Dòng sự kiện:

Phó mặc chuyện nuôi dạy con cho ô sin: Lợi ít - hại đủ đường!

03:00 12/11/2015
Nếu cha mẹ phó mặc hoàn toàn chuyện nuôi dạy con cho người giúp việc trong thời gian dài sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

 

 

 

[mecloud]CdaiNcqVhh[/mecloud]

Mới đây, một đoạn clip dài hơn 2 phút ghi lại cảnh người giúp việc bạo hành bé trai 3 tuổi được chia sẻ trên trang Facebook cá nhân của một bà mẹ trẻ ở Hà Nội có nickname Sa Lem đã khiến người xem hết sức phẫn nộ.

Clip ghi lại cảnh, trong lúc tắm cho cháu bé, người giúp việc bóp miệng bé trai, dùng khăn tắm nhúng nước bịt miệng khiến bé sặc sụa.

Được biết, chủ nhân đăng clip là chị Lan Anh, hiện gia đình đang sinh sống ở phố Khâm Khiên, quận Đống Đa, Hà Nội. Chị Lan Anh cho biết vợ chồng chị có 2 con, bé trai trong clip là con đầu (tên là Tôm), bé thứ 2 mới 4 tháng tuổi.

Chị Lan Anh thuê giúp việc qua trung tâm môi giới và trả với mức lương 3,5 triệu đồng/tháng. Chị Lan Anh đăng clip với hy vọng, các mẹ xem và cẩn thận hơn khi thuê giúp việc trông con nhỏ.

Nhiều người xem phẫn nộ trước cảnh người giúp việc bạo hành bé trai 3 tuổi.

Ngay sau khi đăng tải, đoạn clip này đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội khiến người xem hết sức phẫn nộ. Rất nhiều ý kiến được đưa ra, nhưng hầu hết đều tỏ ra bức xúc với hành động và thái độ của người giúp việc này. Bên cạnh đó cũng có những ý kiến tỏ ra thông cảm, có thể do mệt mỏi, áp lực, nên người giúp việc không làm chủ được hành động của mình.

Thực tế hiện nay, vì công việc bận rộn rất nhiều gia đình phải nhờ ô sin trông con, thậm chí, nhiều gia đình còn “phó mặc” toàn bộ việc chăm sóc và dạy con cho người giúp việc. Như thế, bố mẹ sẽ có thêm nhiều thời gian dành cho bản thân, có điều kiện phát triển kinh tế, sự nghiệp… Nhưng bên cạnh đó, việc phó mặc hoàn toàn chuyện nuôi dạy con cho người giúp việc trong thời gian dài sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

1. Giống như trường hợp vừa xảy ra mới đây, hầu hết các mẹ xem clip sẽ đổ lỗi hoàn toàn cho người giúp việc, nhưng thiết nghĩ, sau sự việc, chính những người làm cha mẹ cũng nên xem lại mình đã dành thời gian đủ để bên cạnh, chăm sóc con? Giống như nhiều ý kiến cho rằng, có thể vì áp lực công việc quá bận rộn, mệt mỏi nên người giúp việc đã có những hành động sai trái trong lúc bố mẹ bé vắng nhà.

2. Không phải ai cũng thuê được người giúp việc có trình độ cao hoặc cập nhật kiến thức mới về việc nuôi dạy trẻ khoa học. Thế nên, việc phó mặc hoàn toàn việc chăm sóc con, chơi với con, học cùng con… cho người giúp việc sẽ dẫn tới hậu quả con bạn sẽ bị… bỏ rơi.

3. Chắc chắn, ít người giúp việc đầu tư thời gian để chuẩn bị những món ăn ngon, đủ chất dinh dưỡng mà con bạn thích. Cùng với đó, việc thấu hiểu con muốn gì bạn cũng không thể biết được nếu bạn không hàng ngày, yêu thương chăm sóc con yêu.

4. Nếu "khoán" con cho người giúp việc trong thời gian dài thì sẽ hạn chế đến kỹ năng giao tiếp, phát triển nhân cách của đứa trẻ. Tình trạng con chậm nói, chậm biết đi, thiếu chất… vì không được tập, dạy từ sớm cũng không phải hiếm khi bố mẹ giao con cho người giúp việc. Thậm chí, trẻ có thể bị chậm phát triển về trí tuệ hơn những đứa trẻ khác khi được giao cho người giúp việc ít nói, không có kinh nghiệm nuôi dạy trẻ.

5. Khá nhiều bậc phụ huynh phàn nàn, con không “cần” mẹ mà “suốt ngày chỉ bám người giúp việc”. Điều này cũng là một hậu quả tất yếu của việc bố mẹ không dành đủ thời gian quan tâm, yêu thương con. Trẻ con là vậy, chúng sẽ yêu quý những người gần gũi, chăm sóc, yêu thương bé nhất. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, tình cảm giữa bố mẹ và con cái đôi khi xa lạ, nhạt nhòa.

Vẫn biết công việc là quan trọng, nhưng việc yêu thương và dành thời gian quan tâm chăm sóc con cái cũng quan trọng không kém. Để trẻ phát triển tốt cả thể chất và trí tuệ, đồng thời giúp bố mẹ các cháu có điều kiện tốt hơn dành cho công việc, đó là nghệ thuật kết hợp một cách khéo léo giữa ông bà, bố mẹ, người thân và người giúp việc.

Cha mẹ đừng nên suy nghĩ rằng, “mất tiền thuê người giúp việc thì phải tận dụng mọi lúc mọi nơi”, bởi đó là cách đẩy bố mẹ và con cái xa nhau nhanh không ngờ đấy!

Mẹ Sóc

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]riLxtas7s8[/mecloud]