Dòng sự kiện:

Phản ứng bất thường của cơ thể khi dùng thuốc tránh thai

23:27 30/09/2015
Thuốc tránh thai không phải lúc nào cũng an toàn. Hãy qua sát thân thể, nếu có những biểu hiện bất thường dưới đây thì bạn buộc phải nhận sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa nhé.

 

 

 

 [mecloud]fp7crStWLY[/mecloud]

Chảy máu bất thường trong 3 tháng hay nhiều hơn

Theo các chuyên gia, hiện tượng chảy máu bất thường có thể sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu sử dụng, nhưng nếu đã qua mốc thời gian này mà bạn vẫn bị chảy máu bất thường thì đã đến lúc để xem lại khả năng tương tác giữa cơ thể với loại thuốc tránh thai đó.

Bạn nên tạm ngưng sử dụng thuốc và tiến hành các biện pháp tránh thai khác. Tốt nhất, nên trao đổi với bác sỹ để tìm cách khắc phục.

Thiếu cảm xúc khi “yêu”

Không đạt đến sự thăng hoa cao nhất là một dấu hiệu đáng lưu ý đối với loại viên uống tránh thai mà mẹ đang dùng.

Sự thật là các loại hoóc-môn, thành phần chính của viên tránh thai có thể ảnh hưởng đến cảm hứng của bạn. Không cần nói ra thì bạn cũng thấy được sự tai hại của tình trạng này.

Để khắc phục, cách tốt nhất là tìm một biện pháp tránh thai thay thế như đặt vòng hay sử dụng bao cao su.

Thay đổi thị lực

Thay đổi nội tiết tố bằng việc dùng thuốc có thể gây ra các triệu chứng khô mắt, ảnh hưởng đến tầm nhìn, bác sĩ Beth Kneib, chuyên gia bệnh về mắt cho biết.

Theo bác sĩ Kneib, khi bị khô mắt, bệnh nhân dễ mắc thêm một số các vấn đề ở mắt khác. Nếu có triệu chứng khô mắt khi dùng thuốc tránh thai cần sử dụng thuốc nhỏ mắt như nước muối sinh lý để giảm áp lực cho mắt.

[mecloud]E314fouMGK[/mecloud]

Thường xuyên bị đau đầu

Cũng giống như tăng nhãn áp, đau đầu có thể là kết quả của sự thay đổi huyết áp. Bất cứ một dấu hiệu nào của chứng đau đầu kéo dài cũng nên được đo lường và đánh giá cẩn thận. Nếu nguyên nhân được quy về thuốc tránh thai, việc ngưng sử dụng và tìm biện pháp thay thế nên được tiến hành càng sớm càng tốt.

Nhiễm nấm

TS-BS sản phụ khoa Alyssa Dweck, ở Mount Kisco, New York (Mỹ) cho biết, khi dùng thuốc tránh thai , cơ thể người phụ nữ trở nên kém kiểm soát với bệnh tiểu đường. Nếu kèm thêm chế độ ăn nhiều đường hoặc uống rượu hay hệ thống miễn dịch bị suy yếu sẽ dễ dẫn đến nhiễm nấm âm đạo.

Các nhà khoa học đã chứng minh được sử dụng biện pháp tránh thai có chứa estrogen làm tăng nguy cơ nhiễm nấm âm đạo, thường là nấm canđia. Tuy nhiên bạn không nên quá lo lắng về vấn đề nhiễm nấm bởi đây là căn bệnh rất phổ biến, ít nhất mỗi phụ nữ đều nhiễm nấm âm đạo ít nhất 1 lần trong đời. Căn bệnh này có thuốc chữa khỏi.

Xuất hiện cục máu đông

Theo Tổ chức sản phụ khoa Mỹ (ACOG) cho biết, cục máu đông là một trong những tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng khi dùng thuốc tránh thai.

Mỗi năm, một số lượng nhỏ các phụ nữ dùng thuốc tránh thai uống (cứ 10.000 phụ nữ có từ 3 -10 người ) phát triển cục máu đông. Phụ nữ hút thuốc, thừa cân béo phì, trên 35 tuổi, hoặc mới sinh con có nguy cơ cao mắc cục máu đông hơn.

Dấu hiệu máu cục máu đông bao gồm:

-Khó thở, đau ngực có thể báo hiệu một cục máu đông trong tim hay phổi.

-Đau, sưng ở chân có thể chỉ ra máu đóng cục ở chân, thường có khả năng mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu.

Nếu bạn có sử dụng thuốc tránh thai và gặp các triệu chứng ra cục máu đông hãy đi gặp bác sĩ ngay lập tức.

Trầm cảm

Phụ nữ có tiền sử bản thân hoặc người trong gia đình mắc chứng rối loạn tâm trạng có thể mắc chứng trầm cảm trong thời gian dùng thuốc, bởi nội tiết tố do thuốc tránh thai mang lại có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng của chẩt dẫn truyền thần kinh nhất định.

Tuy nhiên người mắc chứng trầm cảm cần phải biết rằng bên cạnh việc sử dụng thuốc, còn có thể có nhiều nguyên nhân khác dẫn đến trầm cảm. Đặc biệt nếu người bệnh đã có tiền sử trầm cảm liên quan đến thuốc không nên sử dụng biện pháp tránh thai có nội tiết hoặc phải uống các loại thuốc có hàm lượng nội tiết thấp.

Đau khi “yêu”

Các chuyên gia phụ khoa còn khẳng định, việc sử dụng liều thấp thuốc tránh thai có thể liên quan đến đau vùng chậu mạn tính và điều này dẫn đến việc chị em thường bị đau khi quan hệ tình dục.

Thuốc tránh thai làm nội tiết của người phụ nữ thay đổi, không dẫn đến sự rụng trứng, nồng độ estrogen thấp dẫn đến giảm ham muốn tình dục, giảm tiết dịch, gây đau khi quan hệ. Nếu xuất hiện chứng đau vùng chậu cần báo ngay bác sĩ để loại trừ khả năng người bệnh mắc u xơ tử cung, hoặc để tìm một biện pháp tránh thai phù hợp.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]llUFjcV0Fe[/mecloud]