Dòng sự kiện:

Tập bơi cho trẻ sơ sinh và những lưu ý cha mẹ cần nhớ

14:31 12/07/2015
Các nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy quá trình bơi lội không gây hại cho trẻ và còn có thể giúp giảm nguy cơ chết đuối ở trẻ nhỏ.

Thực tế cho thấy, trẻ 1 tuổi đã có thể học bơi bởi bản thân ngay từ khi còn trong bụng mẹ trẻ đã sớm “hình thành thói quen bơi”.

Hãy bắt đầu tập bơi cho trẻ sơ sinh từ những bước đơn giản trước:

- Mỗi khi bé tắm, bạn hãy xối nước từ từ lên phần đầu của trẻ trước, sau đó đến mặt. Khi bé đã dần quen với nước, hãy chuyển sang cho bé tắm vòi sen và dần dần như thế chuyển tiếp sang những dụng cụ chứa nước có thể tích lớn hơn từ thau đến chậu, bồn, bể…

 Khi để bé tiếp xúc với nước, luôn chú ý phần đầu của bé. Đừng để bé sợ hãi khi bị nước chạm vào mắt hoặc mắt.


- Khi bé đã quen dần với nước, hãy cho bé được tập các động tác như đập chân, đập tay xuống mặt nước. Cần thiết phải tập cho bé ngay khi bé vẫn còn những phản xạ tự nhiên.

- Nếu bé đã quen dần với các động tác này, thi thoảng bạn hãy thả bé tự bơi một mình trong bồn vài giây. Càng tập sớm cho bé các động tác bơi, bé sẽ càng chóng biết bơi.

[mecloud]BV13Ffa4fN[/mecloud]

Một số lưu ý khi dạy trẻ tập bơi:

- Cả ba lẫn mẹ nên tham gia khóa học bơi cơ bản.

-Khi cho bé tiếp xúc với nước hồ bơi lần đầu, không vội vàng, từ từ và kiên nhẫn để tránh tạo cảm giác sợ hãi cho trẻ.

-Trẻ còn quá nhỏ nên dùng phao đỡ cổ, tránh dùng phao để ngang bụng, vì như thế rất nguy hiểm. Có thể trang bị thêm cho bé ống bịt tai, mũi… để bảo vệ các vùng dễ bị nước vào.

-Dù chỉ cho trẻ bơi trong bồn tắm nhỏ, ba mẹ cũng nên quan sát liên tục, không một phút lơ là, bởi tai nạn ngạt nước có thể sẽ xảy ra.

- Không ngâm bé quá lâu trong nước để tránh nhiễm lạnh dẫn đến viêm phổi. Cụ thể, với bé từ 3-8 tháng chỉ nên duy trì mỗi lần tập từ 7-10 phút. Khi bé hơn một tuổi có thể tăng lên từ 15-20 phút.

 Nhiệt độ nước phải luôn đảm bảo cân bằng với thân nhiệt của bé, tức từ 36-38 độ C.

- Sau mỗi lần tập phải vệ sinh tai, mắt cẩn thận cho bé. Cần thiết nên đi khám tai, mắt định kỳ hàng tháng.

- Bể bơi nhất thiết phải dành riêng cho trẻ sơ sinh. Nếu phải tập bơi chung với những trẻ khác phải đảm bảo đủ khoảng cách hai cánh tay người lớn.

VŨ NGA(Tổng hợp)/ĐSPL