Dòng sự kiện:

Sử dụng mì chính sai cách có thể bị mất trí nhớ

21:14 16/11/2015
Dùng mì chính sai cách có thể khiến người dân mắc phải các chứng bệnh động kinh, mất trí nhớ, trầm cảm, tính khí thất thường.

 

 

 

 [mecloud]PYKXaGykGo[/mecloud]

Theo báo Infonet, chị Nguyễn Thị Mùi trú tại Đông Hưng, Thái Bình than thở con gái chị 4 tuổi nhưng cháu rất thích ăn mì chính. Mỗi khi thấy mẹ nấu nướng là cháu lại lao vào xòe tay xin một ít để ăn. Chị Mùi không cho là cháu mè nheo không cho mẹ làm việc nhà. Nhiều lần, để chiều con, chị đành cho cháu ít để cháu chấm ăn.

Có lúc, không đợi bố mẹ cho, nhìn thấy lọ mì chính là cháu lấy ăn ngon lành. Chị Mùi lo ăn nhiều không tốt cho sức khỏe của cháu nhưng ông bà nội cho rằng mì chính cũng chỉ là bã mía, không việc gì.

Trường hợp con chị Nguyễn Thị Hoa trú tại Mỹ Đình 2, Hà Nội cũng tương tự. Chị Hoa tìm đến bác sĩ dinh dưỡng khi con chị biếng ăn nếu đồ ăn không có mì chính. Chị Hoa kể nấu cháo cho cháu mà không cho mì chính vào là cháu không ăn. Chị cho mì chính thì cháu ăn ngon lành. Cả nhà chị ở trên Hà Nội không dùng mì chính, chồng chị cũng không cho thành viên nào ăn mì chính.

Nguyên nhân khiến con chị nghiền mì chính là do hoàn cảnh, chị gửi con về quê khi cháu mới 10 tháng tuổi. Ở nhà, ông bà thường xuyên ăn mì chính. Nấu ăn cho cháu ông bà cũng cho mì chính vào. Quen miệng nên cháu nó thích ăn. Đối với chị Hoa, cai nghiện mì chính cho con còn khó hơn cai sữa. Cứ nhìn con ăn cháo có mì chính ngon lành, vợ chồng chị Hoa lại cọ miệng nhau đổ lỗi.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hưng, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM cho biết trên báo Gia đình và Xã hội, mì chính tạo ra “ảo giác” có vị đặc biệt của thịt và nấm, làm hương vị các thức ăn trở nên ngọt và hấp dẫn hơn. Bản thân nó không hề có giá trị dinh dưỡng, thậm chí còn gây hại nếu bị lạm dụng.

PGS.TS Phạm Công Thành, trưởng bộ môn Công nghệ thực phẩm và Công nghệ sau thu hoạch, trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cũng cho rằng, mì chính hiện nay được sản xuất theo phương pháp sinh học tổng hợp với thành phần là các chất điều vị khác nhau. Trong đó có muối của axit glutamic, một chất có vai trò quan trọng trong việc truyền tín hiệu của thần kinh. Nếu dùng quá nhiều, lượng mì chính dư thừa sẽ làm rối loạn hoạt động của não, gây mất trí nhớ, đồng thời làm tiêu hao B6, dễ gây những cơn động kinh. Nó còn hủy diệt tất cả các thụ thể, nghĩa là những điểm tiếp giáp của dây thần kinh ở não.

PGS Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng viện Da liễu Trung ương cho biết trên báo Gia đình và Xã hội: mì chính được JECFA (Ủy ban phụ gia thực phẩm của FAO/WHO), Ủy ban Thực phẩm An toàn Châu Âu, FDA, Bộ Y tế Việt Nam xếp vào nhóm điều vị được phép sử dụng không cần có giới hạn. Người dùng có thể sử dụng như hạt tiêu, muối,… tùy thuộc khẩu vị của bạn. Vì vậy khi sử dụng không gây ung thư nhưng nếu ăn nhiều quá như như trẻ nhỏ thói quen ăn vặt mì chính có thể gây khát nước, uống nước nhiều, thông tin từ báo Infonet.

Việc lạm dụng mì chính còn gây ra các triệu chứng như nhức đầu, khô cổ, nhiều đờm, khó chịu... Các cơn hen có thể xuất hiện khoảng 12 giờ sau khi dùng mì chính. Một số người sau 30 phút sử dụng gia vị này đã có cơn trầm cảm với biểu hiện ban đầu là căng thẳng, hoa mắt, nhức đầu, buồn nôn, đau bụng. Khoảng 2 tuần sau, bệnh nhân sẽ có những đợt trầm cảm ngắn, trở nên ủ rũ, tính khí thất thường.

Mặc khác, mì chính là chất điều vị, tạo vị ngọt ăn ngon miệng. Một số người đã ăn quen mì chính thì khi thiếu chúng, họ thường cảm giác chán ăn. Có lẽ vì thế mà nhiều trẻ biếng ăn khi không có mì chính, giống hiện tượng của một số bé. Cũng như các loại gia vị khác, trong thức ăn của trẻ dưới 12 tháng tuổi, bột ngọt nên hạn chế. Còn đối với trẻ em trên 12 tháng tuổi, gia đình ăn lượng bột ngọt bao nhiêu thì con cái cũng dùng được.

Giải pháp


Để không bị nhiễm độc khi dùng mì chính, người tiêu dùng tuyệt đối không thả mì chính ở nhiệt độ cao, khi nấu chín thức ăn hãy bắc ra khỏi bếp mới cho mì chính. Nhiệt độ thích hợp để hòa tan mì chính là khoảng 70 – 90 độ C.

Không cho trực tiếp vào thực phẩm nguội vì mì chính hòa tan kém ở nhiệt độ thấp. Cần hòa tan mì chính với nước ấm trước khi trộn vào thức ăn nguội để tăng vị ngon cho món ăn.

Không nên dùng mì chính vào các món ăn chua có giấm: Mì chính không dễ hòa tan trong môi trường axit nên việc thêm mì chính vào các món nộm, gỏi chua ngọt là sai lầm.

Tuyệt đối không nên thêm bột ngọt vào thức ăn có vị ngọt tự nhiên như cà chua, tôm… vì sẽ làm mất hương vị ngọt, độ ngọt của món ăn và gây vị khó chịu. Không nên dùng với trứng vì trứng có nhiều bột và khi kết hợp với muối natri clorua rồi đun nóng sẽ tạo ra thứ bột ngọt tinh khiết, giúp trứng có hương vị thơm ngon. Cho mì chính vào trứng là thừa và còn không tốt cho sức khỏe.

Các món ăn từ thịt lợn không cần thêm mì chính vì nó có chứa acid glutamic, khi kết hợp thêm với muối, gặp nhiệt độ cao tự nhiên sẽ sản xuất ra các thành phần chính của mì chính. Vì thế, khi nấu các món ăn với thịt, không cần thêm mì chính. Các món ăn như trứng, nấm, hải sản, các chế phẩm từ cơm… cũng đều không cần tới mì chính.

Quan trọng nhất vẫn là không nên lạm dụng mì chính và nếu có sử dụng thì nên đặt ra một liều lượng vừa phải dùng cách nhiều ngày trong tháng.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]ARJkkdRAE9[/mecloud]