Dòng sự kiện:

Phải biết những điều này trước khi ăn trứng vịt lộn

22:14 02/10/2015
Trứng vịt lộn hay trứng cút lộn là món ăn nhiều chất dinh dưỡng, thích hợp cho người gầy. Tuy nhiên, có một số điều bắt buộc bạn phải nhớ trước khi ăn món ăn này.

 

 

 

[mecloud]GBWDGSVsD7[/mecloud]

Chỉ nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng

Đó là lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng.

Bạn cứ nghĩ, trứng là thực phẩm tốt và giàu dinh dưỡng nên ăn trứng vào sáng trưa chiều tối đều tốt. Song điều này quá nhầm lẫn.

Thực tế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chỉ nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng, tránh ăn vào buổi tối vì đây là món ăn khó tiêu, nếu ăn trứng vào buổi tối xong, khi đi ngủ sẽ bị khó chịu, đôi khi dẫn tới đầy hơi, không tiêu hóa được.

Chỉ nên ăn 2 trứng vịt lộn mỗi tuần

Trong trứng vịt lộn có rất nhiều dinh dưỡng như: có 182 kcal năng lượng, 13,6 gam protein; 12,4 gam lipit; 82 mg canxi; 212 gam photpho và 600 mg cholesterol. Ngoài ra còn có rất nhiều beta carotene, các vitamin nhóm A, nhóm B và vitamin C, sắt…

Vì thế, ăn nhiều trứng vịt lộn mỗi ngày có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu, là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, huyết áp, đái tháo đường.

Nếu ăn một cách thường xuyên cũng khiến cơ thể bị dư thừa vitamin A, lượng vitamin A dư thừa này sẽ tích lũy dưới da, gan và làm vàng da, bong tróc da, ảnh hưởng xấu đến việc hình thành xương.

Do vậy, mỗi người lớn khỏe mạnh tốt nhất chỉ nên ăn 2 quả mỗi tuần.

Nên ăn cùng với rau răm và gừng


Khi ăn trứng vịt lộn, hầu hết mọi người đều nên ăn kèm trứng với một chút rau răm và chút gừng thái chỉ.

Theo Đông y, rau răm có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm, tác dụng ấm bụng, chống đầy hơi, sát trùng, tán hàn. Rau răm còn có tác dụng làm sáng mắt, ích trí, mạnh gân cốt, lạnh bụng, say nắng… Do vậy, thứ rau này được dùng rất rộng rãi với vai trò là loại rau gia vị cho các món ăn.

Trứng vịt lộn là món bổ dưỡng, đồng thời được coi là món ăn bài thuốc có công hiệu dưỡng huyết, ích trí, giúp cơ thể mau trưởng thành, cải thiện khả năng sinh lý. Do vậy, việc ăn kèm rau răm, gừng với trứng vịt (trứng cút lộn) có khả năng là để giảm bớt ham muốn tình dục từ tác dụng của trứng vịt lộn, đem tới sự cân bằng âm dương cho cơ thể và giúp người ăn không bị lạnh bụng, đầy hơi, tránh được các trục trặc về tiêu hóa.

[mecloud]VG7fUpIHvm[/mecloud]

Nên ăn thêm dầu ăn khi ăn trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn giàu vitamin A và chứa chất tiền vitamin A. Bởi thế khi sử dụng trứng vịt lộn bạn cần phải nạp vào cơ thể lượng dầu mỡ cần thiết.

Điều này giúp hòa tan các vitamin A có trong trứng lộn. Khi ấy, cơ thể bạn mới hấp thụ được một cách trọn vẹn nhất chất này.

Người gây nên ăn trứng vịt lộn


Trứng vịt lộn là một trong những lựa chọn ưu tiên của người gầy muốn cải thiện cân nặng. Trứng giàu vitamin A và chứa chất tiền vitamin A. Sử dụng trứng vịt lộn bạn cần phải nạp vào cơ thể lượng dầu mỡ cần thiết để hòa tan nó. Khi đó cơ thể bạn mới hấp thụ được một cách trọn vẹn.

Trứng vịt lộn cung cấp các dưỡng chất nuôi dưỡng cơ thể, giúp sản sinh nhiều năng lượng. Vì vậy đây là món ăn rất hữu hiệu đối với những người gầy yếu muốn tăng cân. Còn với những người đã béo sẵn mà muốn giảm cân thì tốt nhất nên tránh loại thực phẩm này.

Những người “đặc biệt” không nên ăn trứng vịt lộn

Trẻ dưới 5 tuổi không nên ăn trứng vịt lộn: Do hệ tiêu hóa của các bé còn chưa phát triển hoàn thiện, dễ dẫn tới trương bụng, rối loạn tiêu hóa, rất có hại cho sức khỏe. Trẻ từ 5 tuổi trở lên nếu cho ăn trứng vịt lộn thì chỉ nên cho ăn 1/2 quả mỗi lần, mỗi tuần từ 1 đến 2 lần là đủ (1/2 quả trứng vịt lộn tương đương 4-5 trứng cút lộn).

Bà bầu chỉ nên ăn 2 quả/ tuần: Trứng vịt lộn có lượng đạm cao, ăn nhiều chậm tiêu, sinh nhiều cholesterol. Giai đoạn cuối thai kỳ lại càng phải lưu ý vì bà bầu “nạp nhiều năng lượng” quá cũng không tốt, không nên ăn hằng ngày. Đối với phụ nữ có thai nên ăn 2 quả mỗi tuần tuần, nhưng không nên ăn 2 quả cùng lúc. Phải nhớ là bà bầu ăn trứng vịt lộn hoặc là ăn thật ít rau răm, hoặc không ăn vì rau răm có hại cho thai nhi.

Những người có bệnh cao huyết áp, tiểu đường, viêm gan, gan nhiễm mỡ, tim mạch, gout… nên kiêng trứng vịt lộn: vì trứng vịt lộn có thể sẽ làm tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Cách chọn và luộc trứng vịt lộn cực ngon

Chọn trứng vịt lộn

Để trứng vịt lộn ngon, trứng phải là con vừa (thông thường trứng ấp từ 18 -20 ngày là ngon). Bạn nên yêu cầu người bán chọn giùm nếu chưa có kinh nghiệm.

Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết trứng non là cảm giác của bạn, bạn cầm quả trứng trên tay. Nếu cảm thấy quả trứng nặng thì tức là quả trứng đấy vẫn còn tươi, còn quả trứng nào nhẹ thì đó là quả trứng đã già, bạn đừng nên chọn.

Tiếp đến, khi chọn mua trứng vịt lộn, bạn hãy đưa trứng lên vùng ánh sáng mạnh và quan sát khoảng trống bên trong quả trứng. Nếu bạn nhìn thấy khoảng trống rộng thì đó là trứng gà, ngược lại nếu khoảng trống thu nhỏ thì đó là trứng vịt lộn tươi non bạn nhé!

Nếu được người bán hàng cho phép, bạn hãy thả số trứng bạn chọn vào thau nước muối loãng. Quả trứng vịt lộn còn tươi sẽ chìm xuống còn quả trứng hỏng, để quá lâu sẽ nổi lờ đờ trên mặt nước đấy.

Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết trứng non là cảm giác của bạn, bạn cầm quả trứng trên tay. Nếu cảm thấy quả trứng nặng thì tức là quả trứng đấy vẫn còn tươi, còn quả trứng nào nhẹ thì đó là quả trứng đã già, bạn đừng nên chọn.

Chuẩn bị xong nồi, các món ăn kèm trứng vịt lộn như rau răm, vài lát gừng, muối, tiêu, chanh, ớt,…

Cách luộc trứng

Bỏ trứng vào nồi (với số lượng tùy ý), đổ nước ngập trứng (không nên đổ quá nhiều nước, hoặc quá ít nước làm trứng chưa kịp chín trước khi nước cạn nồi).

Bỏ chút muối vào mục đích để trứng chín mà không bị vỡ vỏ.

Đun khoảng 5 phút nước sẽ sôi thì vặn nhỏ lửa, để lửa nhỏ đều đều thêm 15 phút nữa trứng chín ngon. Không nên ăn trứng luộc dối, chưa chín hẳn sẽ dễ bị đau bụng.

Đối với trứng đã già nên luộc kĩ thêm vài phút sẽ làm trứng có vị ngậy hơn.

Pha muối

Cho 1 muỗng muối trắng và ít tiêu xay trộn đều, vắt chanh, thêm chút ớt và vài lát gừng sẽ giúp món trứng vịt lộn ngon hơn.

Món này ăn kèm với rau răm rất hợp. Thích hợp cho những buổi tối có mưa, khí trời mát mẻ, nếu có một vài ly rượu nếp thì tuyệt hơn rất nhiều.


Chi Chi
(Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]nYfjJ2GE3d[/mecloud]