Dòng sự kiện:

"Tất tần tật" những điều "nguy hiểm nhất" về bệnh tăng nhãn áp

15:00 08/03/2016
Một người có nhãn áp cao thường bị nghi thành bệnh tăng nhãn áp vì nó có thể gây nên tình trạng khó khăn trong sinh hoạt. Vậy, nhãn áp là gì? Làm thế nào có thể chuẩn đoán được bệnh? Phải làm gì để giảm nguy cơ của bệnh?

 

 

Nhãn áp là gì?


Nhãn áp (IOP) là áp suất chất lỏng bên trong mắt và được tính bằng milimet thủy ngân (mm Hg). Nếu mắt áp là giữa 12-22 mm Hg, nó được xem là bình thường. Nhãn áp có thể được đo bằng sự giúp đỡ của tonometry, đó cũng là một thử nghiệm sàng lọc cho bệnh tăng nhãn áp.

Điều gì xảy ra khi áp suất mắt tăng?


Nếu nhãn áp tăng quá 22 mm Hg, nó được coi là bất thường và có thể là biểu hiện bệnh tăng nhãn áp. Nếu nhãn áp cao hơn bình thường nhưng người đó không cho thấy bất kỳ dấu hiệu của bệnh tăng nhãn áp, nó được gọi là tăng nhãn áp. Tuy nhiên, nếu áp lực cao, cùng với các triệu chứng của bệnh tăng nhãn áp, người bị nghi là bệnh tăng nhãn áp phải được chẩn đoán kỹ lưỡng hơn.

Nhãn áp có thể dẫn đến mất thị lực?


Mất thị lực có thể xảy ra khi áp lực mắt quá cao so với bình thường, gây tổn hại thần kinh thị giác. Trong trường hợp như vậy, tầm nhìn ngoại vi bị ảnh hưởng đầu tiên, đó là những thay đổi trong tầm nhìn xảy ra rất chậm. Nếu điều này không được phát hiện sớm, thị lực trung tâm bị ảnh hưởng, dẫn đến suy giảm thị lực và sau đó mất thị lực. Tuy nhiên, bệnh tăng nhãn áp, nếu được phát hiện sớm, có thể được quản lý với các điều trị y tế hoặc phẫu thuật và mất thị giác có thể bị trì hoãn. 

Có nhãn áp thấp cho thấy không có nguy cơ bệnh tăng nhãn áp?

Mặc dù nhãn áp bình thường là ít hơn 21 mm Hg, nhưng có những trường hợp trong đó áp suất có thể được nâng lên sai do giác mạc dày và cứng nhắc.

Các nghiên cứu điều trị tăng huyết áp ở mắt cho thấy rằng những người có áp cao hơn 24 mm Hg và giác mạc dày là ít có khả năng bị bệnh tăng nhãn áp so với những người có giác mạc bình thường hoặc mỏng. 

Ví dụ, những người có giác mạc mỏng (nói 400μ), có thể hiển thị áp suất 20 mm Hg nhưng trong thực tế, nó có thể là 27 mm Hg, cao hơn so với bình thường. Tương tự như vậy, nếu giác mạc dày (nói 640 μ), áp lực 18 mm Hg có thể, trong thực tế, tương đương với 12. Bác sĩ có thể đề nghị một thử nghiệm để đánh giá độ dày của giác mạc để xác định IOP và lập kế hoạch điều trị phù hợp.

Các dấu hiệu sớm của một nhãn áp tăng là gì?

Các triệu chứng của nhãn áp tăng phụ thuộc vào loại bệnh tăng nhãn áp. Trong hầu hết các trường hợp, góc mở tăng nhãn áp không có triệu chứng như nó ảnh hưởng đến thần kinh thị giác từ từ và không đau đớn. Nó không hiển thị bất kỳ dấu hiệu cho đến khi các dây thần kinh thị giác bị hỏng nặng và các triệu chứng duy nhất bạn có thể nhận thấy là mất thị lực ngoại vi. Trong khi đó, bệnh tăng nhãn áp có biểu hiện như nhìn mờ, mà chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn trong giai đoạn ban đầu. Bởi vì tình trạng tiến triển, bạn có thể bị mờ mắt trong thời gian lâu hơn, đau trong hoặc xung quanh mắt, quầng sáng màu quanh đèn chiếu sáng, mắt đỏ và ói mửa. 

Điều trị bệnh như thế nào?

Sự gia tăng áp lực mắt có thể được chẩn đoán trong khi khám thị lực thường xuyên. Và nếu bác sĩ nghi ngờ bệnh tăng nhãn áp, bạn có thể được tư vấn bởimột chuyên gia bệnh tăng nhãn áp để biết cụ thể hơn.

Bệnh tăng nhãn áp không thể chữa khỏi nhưng nhãn áp có thể được kiểm soát bằng cách ngăn chặn các dây thần kinh thị giác bị nặng thêm.

Tùy thuộc vào tình trạng của bạn, bác sĩ có thể khuyên bạn dùng thuốc (thuốc nhỏ mắt), cần được thực hiện hàng ngày, hoặc điều trị bằng laser hoặc phẫu thuật. 

Lời khuyên cho bệnh nhân

Một chế độ ăn uống giàu axit béo omega-3 như các loại rau lá xanh và cá có thể cải thiện sức khỏe mắt của bạn. Trong khi tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nhãn áp ở góc mở tăng nhãn áp. Ngoài ra, đây là một số điều cần lưu ý.

  • Hạn chế dùng caffeine như nước giải khát bởi chúng làm tăng áp lực mắt của bạn.
  • Uống nước cách vài giờ trong ngày bởi vì uống nhiều trong một thời gian ngắn tạm thời có thể làm tăng áp lực bên trong mắt.
  • Ngủ thấp để làm giảm áp lực nội nhãn trong mắt khi ngủ.
  • Và cuối cùng, uống thuốc và thuốc nhỏ mắt theo quy định của bác sĩ.

Làm thế nào để đảm bảo rằng áp lực mắt vẫn bình thường?

Nhãn áp cao không phải là nguyên nhân duy nhất của bệnh tăng nhãn áp mặc dù nó là một yếu tố quan trọng. Do đó, người được chẩn đoán một nhãn áp cao nên đi khám mắt thường xuyên để kiểm tra sự phát triển của bệnh tăng nhãn áp.

 

NHƯ Ý (Theo Thehealthsite)

Nguồn: Gia đình Việt Nam