Dòng sự kiện:

Sai lầm "nhất định phải tránh" khi tắm vào mùa đông

19:05 20/10/2015
Việc tắm thường xuyên vào mùa đông có thể khiến cho sức khỏe của bạn yếu đi và dễ mắc các bệnh cảm lạnh thất thường, thậm chí là tử vong.
 

 

Hôm qua tắm…hôm nay lại tắm


Mùa đông, nhiệt độ giảm sâu, để đảm bảo giảm thiểu sự phân tán nhiệt lượng của cơ thể, một số mao mạch trên da đóng lại, lượng máu cung cấp cho da, khả năng bài tiết mồ hôi và axít hữu cơ của da cũng giảm. Vì thế, vào mùa đông, độ ẩm của da giảm xuống. Cộng với thời tiết hanh khô, da thường trở nên thô ráp, nứt nẻ, bong tróc, ngứa ngáy. Nhiều người có thói quen ngày nào cũng tắm nhưng việc này càng khiến làn da tệ hại hơn. Bởi tắm quá thường xuyên trong mùa đông sẽ khiến axít hữu cơ do da tiết ra để giữ cho da trơn và mềm vốn đã ít lại bị rửa sạch, da trở nên khô hơn và dễ bị ngứa.

Theo các nhà khoa học, mùa đông chỉ nên tắm 2 – 3 lần/tuần. Người già và trẻ sơ sinh thì chỉ nên tắm 1-2 lần/tuần. 

Riêng những vùng dễ bị vi khuẩn bám lại như vùng kín, cánh tay, nách thì nên lau rửa, vệ sinh hàng ngày để không bị mắc các bệnh ngoài da.

Nhiệt độ nước tắm cao


Đừng nghĩ rằng thời tiết càng lạnh nên bạn có thể tắm nước càng nóng. Việc tắm nước quá nóng có thể dẫn đến tác dụng ngược, bạn hãy để ý xem, nếu trước đó bạn tắm nước quá nóng thì ngay sau khi tắm, nhiệt độ cơ thể và nhiệt độ ngoài không khí chênh lệch lớn, dễ khiến cho bạn cảm thấy lạnh hơn rất nhiều.

Nước quá nóng còn có thể gây sức ép lớn cho tim, bởi vì huyết quản da toàn thân phình to rõ rệt gây thiếu máu và dưỡng khí cho tim. Nhiệt độ thích hợp cho nước tắm vào mùa lạnh là từ 24-29 độ C.

Ngoài ra, nhiệt độ nước quá cao còn là “kẻ thù” với làn da, gây kích ứng, ngứa, phá vỡ chất dầu trên bề mặt da, gây nở lỗ chân lông, giản huyết quản, làm tăng thêm độ khô cho da.

Tắm nước lạnh


Nhiều người hiện nay lại có thói quen tắm nước lạnh vào mùa đông. Nếu luyện tập được tắm nước lạnh vào mùa đông cũng tốt vì nó giúp cơ thể hòa đồng được với cái lạnh, tăng sức đề kháng, ít bị cảm lạnh. Tuy nhiên, chỉ những người có sức khỏe mới nên luyện tập cách này và
trước khi tắm nên tập thể dục, khởi động cơ thể để tránh bị lạnh đột ngột, chống co mạch... Tốt nhất là mùa đông vẫn nên hoà thêm nước nóng để tắm.

Tắm đêm

Đêm mùa đông, nhiệt độ xuống rất thấp khiến các mạch máu trong cơ thể co lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Vì vậy, tắm đêm trong mùa lạnh rất nguy hiểm, có thể khiến bạn bị cảm lạnh, thậm chí tử vong.

Tắm khi cơ thể mệt mỏi


Nhiều người cho rằng tắm khi cơ thể đang mệt mỏi sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần sảng khoáng và tỉnh tháo hơn. Việc này hoàn toàn sai lầm bởi khi mệt mỏi khả năng tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết bị giảm mạnh. Khi bạn tắm vào lúc này đặc biệt tắm nước lạnh có thể khiến bạn mệt mỏi hơn và bạn dễ bị cảm lạnh, choáng thậm chí dễ gây ra tử vong.

Ngoài ra bạn không bên tắm xà phòng khi cơ thể mệt mỏi bởi lúc đó xà phòng chứa kiềm mạnh. Nếu xâm nhập vào da sẽ càng làm bạn mệt mỏi hơn. Cách tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi để lấy lại sức rồi mới đi tắm.

Tắm lâu

Tắm lâu trong mùa đông dễ khiến da bị mất nước, cơ thể mệt mỏi, dễ gây ra thiếu máu ở tim, thiếu dưỡng khí và gây co rút mạch, dẫn tới tụ máu, thậm chí gây ra đột tử do nhịp tim thất thường. Ngoài ra, tắm lâu còn khiến việc cung cấp máu cho não ít đi khiến não có nguy cơ thiếu máu, làm phát sinh biến chứng khó lường. Tắm trong thời gian quá dài cũng khiến cơ thể nhiễm lạnh. Vậy nên thời gian tắm tốt nhất trong mùa đông là 10 - 15 phút.

Dùng khăn khô lau cơ thể

Sau khi tắm nước ấm, da trở nên rất yếu ớt. Việc dùng khăn khô lau cơ thể sẽ dễ gây ra những tổn thương như trầy xước, rát... Tốt nhất bạn nên dùng khăn ẩm để lau cơ thể. Tắm xong nên thoa kem dưỡng ẩm để da mịn màng hơn.

Tắm ngay sau khi ăn


Sau mỗi bữa cơm, cơ thể cần điều động tập trung một lượng máu tới hệ tiêu hóa, nên nếu lập tức đi tắm, có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, do lưu lượng đường máu tiêu hóa không đủ, gây ra các bệnh về đường tiêu hóa dạ dày, tá tràng, Ngoài ra, do não, tim cung cấp máu không đủ dễ dẫn đến các biến chứng tim mạch. Vì vậy, thời gian tắm tốt nhát là 1 tiếng trước khi ăn cơm hoặc 2 tiếng sau khi ăn xong.

 Dùng khăn khô sau khi tắm nước ấm

Một điều rất dễ nhận thấy là sau khi tắm nước ấm, da bạn sẽ trở nên rất yếu ớt, việc tác động bằng khăn khô lên da sẽ dễ gây ra những tổn thương như trầy xước, rát, tím... Vì vậy để giữ cho làn da vẫn mềm mại sau khi tắm bạn nên dùng khăn ẩm hoặc ướt để lau khô nước.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam