Dòng sự kiện:

Sốt sau sinh nguy hiểm cho nhiều sản phụ

23:32 03/08/2015
Sản phụ cần hết sức lưu ý, sau sinh, nếu có các dấu hiệu sốt kéo dài, kèm theo các triệu chứng kể trên, sản phụ cần phải nói ngay với người thân, không nên tự hạ sốt tại nhà.

Sốt là triệu chứng khá phổ biến ở nhiều phụ nữ sau khi sinh. Sốt có thể là do những nguyên nhân phổ biến như: Nhiễm khuẩn hậu sản, nhiễm trùng vết mổ, viêm nội mạc tử cung, nhiễm khuẩn máu … 


Sốt do nhiễm khuẩn hậu sản

Sau sinh, có rất nhiều phụ nữ bị nhiễm khuẩn hậu sản hay nhiễm khuẩn tầng sinh môn, âm đạo và tử cung. Biểu hiện phổ biến của tình trạng nhiễm khuẩn là sốt trên 38 độ kèm các triệu chứng như sản dịch có mùi hôi, tầng sinh môn bị sưng tấy, có mủ. Khi xuất hiện các triệu chứng này, người nhà cần đưa sản phụ đến bệnh viện ngay để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Sốt do viêm phúc mạc tiểu khung


Triệu chứng này thường xuất hiện 3 ngày sau sinh hoặc muộn hơn từ sau 7-10 ngày mới bắt đầu bị nhiễm khuẩn. Các triệu chứng đi kèm như đau vùng bụng dưới, tử cung to, phù nề, sốt cao từ 39 – 40 độ C, kèm rét run. Lúc này cần nhanh chóng đưa sản phụ đi cấp cứu kẻo ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của mẹ.

Các vấn đề về sữa cũng có thể gây sốt ở phụ nữ sau sinh

Tình trạng vú bị cương cứng, tắc sữa gây sốt là tình trạng rất phổ biến ở phụ nữ sau khi sinh con. Để cải thiện tình trạng này, bạn cần cho bé bú sữa nhiều lần, nếu không hiệu quả có thể dùng máy hút sữa ra bên ngoài và bảo quản ở tủ lạnh cho trẻ uống dần. Để giảm đau do vú sưng lên quá nhiều, bạn có thể giảm đau bằng cách chườm nóng, xoa bóp ngực để giảm đau và giúp sữa lưu thông tốt hơn.

Nếu bạn thấy vú của mình cương cứng khoảng 1 ngày mà chưa có dấu hiệu thuyên giảm, gây đau và sốt thì cần đến bệnh viện để khám và điều trị, phòng tránh áp – xe tuyến vú, một trong những biến chứng khá nguy hiểm sau sinh ở sản phụ.

Sốt do viêm phần phụ

Sau sinh từ 8 đến 10 ngày sản phụ có thể bị viêm phần phụ. Triệu chứng phổ biến của tình trạng này là sốt và đau  bụng dưới. Cần phải điều trị ngay nhằm tránh gây ra biến chứng như viêm phúc mạc, viêm âm đạo hoặc trực tràng gây nguy hiểm đến sức khỏe và cả những lần sinh nở sau này.

Sốt do nhiễm khuẩn máu

Nguyên nhân gây nhiễm khuẩn máu ở sản phụ thường là do trong quá trình sinh nở các dụng cụ y tế chưa được khử trùng tuyệt đối, dùng thuốc kháng sinh không đúng cách và vệ sinh không an toàn sau sinh làm cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng.

Sốt do viêm tắc tĩnh mạch

Bệnh thường xuất hiện sau sinh khoảng 18 ngày với các triệu chứng phổ biến như: sốt cao, đau tại nơi tĩnh mạch bị tắc, đi lại khó khăn nếu bị tắc tĩnh mạch ở dưới chân. Nếu tắc tĩnh mạch ở bụng người bệnh sẽ bị đau bụng. Hoặc sản phụ có thể bị tắc tĩnh mạch phổi, não dẫn đến liệt nếu tắc tĩnh mạch cục bộ. Lúc này cần phải phẫu thuật để cắt bỏ và thông tĩnh mạch.

Các triệu chứng của nhiễm trùng máu sẽ là: sốt, ớn lạnh, suy nhược cơ thể, hạ đường huyết … Khi thấy các triệu chứng này, người nhà cần đưa sản phụ đến ngay các trung tâm y tế và bệnh viện để được điều trị. Tình trạng nhiễm khuẩn máu nếu kéo dài rất nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ.

Sốt do các bệnh về vú

Sau sinh sản phụ thường bị cương, tắc tuyến sữa, viêm vú dẫn đến sốt. Nếu sốt do căng tuyến sữa mẹ nên cho bé bú nhiều lần, vắt sữa dự trữ. Ngoài ra, để giảm đau bạn nên dùng khăn ấm chườm nóng và massage đều hai bên bầu ngực, mặc áo ngực rộng rãi, nới lỏng áo ngực để tránh chèn ép ngực gây đau đớn, khó thở.

Nếu sản phụ sốt do bị viêm tuyến vú sẽ có các triệu chứng đi kèm như ngực cương cứng, đau, khó chịu, đỏ, đầu núm vú bị nứt nẻ và thường chỉ xảy ra một bên. Khi có triệu chứng này nên nhanh chóng đưa sản phụ đến bệnh viên để điều trị sớm, phòng tránh áp – xe vú rất nguy hiểm.

Khi bị áp – xe vú mẹ sẽ có những triệu chứng như ngực căng to, sưng đỏ, có chỗ ấn mềm, nếu chọc dò vú sẽ có mủ. Lúc này phải sản phụ phải được điều trị chuyên khoa mới mong khỏi bệnh được.

Sản phụ cần hết sức lưu ý, sau sinh, nếu có các dấu hiệu sốt kéo dài, kèm theo các triệu chứng kể trên, sản phụ cần phải nói ngay với người thân, không nên tự hạ sốt tại nhà mà phải đi khám bác sỹ để tìm ra nguồn gốc và nguyên nhân gây ra triệu chứng sốt và điều trị kịp thời, phòng tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin