Dòng sự kiện:

Quần áo, bao tay, đồ chơi có an toàn cho bé như mẹ tưởng?

23:09 13/08/2015
Cha mẹ đừng nghĩ những vật dụng gần gũi như giày dép, quần áo không thể làm bé bị thương. Thực tế hoàn toàn ngược lại. mặc dù những sự cố không xảy ra thường xuyên nhưng chúng vẫn diễn ra. Cha mẹ nên ghi nhớ các quy tắc an toàn dành cho bé sơ sinh.

Quần áo an toàn


Bé sơ sinh chỉ nên mặc chất vải cotton, thun hay bông thoáng mát. Để đảm bảo an toàn cha mẹ cũng nên kiểm tra đồ trước khi mặc cho trẻ tránh làm tổn thương da trẻ. Trước khi mặc quần áo cho con, mẹ nên kiểm tra kỹ chất lượng từng đường kim, mũi chỉ, đường viền, mặt trái của quần áo để chắc chắn rằng con được mặc những bộ quần áo an toàn nhất; đảm bảo không có bất cứ sợi chỉ dư thừa nào có thể quấn vào tay/chân/da thịt bé.

Chăn gối và quây cũi an toàn
Chúng ta đều biết rằng chiếc gối xinh xắn của con cũng có thể khiến bé bị chết ngạt. Đó là khi bé vô tình bị lật sấp hoặc chiếc gối vô tình đè lên mặt con và bé không biết cách đào thoát khỏi mối hiểm nguy. Mẹ tạo an toàn cho con bằng cách không đặt quá nhiều gối trong cũi của con trong năm đầu tiên. Nên mặc ấm cho con thay vì thảy cho bé một chiếc chăn. Bộ quây cũi nên êm và thoáng, tránh gây ngạt cho bé khi bé vô tình bị lật khi đang ngủ.

Vớ tay chân an toàn


Ngón tay của trẻ sơ sinh rất nhỏ và mềm, mạch máu nuôi ngón càng nhỏ hơn; chỉ cần một vật thắt nhỏ bé như sợ chỉ thừa cũng làm đứt tay, nặng hơn là hoạt tử ngón tay trẻ. Cha mẹ thường xuyên mở găng tay kiểm tra đầu ngón tay trẻ. Nếu thấy có hiện tượng khác thường, hãy đổi bao tay cho trẻ.

Vật nuôi an toàn


Mặc dù chú chó nhỏ của gia đình có thể là thú cưng  thân thiết trong nhà, nhưng điều đó không có nghĩa là mẹ được phép lơ là và để con một mình với thú cưng. Đã có rất nhiều đứa trẻ được đưa tới bệnh viện bởi vì chú cún cưng bỗng dở chứng quay qua cắn chủ. Cho trẻ tiếp xúc với vật nuôi không phải là điều xấu, nhưng nên có sự kiểm soát của mẹ. Mẹ cũng nên giữ thức ăn và đồ chơi của con tránh xa cún cưng.

Sữa tắm an toàn


Một số sữa tắm dành cho trẻ sơ sinh có thể chứa những chất gây ra các triệu chứng tương tự như viêm phổi và gây tổn hại phổi trẻ nếu trẻ hít phải. Mẹ nên chọn các sản phẩm được đóng gói trong các bình cứng và nên kiểm tra các thành phần sữa tắm trước khi mua, tránh xa các sản phẩm có chứa hóa chất có thể gây hại cho con.
Đồ chơi an toàn


Đồ chơi cho trẻ sơ sinh phải bằng nhựa, kích thước không quá nhỏ để tránh việc bé nuốt vật. Các đồ chơi phải nguyên khối, không nhiều chi tiết dễ tháo rời, việc này có thể gây vướng và làm trẻ bị thương.
Các loại dây an toàn


Bất cứ món đồ nào của trẻ sơ sinh có kèm theo dây rút, mẹ đều phải kiểm tra kỹ lưỡng.Ví dụ, dây nón bé quá chặt có thể làm tổn thương da con hoặc làm con nghẹt thở. Dây gắn núm ti cũng có thể co nguy cơ thít chặt cổ con. Những dây giày cũng có thể đi sai vị trí và thắt lấy đầu ngón chân con. Các ngón chân của bé rất mềm và có thể bị uốn cong hoặc xoắn lại khi mẹ mang cho con những đôi giày quá chật.

Túi xách an toàn


Một số đứa trẻ rất thích lục tung giỏ xách của mẹ. Dĩ nhiên giỏ của mẹ thì không thể làm bé gặp nguy hiểm, nhưng những thứ trong giỏ như mỹ phẩm, dược phẩm, bút viết… lại có khả năng gây hại cho con trẻ. Do đó, tốt nhất mẹ không nên để các món đồ của mình trong tầm tay trẻ.

[mecloud]TkPoCImJWe[/mecloud]

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin