Dòng sự kiện:

Những thói quen xấu tạo điều kiện hình thành sỏi thận

02:00 19/08/2015
Nhiều người mắc sỏi thận nhưng không ngờ rằng nguyên nhân khiến mình mắc bệnh lại bắt nguồn từ những thói quen tưởng chừng như rất đơn giản trong cuộc sống hàng ngày.

1. Không ăn sáng

Theo chuyên gia sức khỏe, nguy cơ gây ra bệnh sỏi thận do không ăn sáng khá lớn.

Cơ thể sau khi trải qua một đêm dài nghỉ ngơi, cần bổ sung năng lượng. Túi mật sẽ bài tiết dịch mật vào buổi sáng, chuẩn bị trước cho việc tiêu hóa thức ăn.

Nếu không ăn sáng, mật sẽ không có thức ăn để tiêu hóa, dịch mật sẽ ở trong túi mật lâu hơn, thời gian dài như thế, dịch mật sẽ tích tụ trong túi mật và đường ruột, cholesterol từ trong mật tiết ra sẽ dễ hình thành nên sỏi mật.

2. Ít uống nước


Nên uống nước mỗi ngày để phòng tránh sỏi thận.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, uống ít nước sẽ khiến hệ tiết niệu ít việc, lượng nước tiểu lưu cữu, trở nên đậm đặc, chất đọng lại tăng lên, như thế dễ hình thành nên sỏi thận và sỏi đường tiết niệu.

Vì vậy, kế cả khi không khát, mỗi người mỗi ngày cũng nên uống 2000ml nước trở lên và uống nước lọc là tốt nhất.

3. Dùng thuốc canxi liều cao

Uống quá nhiều canxi hoặc dùng canxi ở liều cao khiến chất vôi thừa trong cơ thể không đào thải kịp, kết tủa lại thành sỏi thận.

4. Uống nhiều rượu bia

Việc uống nhiều rượu bia khiến cho nước tiểu có nhiều tạp chất mang tính axit tạo ra phản ứng kết tủa trong thận.

5. Lười vận động


Tăng cường tập thể dục là biện pháp phòng ngửa sỏi thận.

Cần tăng cường vận động, không nên “ngồi chờ” sỏi hình thành. Trong phòng làm việc khoảng 2 tiếng thì nên đứng dậy làm một số động tác thư giãn, đảm bảo một lượng vận động nhất định, thời gian vận động hàng ngày nên là khoảng 30 phút.

6. Ăn quá nhiều dầu mỡ

Ăn quá nhiều chất dầu mỡ chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi thận. Bởi vì thức ăn giàu protit và chất béo sẽ tăng thêm hàm lượng cholesterol trong dịch mật, hình thành nên sỏi.

Cần ăn nhiều rau quả tươi và một số thực phẩm có tác dụng giảm thấp cholesterol như: tỏi, hành tây, nấm hương, mộc nhĩ đen....

7. Sử dụng nhiều muối khi nấu nướng

Muối rất cần thiết cho cơ thể nhưng nếu bổ sung quá nhiều có thể sẽ làm cơ thể dễ bị áp lực, khiến thận bị tổn thương nghiêm trọng. Ăn nhiều muối còn làm cho gan, thận suy giảm từ đó gây nên nhiều bệnh về da, khiến bạn mau già hơn. Để bảo vệ sức khỏe cho chính mình thì nên hạn chế sử dụng muối khi chế biến món ăn nhé. Ăn uống hợp lý là cách an toàn nhất cho sức khỏe mà bạn nên thực hiện mỗi ngày.

8.Ăn chay

Hầu hết phụ nữ văn phòng đều muốn giảm cân, nhiều người thực hiện chế độ ăn chay.

Theo các chuyên gia tư vấn, rau bina, cần tây, cà chua, măng và rau quả khác giàu axit oxalic... nếu ăn quá nhiều có thể gây kết tủa từ nước tiểu và tạo thành sỏi, với các sản phẩm đậu nành hoặc thực phẩm có chứa quá nhiều canxi có xu hướng hình thành sỏi.

9. Thường xuyên nhịn tiểu

Đi tiểu chính là cơ hội để cơ thể loại bỏ tạp chất nhưng những người nhịn tiểu thường xuyên sẽ khiến tạp chất có thời gian lắng đọng lại trong cơ thể và kết thành sỏi.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]Zfs3PkNqLE[/mecloud]