Dòng sự kiện:

Sự thật việc bệnh ung thư tái phát sau khi đi đám tang

21:04 17/09/2015
Từ lâu, trong dân gian vẫn quan niệm rằng, hơi lạnh tỏa ra từ người chết sẽ nhiễm vào những người đi đám ma, gây bệnh nếu cơ thể không đủ sức chống đỡ.

 

 

 

Chính vì vậy, những người có sức đề kháng kém như trẻ nhỏ, người già đang mang bệnh, phụ nữ có thai, mắc ung thư… được khuyên không nên đi đám tang kẻo nhiễm hơi lạnh người chết.

Gần đây, quan niệm này càng được tin tưởng hơn khi một số người đã khỏi bệnh ung thư bỗng nhiên bệnh trở nặng và cho rằng đó là do bị “nhiễm độc” sau khi đi đám ma về.

[mecloud]k04WUwSozY[/mecloud]

Nói chuyện về vấn đề này, TS.BS Nguyễn Diệu Linh (Bệnh viện K TƯ) khẳng địng, không có chuyện đi dự đám tang làm cho bệnh tế bào ung thư di căn nhanh hay bệnh ung thư tái phát trở lại.

Một trong những đặc tính của bệnh ung thư là tái phát và di căn. Ở giai đoạn sớm, nhiều loại ung thư có khả năng điều trị thành công cao và nguy cơ tái phát ít nhưng không ai dám chắc sẽ diệt được tế bào ung thư cuối cùng. Khi đã chữa ung thư, người bệnh cần luôn tuân thủ việc tái khám.

Không có chuyện người bị bệnh ung thư nặng thêm vì đi đám tang.

Về trường hợp phát bệnh ung thư sau đám tang hay tử vong và di căn sau khi đi đám tang chẳng qua là trùng nhau chứ vía lạnh không có ảnh hưởng gì. Cảm giác mệt mỏi mà những người bệnh nhận thấy sau khi dự đám tang là do ảnh hưởng về mặt tâm lý.

Đây cũng là cảm giác xảy ra không chỉ với người bệnh ung thư mà với bất cứ người nào bởi không khí u buồn, nặng nề ở đám tang sẽ ám ảnh tâm lý. Khi bệnh nhân suy sụp, thể trạng yếu sẽ tạo cơ hội khiến tế bào ung thư càng phát triển nhanh chóng hơn.

Theo các nhà khoa học, ngoài việc tham dự một đám tang có thể làm ảnh hưởng tới tâm trạng, người bệnh vốn dĩ sức đề kháng kém nên khi đi đám ma dễ bị bệnh. Những người tử vong do bệnh là lúc vi khuẩn thoát ra nhiều nhất. Những người mắc ung thư khi đi đám tang không nên vật vã, đau buồn quá ảnh hưởng đến sức khoẻ. Khi tinh thần vững, sức khỏe tốt thì việc đi lễ hiếu này hoàn toàn không đáng lo sợ.

Cùng quan điểm, Giáo sư Nguyễn Bá Đức cho biết không có cơ sở nào liên quan đến việc đến dự đám tang gây tái phát, di căn ung thư. Người bệnh hay người bình thường đều cho rằng việc lấy chữ hiếu át lên quan niệm là điều đương nhiên.

Về trường hợp phát bệnh ung thư sau đám tang, hay tử vong, di căn sau khi đi đám tang giáo sư Đức khẳng định không liên quan mà là hai việc trùng nhau.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm video: [mecloud]hqFq2gMaIc[/mecloud]