Dòng sự kiện:

Tại sao bỏ thai nhi mà bụng dưới vẫn to thất thường?

03:00 20/10/2015
Có nhiều trường hợp khác nhau khiến mẹ bầu bị to bụng dưới trong khi không còn thai nhi đấy.
 

 

Một số trường hợp các mẹ bầu sau khi đã loại bỏ thai nhi nhưng bụng dưới vẫn có hiện tượng to lên trông thấy hoặc tăng cân thất thường. Điều này khiến các mẹ lầm tưởng rằng, thai nhi vẫn còn và đang phát triển trong cơ thể mẹ. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp khác nhau khiến mẹ bầu bị to bụng dưới trong khi không còn thai nhi đấy.


Chu kỳ kinh nguyệt thực chất là sự bong ra của lớp niêm mạc tử cung. Thai nhi khi được thụ tinh sẽ bám vào lớp niêm mạc tử cung này, việc đó giải thích vì sao khi có thai lại không có kinh nguyệt.

Thứ nhất đúng là việc phá thai bằng thuốc có thể không đạt hiệu quả, nhưng khi đã dùng thuốc đa phần thai nhi đều không thể phát triển được và thường là thai chết lưu, sót thai hay rong kinh rong huyết...

Việc 1 tháng hoặc 2 tháng sau phụ nữ vẫn ra máu như kinh nguyệt bình thường, chưa nói là máu kinh hay không nhưng nếu có máu nhiều như vậy, tức là lớp niêm mạc tử cung đã bong ra rồi, khi đó thai nhi dù còn do lần trước phá thai không hiệu quả thì cũng khó có thể giữ thai.

Nếu sau khi bỏ thai phụ nữ có quan hệ tình dục không an toàn nữa thì khả năng mang thai lại là có thể xảy ra. Việc tăng cân ( ăn uống tốt, dinh dưỡng đầy đủ) đương nhiên sẽ khiến lượng mỡ được tích tụ, đặc biệt là vùng bụng, đó là điều đương nhiên. Để an tâm và đồng thời kiểm tra sức khỏe sau bỏ thai, tốt nhất phụ nữ nên đến cơ sở y tế để kiểm tra thăm khám.


Hoặc trong trường hợp, phá thai bằng thuốc chỉ được áp dụng với thai dưới 50 ngày và cho những thai phụ vì điều kiện đặc biệt không thể làm bằng ngoại khoa. Hiện nay tại Việt Nam mới dùng nhóm phổ biến là mifepristone và misoprostol. Nhóm thuốc mifepristone có tác dụng đối kháng với pro-gesteron nên cản trở quá trình trứng làm tổ và bám vào thành tử cung.

Nếu dùng sớm khi chưa thụ thai thì nó ngăn cản quá trình thụ thai (được coi là thuốc tránh thai khẩn cấp). Nếu dùng muộn khi đã có thai trong vòng 49 ngày, nó làm bong thai ra khỏi niêm mạc tử cung, được coi là thuốc phá thai. Khi dùng mifepristone quá muộn, thai sẽ không bong ra được. Còn nhóm thuốc misoprostol làm tăng cường co bóp cơ tử cung để tống thai ra ngoài sau khi mifepristone đã làm bong thai ra khỏi niêm mạc tử cung.


Sau khi uống thuốc phá thai, thai sẽ được bong ra ngoài, phụ nữ thường sẽ thấy hiện tượng chảy máu ở cửa âm đạo, lúc này lượng máu nhiều hơn máu kinh hàng tháng. Nếu chỉ là nôn và đau bụng mà chưa thấy chảy máu thì có nghĩa thuốc phá thai chưa có tác dụng làm cho thai bong ra ngoài được. Các chị em cần siêu âm lại nhé. Nếu sau uống thuốc đã có hiện tượng ra máu và được bác sĩ xác định đó là thai, trong trường hợp này bạn cần lưu ý: nếu bụng dưới vẫn to, kèm theo hiện tượng ra máu đen và bị sốt thì rất có thể còn sót nhau thai hoặc sản dịch quá nhiều làm cho viêm nhiễm. Trường hợp này các chị em cần sự giúp đỡ của các bác sĩ để có phác đồ điều trị đúng nhất.

 

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam