Dòng sự kiện:

Tác hại khôn lường từ chiếc bụng bia các quý ông nên biết

21:00 11/11/2015
Những cuộc nghiên cứu gần đây cho biết béo bụng có tác hại khôn lường. Đặc biệt, người béo bụng có nguy cơ tử vong cao gấp đôi người béo phì thông thường.

 

 

 

Hôm 10/11 Telegraph dẫn lời tiến sĩ Lopez Jimenez, một chuyên gia tim mạch tại Mayo Clinic (Mỹ) cho hay, người trọng lượng bình thường nhưng vòng bụng lớn có nguy cơ tử vong cao gấp đôi so với những người nặng ký song chất béo phân bố đều trên cơ thể.

Béo bụng còn tồi tệ hơn cả thừa cân.

Theo đó, cuộc nghiên cứu được thực hiện trên 15.184 người độ tuổi từ 18 đến 90. Nghiên cứu tập trung vào việc đánh giá các rủi ro tử vong ở những người có chỉ số cơ thể tích lũy (BMI).

LopezJimene cho biết: "Béo phì được đánh giá bởi chỉ số BMI hoặc tỷ lệ eo - hông (WHR) và chu vi vòng eo”.

Kết quả cho thấy người WHR lớn có tỷ lệ tử vong cao gấp đôi so với người được xác định béo phì thông qua xác định chỉ số BMI.

"Phát hiện của chúng tôi góp phần cảnh báo người có cân nặng bình thường nhưng vòng 2 quá lớn, đặc biệt nam giới béo bụng do uống bia cần phải thay đổi lối sống và có biện pháp khắc phục kịp thời trước khi sức khỏe xấu đi”, tiến sĩ cho hay. Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine.

Tuy nhiên, đây không phải là nghiên cứu đầu tiên tập trung nghiên cứu mối liên hệ giữa tỷ lệ tử vong và tỷ số khối cơ thể (BMI) ở những người béo phì thể bụng so với những người béo phì hoàn toàn hoặc thừa cân.

Theo Francisco Lopez-Jimenez, chuyên gia tim mạch tại Mayo Clinic, Minnesota cho biết: "Tình trạng béo phì xác định theo chỉ số BMI hoặc theo các phương pháp xác định béo phì thể bụng khác (như tỷ lệ eo hông - WHR hoặc chu vi eo) đều có liên quan tới tăng nguy cơ tử vong hoặc bệnh tim mạch."

Theo Vnexpress, bụng bia “quá khổ” sẽ dẫn đến những nguy cơ sau đây:

Ảnh hưởng đến tim

Tờ Lifehack cho hay khi chỉ số khối cơ thể tăng lên (đặc biệt là chất béo bụng), nguy cơ bệnh mạch vành - khi mảng bám bắt đầu tích tụ trong động mạch - tăng lên nhanh chóng. Điều này làm chậm khả năng nhận được máu và oxy của tim.

 Khi mảng bám này quá nhiều sẽ xảy ra tắc nghẽn. Điều này có thể dẫn đến đau ngực (đau thắt ngực) hoặc đau tim. Bụng bia làm tăng gấp đôi nguy cơ bệnh tim của bạn dưới mọi hình thức. Qua thời gian, vòng eo quá khổ sẽ dẫn đến đột quỵ và các biến chứng khác.

Tăng nguy cơ bị đột quỵ

Có quá nhiều mỡ bụng làm tăng bệnh tim, tiểu đường và nguy cơ ung thư, cũng như trực tiếp liên quan với tăng nguy cơ đột quỵ.

Vì mảng bám bắt đầu tích tụ trong động mạch có thể tách ra khỏi thành mạch và trôi nổi dọc theo mạch máu, hình thành cục máu đông. Nếu cục máu đông tồn tại gần não, đột quỵ có thể xảy ra khi oxy và máu bị nghẽn, không thể chảy tới não.

Có mối tương quan trực tiếp giữa chỉ số khối lượng cơ thể của bạn (BMI) và nguy cơ đột quỵ. Khi chỉ số BMI của bạn đi lên, thì nguy cơ đột quỵ càng cao.

Tăng nguy cơ bị chứng mất trí và bệnh Alzheimer

Những người có vòng eo quá khổ (đặc biệt là khi lớn tuổi) có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ hoặc có dấu hiệu nghiêm trọng của suy giảm nhận thức cao hơn những người khác 250%.

Một nghiên cứu khác được đăng tải trên Huffington Post cho rằng mỡ bụng thực sự có thể gây ra chứng mất trí và bệnh Alzheimer. Các protein chuyển hóa chất béo từ gan giống với các protein trong não giúp  kiểm soát trí nhớ và học tập, và một vấn đề với các chất béo bụng là nó làm cạn kiệt lượng enzyme quan trọng này ở cả hai nơi cả gan và não. Vì vậy, mỡ bụng không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn tàn phá não của bạn.

Tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Tại Singapore, các nhà nghiên cứu đã làm một nghiên cứu trên gần 2.000 người bị bệnh tiểu đường, và 643 người mắc bệnh tiểu đường từ tuổi 33. Họ tìm thấy một liên kết quan trọng giữa béo bụng và nguy cơ bệnh tiểu đường, đặc biệt là bệnh tiểu đường trong khi bệnh nhân vẫn còn ở độ tuổi 30.

Tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân

Theo Vnexperess, trong một nghiên cứu, những người đàn ông với mỡ bụng dư thừa và vòng eo quá khổ có nguy cơ cao nhất đối với tất cả các nguyên nhân tử vong. Một nghiên cứu ở Đức cũng chỉ ra kết quả tương tự. Mỡ bụng tăng gấp 3 lần nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân ngay cả khi người đó có trọng lượng cơ thể bình thường.

Tăng nguy cơ ung thư vú

Đối với cả nam giới và phụ nữ, có mỡ bụng và thừa cân làm tăng nguy cơ ung thư vú. Vì hàm lượng cao các chất béo cơ thể và mỡ bụng sản xuất một loại enzyme có thể chuyển đổi testosterone thành estrogen. Lượng chất béo trong cơ thể càng cao, lượng estrogen trong cơ thể càng nhiều. Estrogen nuôi sống các tế bào ung thư vú. Một nghiên cứu cho thấy, ở phụ nữ tiền mãn kinh, mỡ bụng dư thừa làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Đó là một cảnh báo hội chứng chuyển hóa

Thông thường một người bị béo bụng sẽ có mỡ nội tạng, huyết áp cao, triglycerides cao, và cholesterol HDL (loại cholesterol tốt cho cơ thể) ở mức thấp. Hội chứng chuyển hóa là một trong những yếu tố dự báo nguy cơ mắc những căn bệnh này trong tương lai:

- Bệnh tim và nhồi máu cơ tim

- Tiền tiểu đường và bệnh tiểu đường

- Ung thư

- Bụng bia là một dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc hội chứng chuyển hóa.

Ngọc Diệp (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot: [mecloud]zrrS4i0lh1[/mecloud]