Dòng sự kiện:

Phát hiện "kinh hoàng" về chứng bệnh ở người thuận tay trái

15:00 16/11/2015
Kết quả thu được đã chứng tỏ, tỉ lệ những người thuận tay trái mắc chứng tâm thần phân liệt và rối loạn phân liệt cảm xúc ở mức cao (40%), vượt gần 4 lần số bệnh nhân có thói quen tương tự nhưng chỉ mắc chứng bệnh nhẹ như rối loạn lưỡng cực hoặc trầm cảm (11%).

 

 

Mới đây, các nhà nghiên cứu của Mỹ đã tiến hành khảo sát trên 107 bệnh nhân tại một bệnh viện tâm thần ở vùng nông thôn nghèo, nhằm xác định tỉ lệ người thuận tay trái trong các nhóm bệnh khác nhau. Đồng thời, họ tiến hành kiểm tra, xem xét liệu có mối liên hệ nào giữa các bệnh về tinh thần con người với đặc điểm thuận tay trái hay không.


Kết quả thu được đã chứng tỏ, tỉ lệ những người thuận tay trái mắc chứng tâm thần phân liệt và rối loạn phân liệt cảm xúc ở mức cao (40%), vượt gần 4 lần số bệnh nhân có thói quen tương tự nhưng chỉ mắc chứng bệnh nhẹ như rối loạn lưỡng cực hoặc trầm cảm (11%). Ngoài ra, nghiên cứu còn chỉ rõ, những bệnh nhân tâm thần da trắng có tỉ lệ thuận tay trái cao hơn nhiều so với người da màu. 

Trước đó, theo thống kê, có khoảng 10% người cảm thấy khá thoải mái khi thuận tay trái. Tuy nhiên với trẻ nhỏ việc thuận tay trái đôi khi lại là một bất lợi lớn cho bé. Cho đến nay khoa học chưa tìm được nguyên nhân nào khiến trẻ thuận tay trái thay vì tay phải.

 

Ở giai đoạn từ 6-9 tháng tuổi, em bé đã bắt đầu tự kiểm soát mọi hoạt động của bàn tay như cầm, nắm, giữ đồ vật và chuyển động chúng theo mong muốn của trẻ. Và trong giai đoạn này bé có thể sử dụng thuần thục cả hai tay. Vì thế rất khó để có thể nhận biết trẻ thuận tay trái hay tay phải. Cho đến khi bé 4 tuổi thì mới bộc lộ khả năng cầm nắm bằng tay trái thuần thục hơn tay phải, bằng cách bé dùng tay trái để cầm đồ chơi, bút chì, thước kẻ.


Nhân vật nổi tiếng trên thế giới thuận tay trái có Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama.

Trong số những nhân vật nổi tiếng trên thế giới thuận tay trái có Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama, Thủ tướng Anh David Cameron, Hoàng tử Anh William, cựu thành viên ban nhạc Beatles huyền thoại - Sir Paul McCartney hay các nữ diễn viên Nicole Kidman và Angelina Jolie.
Nhiều tổng thống Mỹ trước đây cũng viết bằng tay trái, bao gồm cả George Bush Snr (Bush cha) và Bill Clinton. Cố Tổng thống Mỹ Ronald Reagan được cho là thuận cả 2 tay.
Nhà nghiên cứu Jadon Webb đến từ Đại học Yale (Mỹ) tuyên bố: "Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc thuận tay trái rất phổ ở những người mắc các chứng rối loạn tâm thần".
Các nhà nghiên cứu cho rằng, chính những thay đổi trong bộ não khiến một người thuận tay trái cũng có thể góp phần dẫn tới việc mắc bệnh tâm thần phân liệt. Khám phá này cũng có thể làm thay đổi quan điểm lâu nay về dấu hiệu bệnh.
Theo giáo sư Nick Craddock, một chuyên gia tâm lý học thuộc Đại học Cardiff (Anh), nghiên cứu trên ám chỉ rằng, các bệnh tâm thần nghiêm trọng như tâm thần phân liệt có thể biểu hiện ở cả bộ não và cơ thể, chứ không chỉ "hoàn toàn trong trí não".

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, phụ nữ thuận tay trái có xác suất mắc ung thu vú cao gấp đôi các phụ nữ thuận tay phải. Nhóm nghiên cứu tin rằng, nguyên nhân chính của tình trạng trên là do hormone giới tính có mặt ở tử cung bị phơi nhiễm với mức độ quá cao, đồng thời gây ra các thay đổi ở mô ngực. Một nghiên cứu khác cũng khẳng định, những người thuận tay trái không chỉ có khả năng cao mắc chứng khó đọc mà còn phải đối mặt với tình trạng thường xuyên lo lắng, bất ổn.

 

TUỆ ANH 

Nguồn: Gia đình Việt Nam