Dòng sự kiện:

Tác hại đáng sợ của nước lau sàn

16:51 19/09/2015
Theo các chuyên gia y tế, hóa chất trong sản phẩm tẩy rửa thường có hoạt chất công dụng diệt khuẩn mạnh như hợp chất Clo, peroxit (oxy hóa diệt khuẩn). Nếu chúng ta hít phải hợp chất này thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến đường hô hấp, gây độc, hại da…

 

 

 

Ngoài ra, còn các chất phụ gia tạo mùi thơm cũng ảnh hưởng đến đường hô hấp, gây thiếu oxy dẫn đến ngột thở, khô cổ, choáng váng...

Dưới đây là một số tác hại đáng sợ của nước lau sàn nhà, mọi người cần chú ý:

Ảnh hưởng gan, thận

Hầu hết trong nước lau nhà đều có chứa chất formandehyt - một chất không tốt cho sức khỏe.

Nhiều người thường có thói quen người lạm dụng chất tẩy rửa, chất lau sàn trong khi vệ sinh nhà cửa. Điều này thực sự không tốt cho sức khỏe nói chung, sức khỏe gan, thận nói riêng.

Khi lau nhà, các hóa chất này sẽ phát tán ra môi trường quanh nhà, nếu tiếp xúc ở nồng độ ít có thể không ảnh hưởng nhiều, nhưng tiếp xúc liên tục hàng ngày sẽ ngấm qua da, vào máu gây tích tũy trong mô mỡ, ảnh hưởng đến gan, thận, thậm chí dẫn đến nhiễm độc máu.

Gây ung thư

Trong hầu hết các sản phẩm vệ sinh, bao gồm cả nước lau sàn nhà đều chứa hóa chất tẩy rửa gốc nonyl phenol, benzyl, sodium hypochlorite, chlorine... Các hóa chất này có tác hại trực tiếp đến sức khỏe và tăng nguy cơ gây ung thư nếu tiếp xúc thường xuyên.

Gây dị ứng

Rất nhiều sản phẩm vệ sinh chứa axit, trong đó có cả các thành phần thuộc nhóm chất bay hơi VOC. Chỉ nồng độ nhỏ của VOC cũng có thể gây kích ứng, nhất là với trẻ nhỏ và những người mẫn cảm.

Vì vậy, nếu chọn phải loại nước lau nhà kém chất lượng, người dùng rất dễ bị viêm da kích ứng, đặc biệt là những người da mẫn cảm như trẻ em, người gia, phụ nữ có thai... Khi bị kích ứng da, dị ứng, các triệu chứng phổ biến xuất hiện bao gồm đỏ da, sưng tấy, ngứa, khó thở, hắt hơi liên tục...

Ảnh hưởng hệ hô hấp

Axit HCl cũng có mặt trong nhiều sản phẩm tẩy rửa, lau nhà. Loại axit này có tác động không nhỏ đến sức khoẻ người dùng, tùy ở các nồng độ khác nhau. Ở mức độ đậm đặc, HCl có thể tạo ra khói mù, ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Hương thơm nhân tạo từ các chất lau sàng nhà này cũng là một trong những thủ phạm làm tăng các bệnh hô hấp ở những người có hệ miễn dịch kém, đặc biệt là trẻ em.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm video hot nhất: [mecloud]tZuKWxveIf[/mecloud]