Dòng sự kiện:

Suýt mất mạng vì kết hợp ăn mì tôm với nước uống này

16:18 03/12/2015
Sai lầm của chàng trai trẻ họ Tào (Trung Quốc) khi ăn kết hợp sai cách sẽ là tấm gương cảnh tỉnh cho những ai không thực sự quan tâm tới việc ăn uống của bản thân.

 

 

 

[mecloud]rjsW2hzQKz[/mecloud]

Suýt mất mạng vì kết hợp sai thực phẩm

Baidunews đưa tin, một chàng trai 25 tuổi họ Tào sống tại Hàng Châu, Trung Quốc, phải nhập viện tới 2 lần trong ngày với cùng một triệu chứng: Đau bụng dữ dội, khó thở, toàn thân mệt mỏi rã rời, đặc biệt là hai vai, khắp lưng và hông.

Lần thăm khám đầu vào sáng sớm, Tào nhanh chóng được về nhà vì cảm thấy dễ chịu hơn nhiều, có thể đứng thẳng lưng và đi lại nhẹ nhàng. Nhưng vừa về đến nhà được vài tiếng, những triệu chứng kinh hoàng trên lại ập đến và đau với cường độ, tần suất còn mạnh hơn nhiều.

Cố gắng chịu đau đến khi phải lăn lộn trên giường rên la, không chịu đựng được nữa, Tào liền gọi người nhà xốc vai đưa đi viện.

Trong lần thăm khám thứ hai, bác sĩ vẫn không phát hiện ra Tào mắc chứng bệnh gì mặc dù anh liên tục kêu than vì đau đớn.

Bác sĩ đành phải cho cậu đi nội soi dạ dày và kết quả đã được tìm ra trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Tối hôm trước, anh Tào đã ăn mì tôm và uống nước ngọt có ga.

Qua chụp chiếu, họ phát hiện, dạ dày của Tào đã trướng phình lên rất to, ruột đầy hơi nghiêm trọng. Ngay lập tức, vị bác sĩ trực ban liền vội vã đặt ống nội khí quản thông khí cho anh ta, ngay lập tức có một lượng khí lớn, chất lỏng nhão nhớt và một chút thức ăn còn thừa  từ ống nội khí quản được thải ra ngoài. Ngoài ra bác sĩ còn tiến hành điều trị các triệu chứng khác nữa. Hơn một tiếng đồng hồ sau cơn đau dữ dội dần dần giảm bớt, nhịp tim và huyết áp của anh cũng hồi phục lại bình thường.

Khi sức khỏe đã dần ổn định, anh Tào được bác sĩ hỏi han tận tình để tìm ra nguyên do của vấn đề.

Anh Tào kể, đêm hôm trước, do quá đói bụng, cậu đã ăn liền một lúc hai bát mì tôm, một gói khoai tây chiên, hai chai Sprite (nước ngọt có ga) và vài thứ đồ ăn nhanh khác.

Sau khi ăn tầm nửa tiếng, cậu bắt đầu bị những cơn đau dạ dày hành hạ, đau đến mức không tài nào ngủ nổi phải thức trắng cả đêm. Đến sáng, những cơn đau giảm dần rồi bất ngờ tăng lên mạnh hơn kèm theo bị trướng bụng. Ban đầu, cậu ta chỉ nghĩ đơn giản rằng, mình bị rối loạn tiêu hóa hoặc bị tiêu chảy do ăn đồ không đảm bảo vệ sinh.

Bác sĩ nghe xong nói với anh: “Đồ ăn có cái có thể kết hợp ăn cùng, nhưng cũng có cái không nên ăn cùng với nhau“. Những đồ mà anh đã ăn đều là những đồ ăn hàng ngày, nhưng khi chúng kết hợp với nhau sẽ có vấn đề. Khi ăn mì ăn liền kết hợp với đồ uống có ga sẽ tạo ra phản ứng sinh ra một lượng lớn khí cacbon dioxide.

Các thực phẩm như mì, khoai tây sẽ tạo thành loại chất lỏng nhão nhớt trong dạ dày. Hơn nữa, khi người ăn ngủ  say thì quá trình tiêu hóa những thức ăn này sẽ chậm lại dẫn đến tích tụ một lượng khí lớn trong dạ dày, dẫn đến giãn dạ dày cấp tính. Từ đó gây ra một loạt các triệu chứng.

Làm thí nghiệm để xem phản ứng của mì tôm và nước ngọt có ga

Các bạn có thể pha một gói mì tôm trong một túi bóng, sau đó đổ một lon nước có ga và buộc chặt túi lại. Bạn quan sát hiện tượng sẽ thấy được chiếc túi thực sự phồng lên, hơn nữa còn phồng rất to (như hình).

Lại  tiếp tục pha hai gói mì và đổ hai lon nước có ga vào với nhau, rồi chia thành 2 túi, sau đó cả hai chiếc túi vẫn có hiện tượng như thí nghiệm trước.

Các bác sĩ cho rằng, anh Tào là một người khá may mắn vì dạ dày của anh đã không bị nổ mặc dù chịu đựng một phản ứng rất mạnh.

Lí giải của bác sĩ chuyên khoa

Chất tạo đặc được sử dụng phổ biến trong mì ăn liền (guar gum) khi kết hợp với nước uống có ga Sprite sẽ tạo ra phản ứng rất mạnh vì nó tạo ra rất nhiều khí các bon đi ô xít C02. Mặt khác, mì sợi và khoai tây do ăn với lượng quá lớn, sau khi được co bóp trong dạ dày sẽ tạo nên một lượng lớn dịch sữa (nhũ trấp) có hại.

Ban đêm, cũng là lúc chúng ta chuẩn bị chìm vào giấc ngủ, dạ dày sẽ co bóp chậm lại với tần suất ít đi. Quá trình tiêu hóa thức ăn vì thế sẽ diễn ra chậm hơn. Khi ấy, một lượng lớn khí thừa sẽ bị dồn ứ, tích tụ lại trong dạ dày nhỏ hẹp khiến đại tràng phình to, dạ dày bị giãn rộng và gây ra những triệu chứng khủng khiếp như cậu Tào phải hứng chịu.

Bác sĩ cảnh báo, guar gum là chất tạo đặc được sử dụng phổ biến trong nước uống, thức ăn như một phụ gia không quá nguy hại. Thế nhưng nó vốn có tính chua, nếu dùng chung với đồ uống có chứa axít các bon sẽ gây ra phản ứng hóa học, giải phóng một lượng lớn các-bon-đi-ôxít bất lợi.

Kẹo Mentos ăn chung với CocaCola hay uống Sprite khi ăn mì tôm đều là hai cách ăn uống sai lầm và gây nguy hiểm đặc biệt cho tính mạng người dùng. May mắn thì chỉ bị trướng bụng, nhưng nếu người có sức đề kháng yếu hoặc có tiền sử bị đau dạ dày thì rất dễ dẫn đến mất mạng.

Vì thế, trước khi đi ngủ, chúng ta chớ nên ăn uống bừa bãi, nên tập thói quen không ăn đêm quá nhiều. Đặc biệt chú ý tránh ăn và uống các loại mì, phở, bún ăn liền cùng một lượng lớn nước ngọt có ga như cách chúng ta hay làm. Đó chính là kẻ giết người thầm lặng vô cùng hấp dẫn.

Tham khảo bài viết: Những thực phẩm không nên kết hợp cùng với nhau tại đây.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm video: [mecloud]PVM3FU2kzI[/mecloud]