Dòng sự kiện:

Rau quả nào giúp trị táo bón?

15:00 10/10/2015
Bạn có thể dễ dàng thoát khỏi chứng bệnh khó nói này, nếu biết chọn rau củ để ăn.

[mecloud]sOqUdc3RoO[/mecloud]

Theo các chuyên gia, bạn hoàn toàn có thể cải thiện chứng táo bón bằng biện pháp ăn uống. Đó là tăng cường những thực phẩm có nhiều chất xơ.

Chất xơ có tác dụng nhuận tràng, kích thích khả năng hoạt động của ruột già, tăng khả năng tiêu hóa đồng thời cũng là tác nhân tham gia thải loại các sản phẩm ôxy hóa.

Chất xơ có ở trong các thực phẩm nguồn gốc thực vật. Có 2 loại chất xơ là loại hoà tan trong nước và loại không tan trong nước. Chất xơ tan trong nước có nhiều trong các loại hạt đậu như: Đậu nành, đậu ngự, đậu tây, rau, trái cây... chất xơ này có thể làm giảm cholesterol và giúp cơ thể điều hòa đường trong máu.

Chất xơ không hòa tan trong nước như: Cám lúa mì, hạt ngũ cốc chưa xay, rau. Chất xơ này hút nước, tăng khối lượng chất bã khiến quá trình thải cặn bã mau hơn. Vì vậy nên ăn nhiều loại thực phẩm có đủ hai loại chất xơ.

Dưới đây là một số loại thực phẩm giàu chất xơ cho bạn:

Các loại đậu, đỗ: Trong mỗi khẩu phần ăn, đậu đỗ chứa hơn 10g chất xơ. Chất xơ trong thực phẩm này là hỗn hợp của chất xơ có thể hòa tan và chất xơ không hòa tan.


Đậu Hà Lan: Nếu bạn tiêu thụ một lượng vừa phải thì đậu Hà Lan cũng là một trong những thực phẩm giúp bạn điều trị chứng táo bón.


Cà rốt: Cà rốt sống hay cà rốt luộc đều rất tốt cho người bị táo bón bởi loại thực phẩm này rất giàu chất xơ.


Rau chân vịt: Rau chân vịt giàu vitamin K. Ăn rau chân vịt sẽ giúp người bị táo bón giảm đau rát hậu môn.


Yến mạch: Yến mạch có hàm lượng chất xơ cao và cũng là một phương thuốc hữu hiệu để giảm cân.


Chuối: Chuối cũng là một trong những thực phẩm giúp bạn chống lại bệnh táo bón.

Trái cây khô: Một số loại trái cây sấy khô như quả chà là, mận khô, nho hay mơ,… là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời.

Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều chất xơ trong khẩu phần ăn cũng có những mặt hạn chế vì nó ảnh hưởng tới việc hấp thu các khoáng chất như kẽm, magiê, sắt và sinh tố nhóm B cũng như làm giảm hiệu quả của việc chuyển hóa tiền sinh tố A thành sinh tố nhóm A.

Khi ăn thực phẩm có nhiều chất xơ, bạn nên lưu ý không nên nấu quá nhừ vì nó chuyển thành dạng bột đường. Nên ăn rau vừa chín tới, đặc biệt rau sống và rau còn giòn và nên uống nhiều nước, vì chất xơ hút khá nhiều nước trong ruột.

HỒNG HẠNH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam