Dòng sự kiện:

Quý ông lo ngại nắng nóng khó bề sinh con

18:45 16/06/2016
Nhiều quý ông lo lắng cho sức khỏe sinh sản của minh khi phải thường xuyên tiếp xúc với môi trường nắng nóng.

Trong những ngày này ở khu vực miền Bắc đang phải hứng chịu cái nắng nóng như đổ lửa với nền nhiệt lên đến 40 độ C. Và không phải ai cũng may mắn được ngồi làm việc trong phòng lạnh, điều hòa cho tới khi trời tắt nắng mới chịu bước ra về.

Thực tế thì có rất nhiều người, dù trời nắng chói chang với sức nóng như thiêu như đốt vẫn phải chạy xe ngoài đường như nhân viên vận chuyển, giao hàng... và không ít người lo lắng rằng, nắng nóng sẽ làm chết tinh trùng và ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe sinh sản của mình.

Chia sẻ trên báo Tri thức trực tuyến, anh Hoàng Văn Cương vốn là nhân viên giao hàng của một công ty bán hàng trực tuyến trên địa bàn Hà Nội chia sẻ, do đặc thù công việc nên anh phải di chuyển bằng xe máy rất nhiều. Hầu như ngày nào anh Cương cũng phải đi ngoài đường ít nhất 4 tiếng.

Theo lời anh Cương thì mỗi khi giao hàng cho khách xong, xe của anh phải phơi nắng khiên chiếc yên xe nóng bỏng, ngồi lên rất khó chịu. Bản thân anh Cương mới lập gia đình nên anh vô cùng lo lắng cho sức khỏe sinh sản của mình.


Nhiều quý ông lo lắng cho sức khỏe sinh sản khi phải thường xuyên làm việc trong điều kiện nắng nóng. Ảnh: Báo Tiền phong

Đây không phải là nỗi lo của riêng anh Cương, có rất nhiều quý ông lo ngại khi mà hàng ngày phải tiếp xúc trực tiếp với nắng nóng hoặc ở nơi có nhiệt độ cao, bởi tình trạng vô sinh diễn ra ngày càng phổ biến.

Nói về vấn đề này, TS Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng bộ môn Mô - Phôi, Đại học Y Hà Nội, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép, cho biết trên Tri thức trực tuyến, nghiên cứu của Đại học Y từng cho thấy một số người có tiếp xúc với nắng nóng thường xuyên có thể bị giảm chất lượng của tinh dịch. Một số nghiên cứu trên thế giới cũng chỉ ra kết quả tương đương. Tuy nhiên, điều này còn kèm theo đặc trưng nghề nghiệp.

Theo TS Nguyễn Mạnh Hà, không phải ai đi ngoài trời nắng cũng đều bị tác động, bởi quá trình để sinh tinh là 72h, do đó, phải là những người thường xuyên tiếp xúc với nắng nóng mới bị ảnh hưởng. 

TS Hà cho biết, nhiệt độ tốt nhất cho quá trình sinh tinh là 34-35 độ C, khi nhiệt độ tới mức 37 độ sẽ có ảnh hưởng nhất định tới quá trình này.

TS Hoàng Mạnh Hà nhấn mạnh, việc đi ra ngoài nắng hoặc ngồi trên yên xe nóng trong thời gian ngắn không gây tác động xấu tới bộ phận sinh dục cũng như chất lượng tinh trùng của đàn ông. Tuy nhiên, điều này sẽ gây nguy hiểm khi thường xuyên lặp lại. 

Nói về những tác nhân gây hại cho tinh trùng, tờ Megafun từng đưa tin, có rất hiều yếu tố bất ngờ có thể ảnh hưởng tinh trùng của một người đàn ông, trong đó nhiệt độ quá nóng cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng sinh sản.

Theo phân tích trên tờ này, tinh hoàn của người đàn ông không thể hoạt động mạnh, trừ khi chúng được ở trong môi trường mát hơn so với các phần còn lại của cơ thể. Nếu nhiệt độ tại bộ phận tinh hoàn được nâng lên đến 980, thì khả năng sản xuất tinh trùng không còn nữa, theo nghiên cứu bác sĩ sản Hal Danzer tại Los Angeles . Khi sản xuất bị gián đoạn thì số lượng cũng như chất lượng tinh trùng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực trong nhiều tháng.

Minh Sang (Tổng hợp) 

Nguồn: Gia đình Việt Nam