Dòng sự kiện:

Sốt xuất huyết ở Tây Nguyên: Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra, phòng chống dịch

02:02 10/08/2016
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết tại Tây Nguyên, Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh Tây Nguyên cần thực hiện nghiêm túc Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phòng chống sốt xuất huyết.

Theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, hiện nay, tình hình bệnh sốt xuất huyết đang có chiều hướng diễn biến phức tạp tại Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên. Tính đến 30/7/2016, cả nước ghi nhận 49.049 trường hợp mắc, trong đó có 17 trường hợp tử vong. Riêng khu vực Tây Nguyên ghi nhận 7.411 trường hợp mắc, 4 trường hợp tử vong. Tỷ lệ mắc/100.000 dân của khu vực là 168,1/100.000 dân, cao hơn nhiều so với cả nước là 48,2/100.000 dân. Trong đó cao nhất là tỉnh Kon Tum là 291,3/100.000 dân, tiếp theo tỉnh Gia Lai là 218,2/100.000 dân, tỉnh Đắk Nông là 197,3/100.000 dân và tỉnh Đắk Lắk là 92,1/100.000 dân.

Nguyên nhân của sự gia tăng dịch sốt xuất huyết tại các tỉnh Tây Nguyên là do bệnh sốt xuất huyết thường có tính chất chu kỳ, hiện tượng El Nino gây diễn biến thời tiết bất thường, nhiệt độ tăng tạo thuận lợi cho muỗi phát sinh, phát triển. Các địa phương tăng tích trữ nước sạch tại các hộ gia đình do hạn hán, các vận dụng phế thải như lốp xe, vật liệu phế thải chứa nước đọng tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi đẻ trứng, lăng quăng phát triển. Bên cạnh đó, ý thức của người dân chưa cao, còn chủ quan, lơ là, không chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết tại Tây Nguyên, Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh Tây Nguyên cần thực hiện nghiêm túc Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phòng chống sốt xuất huyết. Ảnh minh họa

>> Dịch sốt xuất huyết bùng phát, Bộ Y tế ra công điện khẩn

>> Dịch sốt xuất huyết bùng phát khắp các tỉnh thành, 14 người tử vong

>> Bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm thế nào?

>> Dấu hiệu nhận biết trẻ bị sốt xuất huyết và cách phòng tránh

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết tại Tây Nguyên, Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh Tây Nguyên cần thực hiện nghiêm túc Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phòng chống sốt xuất huyết. Trong đó, cần thực hiện mạnh mẽ và đồng bộ các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết; huy động các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, chính trị xã hội cùng chung tay tham gia phòng chống sốt xuất huyết; vận động và huy động sự tham gia của cộng đồng, người dân phòng chống sốt xuất huyết, giao trách nhiệm cụ thể đối với chính quyền các cấp; vận động chức sắc tôn giáo, các già làng, trưởng thôn, buôn, làng gương mẫu tham gia trực tiếp vào các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặc biệt nhấn mạnh công tác truyền thông phòng chống sốt xuất huyết cần được thực hiện một cách đơn giản, dễ hiểu để người dân tự giác thực hiện, có các hình thức, phương thức phù hợp với đặc điểm khu dân cư, đồng bào dân tộc và tập quán của người dân.

Phó Thủ tướng yêu cầu chính quyền các cấp khu vực Tây Nguyên thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hoạt động phòng chống dịch; chính quyền và các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức các chiến dịch diệt loăng quăng, thu gom lật úp, xử lý các dụng cụ phế thải chứa nước để không có chỗ cho muỗi đẻ trứng, lăng quăng phát triển; triển khai phun hóa chất, xử lý ổ dịch, phun chủ động phòng sốt xuất huyết tại các khu vực có nguy cơ cao; tuyên truyền, vận động người dân khi phát hiện các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết nên đến cơ sở y tế sớm để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Các tỉnh, địa phương cấp kinh phí, vật tư, hóa chất, thuốc phòng đầy đủ cho hoạt động chống dịch; tổ chức tập huấn chuyên môn về phòng chống sốt xuất huyết cho cán bộ y tế ở tất cả các tuyến.

>> Toàn cảnh dịch sốt xuất huyết 

Mai Nguyên (Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế)

Nguồn: Gia đình Việt Nam