Dòng sự kiện:

Sử dụng sữa bò phải chăng không tốt như chúng ta nghĩ?

18:40 11/08/2015
Hàng ngàn nghiên cứu đưa ra nhưng chưa một nghiên cứu nào khẳng định sữa bò là thực phẩm tốt cho con người và có thể sử dụng với số lượng lớn trong suốt cuộc đời.

Sữa là thức ăn đầu tiên chúng ta ăn khi ra đời. Sữa là chất dinh dưỡng do cơ thể người mẹ tiết ra để nuôi dưỡng những đứa trẻ mới sinh, không hơn không kém. Nhưng qua thời gian, đây là loại thực phẩm phù hợp cho mọi lứa tuổi từ bé sơ sinh đến cụ già. Để cung cấp đủ lượng sữa cho nhu cầu ngày càng cao của cuộc sống, hiện nay có hàng trăm nhãn hiệu sữa trong và ngoài nước có mặt tại Việt Nam. Nguyên liệu của sữa chủ yếu được lấy từ sữa bò. Hàng ngàn nghiên cứu đưa ra nhưng chưa một nghiên cứu nào khẳng định sữa bò là thực phẩm tốt cho con người và có thể sử dụng với số lượng lớn trong suốt cuộc đời.


Nghiên cứu cho thấy, ở trẻ em xuất hiện những vấn đề như dị ứng, nhiễm trùng tai, hạch hạnh nhân, đái dầm, hen suyễn, chảy máu đường ruột, đau bụng dài ngày và tiểu đường; còn ở người lớn thì là những nghiên cứu về sữa liên quan đến bệnh tim, viêm khớp, dị ứng, viêm xoang, đến các bệnh nghiêm trọng hơn như bệnh bạch cầu và các loại ung thư.

Trọng tâm chính của những bài nghiên cứu lại thường là những căn bệnh như đau bụng đường ruột, chảy máu đường ruột, kích thích đường ruột, dị ứng, thiếu máu ở trẻ sơ sinh và trẻ em cũng như các loại nhiễm trùng như nhiễm trùng khuẩn salmonella. Các nguy cơ nhiễm khuẩn đường răng miệng bởi virus bovine leukemia hoặc một loại virus có họ hàng với AIDS cũng như gây tiểu đường cho trẻ em.


Những chuyện hoang đường sung quanh việc dinh dưỡng của các loại sữa đã không còn hiếm. Sữa là nguồn cung cấp canxi và axit amin rất tốt bởi nó giúp phát triển và phòng chống loãng xương.  Nhưng trên thực tế, uống nhiều sữa lại chính là nguyên nhân chủ chốt của chứng loãng xương. Nghe thì hoang đường, nhưng một bài báo đăng trên Tạp chí Y học Anh đã cho thấy những nước tiêu thụ nhiều sữa nhất cũng là những nước có tỷ lệ người mắc chứng loãng xương cao nhất, bởi đơn giản là việc hấp thụ bổ sung canxi chẳng ảnh hưởng gì đến chứng loãng xương, thậm chí lượng protein quá cao trong sữa bò còn trở thành tác nhân đẩy mạnh quá trình loãng xương.

Về Protein, sữa đúng là có rất nhiều, đến mức chúng được gọi là “thịt lỏng”, thế nhưng chính vì loại thịt này mà chứng béo phì đang hoành hành ở Mỹ. Theo Tổ chức Y tế thế giới, một người 60kg chỉ nên hấp thụ khoảng 45g protein/ngày. Đó là một lượng rất nhỏ, mà không nhất thiết phải là protein động vật, trong khi protein thực vật cũng có công dụng tương tự. Chính việc lạm dụng sữa kéo dài đến hàng thập kỷ khiến người Mỹ, Canada, Anh và nhiều nước châu Âu lâm vào tình trạng thừa protein nghiêm trọng, dẫn đến các chứng như loãng xương, xơ vữa động mạch hay suy thận. Ngoài ra, bạn nên biết rằng tỉ lệ protein trong sữa mẹ chỉ là 0,9%, thấp nhất trong các loài động vật có vú.


Theo tôi, chỉ có duy nhất một lý do để bạn uống sữa hay dùng các sản phẩm làm từ sữa: Sở thích. Chúng ta thích sữa, và sữa đã trở thành một phần trong văn hóa ẩm thực của chúng ta. Cha mẹ chúng ta đã tìm mọi cách để cung cấp sữa cho chúng ta từ khi còn thơ bé và dạy chúng ta rằng phải yêu lấy sữa.

50 năm trước, một con bò sản xuất trung bình 1.000 lít sữa/năm. Ngày nay, những con bò tại các trang trại hàng đầu có thể sản xuất 20.000 lít sữa/năm. Vậy họ đã làm thế nào? Tất nhiên là dùng các loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc tăng trưởng, hormone, nhồi ăn và nhân giống...

Vũ khí công nghệ cao gần đây nhất tấn công vào cơ thể những con bò khốn khổ là hormone tăng trưởng cho bò. Nghe nói, thứ thuốc làm từ công nghệ biến đổi gen này có khả năng kích thích khả năng sản xuất sữa mà không hề ảnh hưởng đến chất lượng thịt và sữa. Tất nhiên là chưa có nghiên cứu dài hạn nào nói về sự ảnh hưởng của việc uống loại sữa này với con người, nhưng nhiều nước đã cấm sử dụng BGH bởi lo ngại rằng nó không an toàn. Một vấn đề khác là thông thường những phân tử lạ trong cơ thể bò sẽ được tiết ra cùng sữa. Vì vậy, việc sử dụng sữa bò hiện tại phải chăng không tốt như chúng ta nghĩ?

 [mecloud]vgKYVupAkD[/mecloud]

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin