Dòng sự kiện:

Những thói quen sống "gọi tuổi già về" nhanh chóng

20:13 05/10/2015
Có những cách chăm sóc sắc đẹp mà bạn nên cực kỳ thận trọng và tiết chế khi sử dụng để không gây "hậu quả" lâu dài cho nhan sắc.

Lão hóa là kẻ thù của nhan sắc phụ nữ. Bạn khó tránh được quy luật tự nhiên này, song có thể kìm hãm được chúng xảy ra chậm nhất. Ngoài việc chăm sóc da đúng quy cách, tín đồ nên để ý đến những thói quen hàng ngày. … Có những cách chăm sóc sắc đẹp mà bạn nên cực kỳ thận trọng và tiết chế khi sử dụng để không gây "hậu quả" lâu dài cho nhan sắc.

Tẩy da chết


Tẩy da chết có thể khiến da bóng khỏe hơn nhưng tẩy da chết quá mạnh hay quá thường xuyên có thể làm mất lớp bảo vệ ngoài da, khiến da rát, đỏ hồng và kích ứng. Để bù lại mất mát này, dầu càng được sản xuất nhiều quá mức và bạn lại làm xấu thêm tình trạng da của mình.

Nếu lỡ tẩy da chết quá tay, bạn nên dùng kem thuốc 1% hydrocortisone cream để làm dịu kích ứng. Bạn cũng nên dùng sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm không chứa hương liệu. Tránh các sản phẩm có thành phần mạnh như retinoids và acid hydroxy alpha.

Về lâu dài, bạn nên chuyển sang dùng các loại tẩy da chết có hạt nhân tạo mềm (xem thành phần có chứa polyethylene hàng đầu) để giảm khả năng làm xước da. Bạn chỉ nên tẩy da chết nhẹ nhàng một hoặc hai lần mỗi tuần.

Không dùng kem chống nắng thường xuyên


"Nguyên nhân số một gây ra hầy hết các dấu hiệu lão hóa sớm trên khuôn mặt con người là tiếp xúc với tia cực tím", Tiến sĩ Sarah L.Taylor, Giáo sư da liễu tạiTrung tâm y tế Wake Forest Baptist (Mỹ) cho biết. Một khi làn da bạn, đặc biệt là da mặt có dấu hiệu lão hóa như xuất hiện nếp nhăn, đồi mồi, khô da, viêm da, sưng tấy... thì trông bạn sẽ già hơn rất nhiều so với tuổi thực. Tia cực tím xuất hiện ngay cả khi trời nhiều mây hoặc mưa. Vì vậy, để bảo vệ làn da của mình, bạn nên dùng kem chống nắng bất cứ lúc nào bạn đi ngoài trời. Tiến sĩ Taylor khuyến cáo bạn nên dùng kem chống nắng có độ SPF từ 30-50 hàng ngày.

Tẩy trắng răng


Tất cả loại tẩy trắng răng đều dùng peroxide để tẩy các vết ố. Nhưng không giống như các loại mà nha sĩ dùng có kiểm soát, những loại tẩy răng tự làm tại nhà có thể bị sử dụng quá mức. Nếu dùng nhiều hơn mức chỉ định, peroxide có thể làm ăn da, kết quả khiến men răng bị xốp, nướu kích ứng, răng nhạy cảm với nóng và lạnh.

Để chữa trị tức thời, bạn nên ngưng dùng các loại tẩy trắng răng trong ít nhất nhất sáu tháng hoặc đến khi các triệu chứng mất dần. Đánh răng bằng kem có chứa potassium nitrate giúp giảm cơn đau răng. Chà kem đánh răng có chứa fluoride lên răng và để qua đêm. Fluoride giúp khoáng hóa men răng bị mất, làm răng yếu cứng chắc lại.

Về lâu dài, bạn nên hạn chế dùng bộ tẩy trắng răng tại nhà khoảng sáu tháng một lần và không dùng lâu hơn 20 ngày. Giảm các loại thức ăn làm chuyển màu răng hoặc dùng các loại thay thế tốt hơn.

Nhai kẹo cao su

Có những người có thói quen nhai kẹo cao su cả ngày, điều này không hề tốt chút nào. Nó sẽ làm nảy sinh vấn đề trong cấu trúc miệng, đồng thời làm nhăn vùng da quanh miệng. 

Hút thuốc lá


Hút thuốc lá là nguyên nhân phổ biến nhất của gây ra những vết nhăn già nua trên mặt. Không chỉ thế, hút thuốc còn không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, từ bây giờ hãy từ bỏ thuốc lá để tốt cho bản thân và cả xã hội.

 Chà gót chân

Đá bọt rất tốt để tẩy bỏ da chết nhưng chà đá quá sâu có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng, da nhạy cảm hơn. Và bạn cũng không nên cạo lông chân vì dễ gây xước, trầy, gây mụn nước, dị ứng.

 Nếu da bị chảy máu, nên dùng kháng sinh bôi ngoài da như bacitracin và băng lại, không nên làm móng cho đến khi vết thương lành.

 Về lâu dài, bạn nên dùng thanh thép có thể tiệt trùng để tẩy da chết thay cho đá bọt chứa rất nhiều vi khuẩn. Mỗi lần một tuần, bạn có thể chà gót chân khi tắm. Nước làm lớp da chết mềm hơn, dễ tẩy hơn. Sau đó, bạn có thể dùng lotion chăm sóc bàn chân chứa hydroxy acid có thể làm chậm da chết tích tụ.

Các sản phẩm làm dày tóc

Các loại mousses, gel, xịt làm dày tóc có thể khiến tóc trông sống động khỏe mạnh hơn nhưng nó thực sự làm tóc cứng hơn bằng alcohol và polyme nặng, gây tổn hại cho tóc. Polyme tích tụ khiến tóc nặng nề hơn, trong khi alcohol làm mất độ ẩm.

 Nếu dùng quá tay sản phẩm làm dày tóc, mỗi tuần bạn nên gội một lần bằng dầu gội tẩy sạch có chứa chất tẩy rửa và acid loại bỏ các dư lượng như dấm táo.

 Về lâu dài, bạn nên dùng các kiểu tóc tạo độ dày mà không phải dùng đến hóa chất làm dày, ví dụ như sấy ngược chân tóc. Bạn cũng có thể sử dụng các loại thuốc tạo kiểu không chứa alcohol, có các thành phần tan trong nước không làm khô hay nặng tóc.

Thường xuyên xem tivi


Trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí của Anh với khoảng 11.000 người dân Úc tuổi từ 25 tuổi trở lên tham gia thì các nhà nghiên cứu thấy rằng cứ mỗi giờ xem tivi, người lớn sẽ cắt giảm 22 phút trong tuổi thọ của mình. Hơn nữa, những người xem tivi trung bình 6 giờ/ngày sẽ có tuổi thọ ít hơn 5 năm so với những người không xem. "Đó là do họ ngồi nhiều, ít hoạt động khi xem tivi.

Điều này làm tăng tốc độ lão hóa của các cơ quan trong cơ thể, đồng thời nguy cơ tăng cân cao. Khi bạn ngồi hơn 30 phút, cơ thể bạn bắt đầu chuyển đường vào các tế bào và gây ra các tác hại không nhỏ đến sự trẻ trung của bạn", Tiến sĩ Casciari nói. Cho dù bạn đang xem tivi, hãy đứng dậy và đi lại sau mỗi 30 phút.

 Uống rượu


Uống rượu có tác động tiêu cực rất lớn đến vitamin A có trong cơ thể. Nó khiến chất này giảm sút, làm ảnh hưởng đến quá trình tái tạo các tế bào mới và việc sản xuất collagen. Đồng nghĩa với điều này, da bạn sẽ mất độ đàn hồi, sự mềm mại và căng khỏe.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 [mecloud]okDPC4mTHx[/mecloud]