Dòng sự kiện:

Phân biệt chuối chín ngon và chín ép bằng thuốc diệt cỏ

22:28 11/11/2015
Thông tin chuối xanh được thương lái ngâm thuốc diệt cỏ CO 2,4D để tươi ngon và bảo quản được lâu hơn trong tuần qua khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang, lo lắng.

 

 

 

[mecloud]pmgZvERvSj[/mecloud]

Thông thường, nếu để trái cây chín tự nhiên thì có quả chín trước, có quả chín sau nên có thể sẽ làm giảm lợi nhuận.

Vì vậy, nhiều người kinh doanh đã làm chín đồng loạt hoa quả giúp cho việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm tốt hơn.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Lâm Hung (Sức khỏe và Đời sống), người nông dân không nên vì lợi nhuận mà dùng thuốc diệt cỏ để thúc chín nhanh mà nên áp dụng nhiều cách làm hoa quả chín nhanh mà an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Quả chuối chín ép bằng hóa chất thì thân chín vàng đều, đẹp nhưng cuống và ngọn vẫn có màu xanh. Chuối chín tự nhiên sẽ chín từ cuống (ảnh minh họa)

Chuyên gia cũng chỉ ra cách để nhận biết loại chuối dùng thuốc để ép chín hàng loạt: cuống quả chuối có màu xanh, thân thì vẫn cứng, nhưng ngoài vỏ đã nhuộm vàng. Ngoài ra, khi bóc vỏ ra ăn, thịt chuối vẫn sượng như ăn cơm sống và có vị chát.

Người tiêu dùng cần lựa chọn những nải chuối chín lác đác, nghĩa là quả chín, quả xanh và màu thì không được bắt mắt. Chuối như vậy là chuối chín tự nhiên nên khi ăn không bao giờ có vị chát, khó chịu như chuối giấm bằng hóa chất.

Chuối có màu vàng chấm hồng, có những vạch màu đen, ngoài vỏ có nếp nhăn. Không nên chọn những quả có vỏ màu vàng đều, không tì vết vì những quả chuối này thường do người bán thúc bằng nhiều cách để chuối chín nhanh.

Quy trình chuối chín bình thường và ngon.

Cũng theo báo VTC News, hành trình chín của một quả chuối ngon thường qua 7 bước được giới thiệu như trên hình.

Trái chuối càng có vỏ thâm màu thì càng tốt. Một trái chuối chín tự chiên với những đốm đen trên vỏ sẽ sản xuất ra một chất gọi là TNF, có tác dụng chống lại các tế bào bệnh tật. Chuối chín tự nhiên sẽ đem lại công dụng chống ung thư cao. Quả chuối thứ 7 có khả năng củng cố tế bào bạch cầu cao hơn so với quả thứ 1.

GS.TS Trần Hồng Côn, Trường Đại học Khoa học tự nhiên cho biết: “Thuốc diệt cỏ CO 2,4D là một loại hóa chất làm cho hoa quả nhanh chín, vỏ hoa quả cũng sẽ bóng và đẹp hơn rất nhiều. Thuốc diệt cỏ này có chứa một hàm lượng chất độc dioxin. Đây chính là loại chất mà Mỹ đã dùng trong chiến tranh với Việt Nam để làm cho cây cối bị rụng lá và chết. Chất này rất nguy hiểm mặc dù hàm lượng dioxin trong thuốc diệt cỏ là rất thấp”.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]khAVwhzaV3[/mecloud]