Dòng sự kiện:

Sự thật việc ăn rau dền để qua đêm gây hoại tử da

21:57 16/10/2015
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nhận định, không đủ cơ sở để kết luận rằng người phụ nữ Trung Quốc bị hoại tử mặt, tay, chân là do ăn rau dền để qua đêm.

 

 

 

[mecloud]eozptXThAr[/mecloud]
Trước đó, trên các trang mạng xã hội, mọi người truyền tai nhau thông tin một người phụ nữ ở Trung Quốc sau khi ăn rau dền luộc để qua đêm dẫn tới tình trạng mặt, cổ và các bộ phận để hở bên ngoài đều nhuốm một màu đen như than.

Từ lâu, rau dền là loại rau được nhiều gia đình sử dụng trong bữa ăn hàng ngày và luôn được xem là loại rau tốt cho sức khỏe. Thông tin này khiến rất nhiều người lo lắng.

Để làm rõ vấn đề này, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) đã có những giải thích trên Tri Thức Trực Tuyến.

Không đủ cơ sở để kết luận ăn rau dền luộc để qua đêm gây hoại tử da.

Ông Thịnh nhận đinh đây có thể là trường hợp rất hy hữu trên thế giới và không có cơ sở để “kết tội” rau dền. Việc hấp thụ ánh sáng không hại, cũng như các loại rau, quả khác, chúng không có mối liên hệ tới việc gây các chứng viêm da hay ngộ độc cho cơ thể.

Rau dền là loại rau ngon, bổ dưỡng và lành tính nhưng cũng giống các loại rau khác, không nên dùng thừa lại sau khi đã để qua một đêm dài vì nó có thể bị hỏng và nhiễm độc tố do vi sinh vật.

Đồng quan điểm, lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội) phủ nhận thông tin rau dền có thể khiến da bị cháy đen, thậm chí hoại tử. Ông khẳng định rau dền rất lành tính và hầu như không có kiêng kỵ đối với loại rau này.

TS.BS Ngô Hồng Phong, chuyên khoa Da liễu - Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, Hà Nội lại cho rằng việc người phụ nữ bị nguy kịch sau khi ăn rau dền là hiện tượng khá bình thường và hay xảy ra trong y học. Và việc người phụ nữ này gặp phải trường hợp trên rất có thể do bị dị ứng thực phẩm hoặc do thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản.

Theo thông tin trước đó từ báo Đời sống và Pháp luật, cụ bà gặp trường hợp trên tên là Sử Anh, 74 tuổi.

Bác sĩ kết luận, rất có thể cụ bà Sử Anh bị cháy đen mặt là do ăn rau dền để qua đêm.

Tuy tuổi đã cao nhưng thường ngày trông bà vẫn rất hồng hào, khỏe mạnh. Tối hôm trước đó, bà hái được một mớ rau dền rất to ở sau vườn. Đến bữa tối, bà đem rau luộc chín rồi ăn với cơm nhưng vẫn còn thừa 1 nửa. Bà tiếc của nên không nỡ vứt đi mà cất vào tủ lạnh, sáng hôm sau đem ra ăn hết. Sau đó bà đi chợ mua đồ như mọi khi. Không lâu sau, bà cảm thấy khó thở, mặt mũi, chân tay bắt đầu đen xì, sưng vù lên. Thấy vậy, mọi người đã mau chóng đưa bà vào bệnh viện cấp cứu.

Đôi bàn tay của cụ bà Sử Anh.

Lúc này bà Sử Anh đã trong tình trạng nguy kịch, tay chân không thể cử động, hơi thở yếu ớt, toàn thân ướt đẫm mồ hôi. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu khẩn cấp và điều trị liên tục suốt mấy ngày mới thấy có dấu hiệu hồi phục.

Qua tìm hiểu, nguyên nhân là do bà Sử Anh đã sử dụng rau dền để qua đêm. Bác sĩ Vương Ngọc Đông cho biết, rau dền có khả năng hấp thu ánh sáng cao, để qua đêm không tốt cho sức khỏe. Lại thêm việc đi nắng mà không che chắn bảo vệ, người nhạy cảm rất dễ mắc bệnh viêm da ánh sáng thực vật, hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều: [mecloud]rcCbggnTqf[/mecloud]