Dòng sự kiện:

Phương pháp mới giúp hạ sốt cho trẻ sơ sinh

18:28 11/01/2016
Khi trẻ sơ sinh bị sốt, mẹ nên hạn chế dùng thuốc mà dùng những phương pháp hạ nhiệt đơn giản, an toàn cho bé.

 

 

 

 [mecloud]vukKFI2386[/mecloud]

Đối với trẻ sơ sinh, hệ miễn dịch còn yếu, sốt là hiện tượng thường gặp ở trẻ. Khi đó, nhiệt độ cơ thể của bé sẽ tăng cao và có thể đi kèm với co giật. Nhiều bậc cha mẹ chưa có kinh nghiệm sẽ không biết phải làm sao? Vậy cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh thế nào?

Đơn giản nhất là dùng cơ thể mẹ để “tản nhiệt” cho con hay còn gọi là phương pháp "da tiếp da".

Làn da của người trưởng thành có diện tích lớn hơn trẻ sơ sinh rất nhiều. Cơ chế điều hòa thân nhiệt của chúng ta cũng tốt hơn. Chính vì vậy, khi bị nóng chúng ta sẽ dễ trở lại thân nhiệt bình thường hơn. Bằng cách đặt bé lên bụng mẹ, nhiệt độ từ cơ thể bé sẽ tự động truyền sang cơ thể mát mẻ của mẹ, tiếp đó, bằng cơ chế điều hòa thân nhiệt tự nhiên, lượng nhiệt lượng dư thừa được bé truyền sang sẽ được tỏa ra ngoài, làm mát cho cả mẹ và bé.

Sử dụng phương pháp áp bé trên làn da trần để giảm sốt cho con là một giải pháp hay đã được nhiều mẹ chia sẻ. Cũng như cách thực hiện da tiếp da thông thường, bé cảm thấy an tâm và được vỗ về nhiều hơn. Mẹ cũng có thể cho bé bú để giúp con giảm sự mất nước.

Khi thực hiện phương pháp này, mẹ nên cởi bỏ quần áo của bé, chỉ cho bé mặc bỉm và áp sát vào làn da trần trên bụng mẹ. Ngoài ra, mẹ mặc quần áo rộng, để bé trong lớp áo để bé có cảm giác được ôm ấp toàn thân. Thời gian thực hiện khoảng 1-2 giờ đồng hồ để cho kết quả tốt nhất.

Ngoài ra, mẹ nên áp dụng các phương pháp an toàn sau để tản nhiệt cho bé:

Giữ cho bé luôn thoáng mát

Khi sốt cao trẻ thường có hiện tượng lạnh, nhiệt độ cơ thể tăng, da nóng hừng hực nhưng luôn miệng kêu "lạnh". Nhiều cha mẹ thấy thế thường đắp thêm chăn cho con, ấp ủ để bé đỡ lạnh.

Điều đó hoàn toàn sai lầm, làm như vậy không những không tốt cho con mà nó còn khiến cho bé sốt nặng hơn. Thay vì ấp ủ các mẹ hãy cởi bớt quần áo, tốt nhất là cho trẻ ở truồng hoặc mặc đồ mỏng, cho bé nằm ở nơi thoáng mát nhưng không quá lộng gió. Nếu bé có ở trong phòng máy lạnh thì nên hạ nhiệt độ xuống 26 - 28 độ C. Đây chính là cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh.

Lau và chườm mát cho trẻ

Sau khi cởi đồ cho trẻ, cha mẹ hãy pha nước ấm với nhiệt độ trung bình khoảng 35 - 36 độ C. Sử dụng khăn mềm nhúng vào và vắt cho ráo nước, chú ý không vắt khô và đắp lêm trán, 2 nách và 2 bẹn của trẻ nhằm hạ sốt nhanh hơn cho trẻ.

Cứ sau 2- 3 phút lại nhúng khăn vào nước và làm lại một lần nữa cho đến khi nhiệt độ cơ thể trẻ xuống mức bình thường, da mát lên.

Lưu ý: Không thoa dầu gió cho bé. Không dùng nước đá, nước quá lạnh để lau người bé. Có thể cho vài giọt dầu khuynh diệp vào nước tắm của bé.

Cho trẻ uống nhiều nước, ăn thức ăn dễ tiêu hóa

Đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi “Cần làm gì khi trẻ sốt cao?”. Cần cho trẻ uống nước để bù đắp lượng nước đã mất.

Khi trẻ bị sốt nên chán ăn vì vậy mẹ cần chế biến những món ăn dễ nuốt, dễ tiêu hóa như: Cháo, súp thịt, trứng…

Trái cây nên ăn các loại quả giàu vitamin C như: Cam, bưởi, quít… Ăn trái cây mềm như: Bơ, chuối, đu đủ…

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]NmMy4kBmEA[/mecloud]