi để toàn bộ cơ thể được thư giãn và chìm vào giấc ngủ.

Ăn ngũ cốc và đồ ngọt trước khi ngủ

Những thực phẩm này là thủ phạm đảo lộn quá trình bài tiết và trao đổi chất, gây áp lực cho cân bằng toàn cơ thể, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây mất ngủ và tỉnh giấc vào giữa đêm!

Uống cà phê

Caffeine là chất kích thích, khiến cơ thể tỉnh táo suốt 12 giờ sau khi uống. Vì vậy, nên tránh uống cà phê vào buổi chiều muộn, đồng thời nếu tránh được các nguồn khác chứa caffeine như trà, coca càng tốt.

Mặt sát mặt với người khác

Thói quen này khiến não dễ thiếu oxy, gây mất ngủ và chóng mặt.

Không tẩy trang

Không tẩy trang cẩn thận trước khi ngủ sẽ khiến da phụ nữ tăng tốc độ lão hóa. Việc đeo đồ trang sức trong lúc ngủ dễ gây tổn thương da và ngộ độc kim loại.

Mặc áo ngực

Ngủ với áo ngực có thể khiến phụ nữ mắc ung thư vú.

Tập thể dục

Tập thể dục quá sức lúc tối cũng có thể làm bạn trằn trọc, khó chợp mắt.

Gối đầu cao


Kê đầu bằng gối cao khi ngủ sẽ gây hại cho hệ thống hô hấp.

Kê tay ngủ

Ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tuần hoàn máu của cơ thể, dẫn đến các cơn đau hoặc tê liệt ở chi trên như cột sống, bả vai... Ngoài ra, thói quen xấu này còn dễ tạo áp lực nơi ổ bụng, lâu dần sẽ gây trào ngược thực quản.

Ngủ mở miệng

Thói quen ngủ mở miệng dễ hại phổi vì bạn sẽ hít bụi cả đêm.

Mở cửa sổ khi ngủ

Rất dễ bị cảm lạnh nếu nằm ngủ ngay trước cửa sổ mở suốt đêm.

Ngủ ngồi

Giờ nghỉ trưa, một số nhân viên văn phòng thường tranh thủ ngủ ngồi ngay tại bàn làm việc. Thói quen này sẽ gây chậm nhịp tim, giãn mạch máu, tăng tình trạng thiếu oxy lên não và dễ dẫn tới chóng mặt, ù tai.

[mecloud]E314fouMGK[/mecloud]

Ngủ dưới 6 tiếng/ ngày

Những người cảm thấy ổn khi chỉ dành 6 tiếng một ngày để ngủ thường có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe như đột quỵ, tiểu đường, tổn thương về xương và tim… lớn hơn những người ngủ đủ 8 tiếng.

Ngủ nhiều

Cũng giống như những người ngủ dưới 6 tiếng một ngày, những người thường xuyên ngủ quá 10 tiếng cũng có nguy cơ cao mắc các vấn đề sức khỏe như thừa cân, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, các bệnh về hệ hô hấp, suy giảm trí nhớ…

Thiếu ngủ và ngủ bù vào cuối tuần

Tuy nhiên trong dài hạn những tác động của việc thiếu ngủ triền miên vẫn không hề giảm bớt. Có những vấn đề sức khỏe sẽ trở nên tồi tệ chỉ cần bạn thiếu ngủ một đêm.

Không ngủ trưa

Ngủ trưa chính là cách bù trừ thời gian thiếu ngủ hiệu quả. Sau khi được nghỉ trưa, mọi người đều làm việc tốt hơn và giải quyết những công việc đầu óc nhanh hơn. Ngủ trưa còn rèn cho bản khả năng buồn ngủ nhanh.

Ngáy ngủ


Thực tế, ngáy ngủ mang tới nhiều nguy cơ về sức khỏe hơn là bạn vẫn nghĩ. Sự rung động của các mô mềm trong đường thở có thể khiến các mô bị sung gây trở ngại cho việc bạn thở.

Thuốc ngủ

Thuốc ngủ có thể giúp bạn nhanh chóng rơi vào giấc ngủ nhưng lại không giải quyết vấn đề gốc rễ của chứng mất ngủ. Chưa kể, các loại thuốc ngủ cũng mang lại một số rủi ro cho sức khỏe khiến người uống dễ dàng phụ thuộc vào nó.

 Xem ti vi

Xem tivi trước khi đi ngủ đã trở thành thói quen nhưng xem tivi vào ban đêm không phải là cách hay để giúp bạn dễ ngủ. Chưa kể ánh sáng màu xanh phát ra từ màn hình tivi sẽ khiến bộ não của bạn phải suy nghĩ và bạn càng tỉnh táo hơn. Các chuyên gia tin rằng bạn nên tắt tất cả thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước khi đi ngủ.

Đeo đồ trang sức khi ngủ

Hầu hết các đồ trang sức làm bằng kim loại. Khi ngủ, chúng tiếp xúc và cọ sát với da khiến làm tăng nguy cơ bị dị ứng da. Một số trang sức lại phát quang vào buổi đêm chứa radium - nguyên tố kim loại phát xạ, tuy lượng nhỏ nhưng lâu dần sẽ gây hại cho cơ thể.

Trùm chăn khi ngủ

Khi đầu bạn bị trùm kín, khí ôxy trong chăn ngày càng ít đi, còn khí CO2 ngày càng nhiều lên. Vì không được cung cấp đủ dưỡng khí nên não bạn sẽ hoạt động kém đi. Tình trạng thiếu ôxy kéo dài sẽ khiến các tế bào não bị tổn thương.

Dùng máy tính quá khuya

Ánh sáng từ màn hình máy tính sẽ kích thích não bộ của bạn và bạn sẽ không thôi bận tâm về những việc cần làm ngay cả khi đã tắt máy. Tốt nhất, đừng bao giờ mang công việc về nhà và hãy để đầu óc nghỉ ngơi, thư giãn thật thoải mái trước khi chìm vào giấc ngủ.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]fp7crStWLY[/mecloud]