Dòng sự kiện:

Phát hoảng khi thấy thỏi son handmade "nổi mụn"

16:44 29/01/2016
Thông thường son môi làm bằng thành phần chất béo, dầu khoáng nên việc son nổi sần sùi, ẩm mốc là điều bất thường.

Tin liên quan

 [mecloud]watXCPACiq[/mecloud]

Theo thông tin từ báo Trí Thức Trẻ, ngày 27/1, trên trang cá nhân của thành viên có tên là V.T (trú tại TP HCM) đã đăng tải hình ảnh một cây son có hình thức bên ngoài khá đẹp nhưng phần lõi bị hỏng, nổi đầy những chấm li ti.

Kèm theo hình ảnh đó là lời chia sẻ gây sốc: "Này thì son handmade nha. Mình mua lens được tặng cây son, để khoảng 2 tháng không xài giờ mở ra thấy cây son muốn xỉu. Tốt nhất nên mua son có thương hiệu mà xài. Tuy mắc, tuy ít nhưng chất lượng. Nên đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu, đừng có ham rẻ mà tiêu luôn nhan sắc của mình".

 Dòng chia sẻ cùng hình ảnh thỏi son được chị V.T đăng lên trang cá nhân.

Chủ nhân đoạn chia sẻ thêm, chị không dám dùng thỏi son này nữa và hiện tại vẫn đang giữ nó. Chị lên tiếng nhằm nhắc nhở mọi người cũng đang dùng son tự chế nên xem xét cẩn thận để tránh gây hại cho sức khỏe.

Khi cư dân mạng còn đang tỏ ra hoang mang trước thực hư của vụ việc thì vào ngày 28/1, một tài khoản khác có tên S.H cũng đăng tải hình ảnh một thỏi son được cho là handmade với dòng chia sẻ: "Hôm trước vừa đọc bài về son handmade còn không tin thì hôm nay đến mình bị. Mình để son có 2 tuần không chạm vào chứ chưa nói đến 2 tháng. May mà có khỏi son handmade khác nên cũng không đánh thỏi này, mà còn có mùi gì lạ lắm giống như mùi mốc. Tốt nhất là mua son hãng mà dùng, thích son handmade thì chọn chỗ uy tín quen biết mà mua".

Hình ảnh thỏi son handmade nổi những chấm li ti được facebook S.H đăng tải.

Hai sự việc liên tiếp được chia sẻ trên mạng xã hội khiến cho khá nhiều chị em đã và đang sử dụng son lo lắn.

Theo ông Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Khoa công nghệ sinh học, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, thông thường son môi làm bằng thành phần chất béo, dầu khoáng nên việc son nổi sần sùi, ẩm mốc là điều bất thường.

Trước hiện tượng hai thỏi son được cho là loại handmade có tình trạng nổi mẩn li ti sau nhiều ngày không sử dụng, ông Thịnh cho biết thêm: "Chắc chắn đây là son kém chất lượng, vì son không có thành phần chất bảo quản, làm bằng chất béo, chất khoáng và thành phần màu không nguy hại cho sức khỏe để giữ ẩm cho môi, làm bóng môi. Tuy nhiên son bị như trên do có thành phần tinh bột hoặc protein nên mới bị mốc như vậy".

Nói về mỹ phẩm tự chế, bác sĩ Lê Ngọc Diệp, giảng viên bộ môn Da liễu, Đại học Y Dược chia sẻ trên báo Đời sống và Pháp luật: “Vì đa phần mỹ phẩm tự chế do những người thiếu kiến thức về các thành phần mỹ phẩm, hóa chất cũng như thành phần cấu tạo của da làm ra. Do đó, son handmade - mỹ phẩm tự chế xuất có thể bị biến chất, gây hại lâu dài cho người sử dụng như ung thư, nhiễm độc. Chưa kể, các sản phẩm tự chế nguồn gốc từ thiên nhiên thường có thời gian bảo quản ngắn, dễ bị hư hỏng, lên men, nấm mốc dẫn đến dị ứng, hoặc các thương tổn khác nặng hơn".

Ảnh minh họa.

Trước đó, khi được hỏi về chất lượng của loại son môi handmade đang được bày bán trên thị trường, Dược sỹ Trần Cúc - Trưởng phòng nghiệp vụ Dược, Sở y tế Đà Nẵng bất ngờ: "Son tự chế là loại son gì vậy?”. Theo đó, việc buôn bán loại son này đang nằm ngoài vòng kiểm soát của sở y tế, đồng nghĩa nó chưa được kiểm tra chất lượng an toàn và nó hoàn toàn có khả năng gây hại cho người sử dụng.

Cũng theo ông Cúc, việc chế tạo ra bất cứ một loại sản phẩm nào, kể cả son môi cũng phải qua một quy trình chế biến bài bản, có công thức nhất định, được kiểm duyệt khắt khe nhằm đưa đến người tiêu dùng sản phẩm chất lương và an toàn. Dù loại son này được gọi là tự nhiên, với các thành phần an toàn như tinh dầu dừa, gấc, sáp ong ruồi… thì cũng không thể đảm bảo được nó có an toàn hay không. Vì nếu là chiết xuất từ thành phần thiên nhiên thì việc điều chỉnh liều lượng khi chế biến, đến công đoạn bảo quản sản phẩm rất phức tạp, do các thành phần tự nhiên rất dễ biến chất trong điều kiện nóng ẩm.

Từ những sự việc trên, hy vọng những tín đồ làm đẹp từ son handmade nên suy xét cẩn thận trước khi có ý định dùng loại son tự chế này để tránh gây nguy hại tới sức khỏe.

Vài năm trở lại đây, trên thị trường hóa mỹ phẩm xuất hiện loại son handmade được bày bán khá nhiều với những lời quảng cáo như “rót mật”: “An toàn tuyệt đối cho người sử dụng, với thành phần 100% từ thiên nhiên với các nguyên liệu như dầu dừa, gấc, vitamin E hoàn toàn tốt cho người sử dụng, không gây kích ứng dù là môi mẫn cảm nhất”. Cùng với đó, giá thành của mỗi thỏi son cũng rất phải chăng, chỉ từ 69 nghìn đến 200 nghìn đồng. Chính vì những ưu thế này khiến cho son handmade được rất nhiều chị em tin dùng.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]NmMy4kBmEA[/mecloud]