Dòng sự kiện:

Những triệu chứng cảnh báo rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh

22:29 30/09/2016
Rối loạn tiêu hóa thường xảy ra ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh do hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện.

Rối loạn tiêu hóa gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển và sức khỏe của trẻ, nhất là trẻ sơ sinh. Vì vậy cha mẹ cần nhanh chóng xử lý khi phát hiện ra những triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa cha mẹ cần cảnh giác.

Nôn trớ dấu hiệu cho thấy trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Nôn trớ là hiện tượng thường thấy ở trẻ sơ sinh và hiện tượng này sẽ hết khi bé từ 1 tuổi trở lên. Tuy nhiên nếu bé nôn trớ thường xuyên liên tục thì cha mẹ cần cảnh giác vì rất có thể trẻ đã bị rối loạn tiêu hóa. Lúc này cần đảm bảo cho trẻ ăn đủ, không nên ép trẻ ăn quá nhiều sẽ khiến trẻ lo lắng, sợ hãi và nôn trớ nhiều hơn.

Tiêu chảy dấu hiệu cảnh báo trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Nếu thấy trẻ đi phân lỏng 3 lần/ngày thì chứng tỏ trẻ đã bị tiêu chảy. Tiêu chảy gây mất nước và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí tử vọng nếu không được điều trị kịp thời. Khi thấy trẻ bị tiêu chảy bố mẹ cần nhanh chóng xử lý kịp thời với các biện pháp thiết thực như cho bé bú nhiều cữ hơn, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết,...

Tiêu chảy một trong nhữn dấu hiệu cảnh báo trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Táo bón biểu hiện bé bị rối loạn tiêu hóa

Táo bón biểu hiện ở việc đi ngoài khó khăn, phân rắn. Tình trạng táo bón kéo dài cũng gây ra nguy cơ rối loạn tiêu hóa. Táo bón làm trẻ khó chịu, đau tức bụng, chán ăn, chướng bụng do phân không được đào thải ra bên ngoài.

Khi thấy trẻ có dấu hiệu táo bón, cha mẹ cần tìm các biện pháp xử lý nhanh nhất như massage bụng cho bé, cho bé tắm nước ấm, cho bé bú nhiều cữ hơn hoặc có thể cho bé thêm chút nước ấm. Nếu sử dụng các biện pháp trên mà không thấy hiệu quả thì cha mẹ cần cho bé đi thăm khám để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đau bụng cảnh báo tình trạng rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Khi bị đau bụng, trẻ sơ sinh thường khóc ngất từng cơn, có thể trong vài phút nhưng cũng có khi hàng giờ. Tình trạng này làm trẻ co giật, tím tái nên cha mẹ rất lo lắng. Tuy nhiên khi trẻ đi ngoài được thì bé sẽ không còn đau bụng nên không khóc nữa. Còn nếu bé đã đi ngoài mà vẫn không khỏi thì cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện hay trung tâm y tế để được kiểm tra và có giải pháp khắc phục phù hợp.

Đau bụng khiến trẻ quấy khóc cảnh báo nguy cơ bé bị rối loạn tiêu hóa

Chán ăn có thể trẻ đã bị rối loạn tiêu hóa

Nếu tự nhiên bé chán ăn, thậm chí là bỏ bú thì cha mẹ cần cảnh giác, rất có thể trẻ đã bị rối loạn tiêu hóa. Tình trạng này kéo dài sẽ làm trẻ suy dinh dưỡng, chậm lớn. Lúc này cha mẹ cần bình tĩnh để tìm ra nguyên nhân khiến trẻ bỏ bú, chán ăn để điều chỉnh lại cho đúng đắn.

Trên đây là 5 dấu hiệu cảnh báo trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Khi thấy những dấu hiệu này cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân và xử lý kịp thời, tránh để tình trạng rối loạn tiêu hóa ở trẻ kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khó khắc phục hơn.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam