Dòng sự kiện:

Tạo thói quen khi chế biến để không gây độc hại

22:30 04/08/2015
Nhiều bà nội trợ đã không để ý tới những quy cách khi nấu ăn mà thường chế biến theo cảm hứng, sao cho thuận tiện. Việc làm đó không những làm mất chất dinh dưỡng của thực phẩm mà còn tạo ra nhiều chất độc hại nguy hiểm cho người dùng.

Vì thế, hãy tạo cho mình những thói quen nấu nướng thông minh để loại bỏ phần nào độc tố tích tụ sẵn trong thực phẩm nhé.

Cho muối ngay khi mỡ vừa sôi


Khi xào nấu thức ăn, cần lưu ý cho muối vào lúc mỡ vừa sôi. Khoảng 30 giây đến 1 phút sau mới tiếp tục trút thức ăn vào để nấu. Việc làm này không những khiến cho vị trong thức ăn được hòa quyện đều đăn hơn mà còn giúp loại bỏ được 95% độc tố aflatoxin có trong muối.

Không dùng tỏi ngay sau khi bóc

Thông thường, chúng ta vẫn cắt, nghiền tỏi để sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. Việc làm này hoàn toàn đúng để tỏi phát huy được tác dụng chữa bệnh của nó một cách tối đa.

Tuy nhiên, thói quen bóc tỏi và sử dụng ngay của mọi người thì lại sai hoàn toàn. Nên bóc và nghiền tỏi trước, khoảng 10 phút sau mới đem đi chế biến sẽ tốt hơn là sử dụng luôn. Bởi trong khoảng thời gian 10 phút này, quá trình giải phóng một chất chứa lưu huỳnh rất có lợi cho sức khoẻ ở tỏi mới được hoàn thành, cung cấp tác dụng cho con người một cách hoàn thiện hơn.

Không ướp nhiều gia vị vào thực phẩm


Rất nhiều bà nội trợ cho rằng ướp càng nhiều thứ gia vị thì món ăn càng ngon, hương thơm nấu ăn càng hấp dẫn.

Tuy nhiên trên thực tế, không ít cơ sở đã dùng các gia vị rất độc cho sức khỏe.

Chẳng hạn, đường hóa học cyclamate và saccharin đã được nghiên cứu tăng nguy cơ ung thư bàng quang nhưng vẫn được dùng trên 40 quốc gia; chất nitrir và nitrat (có trong thực phẩm hun khói) nếu dùng nhiều sẽ gây ung thư gan, ruột già...

Không nấu khi chảo hoặc dầu chưa đủ nóng

Do vội vàng, gấp gáp hoặc thiếu kỹ năng, nhiều nười vẫn cho luôn thức ăn vào nấu nướng mặc dù chảo và dầu mỡ chưa đủ độ nóng. Đó là cách nấu nướng sai lầm. Bởi khi đó, món ăn sẽ không được chín đều và thậm chí có thể bị cháy. Lời khuyên đưa ra là, hãy đợi cho chảo và dầu đủ độ nóng rồi mới chế biến. Nhớ là cho dầu vào nồi trước khi bất bếp nữa nhé.

Nấu chín cà rốt


Nhiều người có quan niệm rằng, củ cà rốt ăn sống còn được nữa là ăn lúc chưa thực sự chín. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, cà rốt nấu chín tốt hơn ăn cà rốt sống. Khi được nấu chín cà rốt đem lại nhiều chất dinh dưỡng hơn so với cà rốt sống.

Bên cạnh đó cà rốt chín có chứa hơn 25% falcarinol, một hợp chất chống ung thư so với cà rốt sống.     

Ngoài ra chất beta caroten có trong cà rốt chỉ tan trong dầu mỡ nên việc ninh, nấu chín cà rốt với dầu mỡ hay thịt là cách tốt nhất để sử dụng triệt để lượng vitamin dồi dào có trong nó.   

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:[mecloud]KQkUnZPpm2[/mecloud]