Dòng sự kiện:

Thanh Huyền: Biến cố cuộc đời khiến tôi bỏ vai trong 'Người phán xử'

Anh Tuấn
15:32 04/07/2017
Thanh Huyền, nữ diễn viên trẻ phim "Giao mùa" đã có những chia sẻ thẳng thắn về việc rời bỏ VTV, bỏ vai trong phim "Người phán xử"...

Thanh Huyền, cô bé Bích chanh chua trong “Nhật ký Vàng Anh” ngày nào vừa tái xuất màn ảnh nhỏ với vai diễn cô tiểu thư Thanh Hoà ghê gớm, đanh đá trong “Giao mùa” là một ví dụ như thế. 

Vẫn đôi mắt ướt rượt, giọng nói chanh chua, cái liếc xéo lườm ngang ghê gớm, Thanh Huyền nhập vai “ác” rất ngọt bởi lối diễn xuất tưng tửng, đáng yêu của mình.

Thanh Huyền là một trong số ít diễn viên chuyên trị vai “ác” nhưng lại được khán giả vô cùng yêu mến. 

Thanh Huyền là một người trẻ tài năng. Ngoài đóng phim, cô còn là MC của VTV với một loạt các chương trình vô cùng được yêu thích như “Bữa trưa vui vẻ” hay “Xưởng thời trang”… Tuy nhiên 2 năm trở lại đây, Thanh Huyền đột ngột biến mất, để lại rất nhiều cơ hội, những dự định còn dang dở.

Chặng đường 2 năm, như Thanh Huyền tâm sự, đó là một chuyến đi dài hơi để hiểu chính mình, để trở về trọn vẹn hơn. Và lửa nghề, vẫn chưa bao giờ thôi cháy trong cô gái nhỏ nhắn ấy.

Có những thời điểm khó khăn quá, tôi phải ăn mỳ tôm cả tháng trời

Thanh Huyền trong "Giao mùa"

- 2 năm nay, khán giả không còn thấy Thanh Huyền xuất hiện với vai trò MC, diễn viên trên truyền hình. Huyền có thể chia sẻ lý do cho sự biến mất đột ngột này?

- Hiện tại, tôi đang sinh sống ở Sài Gòn với công việc là cộng tác viên cho VTV6. Tôi đã chuyển vào đây được 2 năm rồi, cũng đã dần quen với cuộc sống mới tại mảnh đất sôi động này. Thế nhưng, tôi chưa bao giờ có ý định gắn bó với Sài Gòn lâu dài. Sắp tới, khi hoàn thành xong một số công việc, tôi sẽ trở về Hà Nội, về với gia đình.

Quyết định chuyển vào Nam sinh sống xuất phát từ một biến cố đột ngột đến với tôi từ 2 năm trước. Đó là khoảng thời gian đen tối, khủng hoảng, cô độc nhất. Lúc đó, tôi rơi vào trạng thái kiệt quệ, suy sụp, mất hết niềm tin.

Tôi quyết định bỏ việc ở VTV, bỏ sự nghiệp diễn viên còn dang dở, bỏ cả gia đình, bè bạn, những mối quan hệ, bỏ tất cả những gì tôi đã gây dựng được. Tôi chuyển vào Sài Gòn với một kỳ vọng, hành trình mới này sẽ gượng tôi dậy sau những nỗi đau, giúp tôi làm mới bản thân sau tất cả.

- Hẳn là biến cố ấy phải kinh khủng lắm mới khiến Huyền suy sụp đến vậy? Và thời gian đầu khi chuyển vào Sài Gòn chắc chắn rất khó khăn?

- Tôi thực sự cảm ơn cuộc đời đã đẩy tôi đến những giai đoạn khó khăn nhất, để bây giờ khi vượt qua rồi, tôi đã cứng rắn và mạnh mẽ hơn rất nhiều. Tôi không muốn nói cụ thể về biến cố ấy. Tôi đã chôn chặt nó ở rất sâu trong lòng.

Thời gian đầu khi mới chuyển vào Sài Gòn, đường phố chưa quen, nhà cửa không có, phương tiện không, công việc không, bạn bè cũng không. Tôi lần mò đi thuê nhà, làm hồ sơ đi xin việc giữa đất Sài Gòn rộng lớn.

Có những lúc khó khăn quá, hết sạch tiền phải ăn mỳ tôm cả tháng trời. Ở nhà đi quay, đi diễn về, được bố mẹ lo lắng cho từng miếng ăn nước uống. Cuộc sống quanh quẩn nghĩ cho niềm vui nỗi buồn của mình. Còn khi đi xa, lúc đó thú thực tôi không lường trước được mọi thứ lại khó khăn đến thế.

Thế nhưng, tôi không hé một lời với bố mẹ, bạn bè vì không muốn mọi người lo lắng. Không chạy nhanh được thì bò, lết, cuộc sống rồi cũng ổn định hơn. Thanh Huyền bây giờ là một Thanh Huyền khác hoàn toàn 2 năm trước.

Bây giờ, tôi mạnh mẽ và tự lập hơn. Và cũng thấm thía cuộc sống là như thế nào. Ngoài chính bản thân và gia đình, tôi không còn tin ai được nữa.

Thanh Huyền đã từng gắn bó rất lâu với VTV.

- Thanh Huyền có tiếc không khi bạn đã bỏ lỡ quá nhiều thứ thuận lợi. Bỏ VTV, bỏ nghề diễn, cũng đồng nghĩa bạn trao cơ hội cho nhiều gương mặt mới?

- Thời điểm tôi vào Sài Gòn, tôi đã gắn bó với mái nhà VTV được 10 năm. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi được nhận thẳng vào VTV làm cộng tác viên. Chứng tỏ được bản thân với các công việc MC, biên tập, tổ chức sản xuất, với các chương trình “Xưởng thời trang”, “Bữa trưa vui vẻ”…, tôi được đặc cách ký hợp đồng dài hạn.

Thời điểm đó, tôi cũng đã đi casting và được giao một vai quan trọng trong “Người phán xử”. Tôi cũng nhận được lời mời của một vài đạo diễn nữa. Bây giờ nhìn lại, hỏi có tiếc không? Tôi tiếc. Tôi thừa nhận đó là sai lầm ngu ngốc của tuổi trẻ nông nổi tôi đã mắc phải.

Tôi đã mất 10 năm lăn lộn với bao nhiêu mồ hôi nước mắt mới có được vị trí ấy. Ra đi giống như việc tôi từ bỏ một phần máu mủ ruột thịt vậy. Nhưng nếu nhìn tích cực, hành trình đi xa 2 năm là để tôi tìm lại chính bản thân mình. Hãy coi đó là một chuyến đi dài, đi xa là để trở về trọn vẹn hơn. Tôi bây giờ, đã hiểu mình muốn gì, đã điềm tĩnh hơn rất nhiều. Sự nổi tiếng với tôi bây giờ, không còn là điều quan trọng.

Tôi mới trở về VTV được một thời gian và sắp tới, sẽ tiếp tục đồng hành và gắn bó với mái nhà thân yêu này. Thật may là các anh chị vẫn luôn nhớ đến tôi và hết lòng giúp đỡ. Bây giờ, tôi là một nhân viên mới, phải cố gắng gấp 5 gấp 10 lần người khác. Thế nhưng, tôi chưa bao giờ nản chí cả.

- Chuyện cũ đã qua, Huyền đã mở lòng với một người đàn ông nào đó chưa? Thanh Huyền có thể chia sẻ về chuyện tình cảm của bạn hiện tại?

- 2 năm qua, tôi không mở lòng với ai. Và chắc cũng còn rất lâu nữa, mới có thể đến với một ai đó. Trải qua những chuyện như thế, nó đã trở thành một vết thương khắc sâu trong lòng, khiến mình đến với ai cũng dè chừng, lo lắng. Khi tôi chưa thực sự sẵn sàng, chưa cân bằng được, tôi không muốn làm người khác tổn thương. Hình như việc tự làm mọi thứ một mình quá lâu, cũng khiến mình chai sạn hơn.

“Giao mùa” chinh phục lòng người bằng sự chân thành

- Có lẽ để tìm một diễn viên “chuyên trị” những vai chảnh choẹ, đanh đá, Thanh Huyền luôn là lựa chọn hang đầu của các đạo diễn. Thanh Huyền đã diễn cái chất ghê gớm của Thanh Hoà trong “Giao mùa” đang chiếu trên VTV1 như thế nào?

- Thanh Hoà trong “Giao mùa” là cô gái nhà giàu, gái Hà Nội gốc, được chiều chuộng từ bé nên tính cách ích kỷ, muốn gì được nấy. Tuy nhiên, trong sâu thẳm, Hoà là cô gái nhạy cảm, luôn tỏ ra mạnh mẽ nhưng bên trong vô cùng yếu đuối. Biến cố mất em trai, rồi cả chuyện ly dị chồng đã khiến Hoà suy sụp, sau đó cô trở nên trầm tĩnh, chín chắn hơn rất nhiều.

Vai Thanh Hoà là một vai diễn thú vị, nhiều màu sắc, cuộc đời lúc trầm lúc bổng. Có những cảnh khóc, những cảnh diễn nội tâm nhân vật, sau khi đóng máy rồi Huyền vẫn ngồi khóc vì quá nhập tâm.

Thời điểm quay “Giao mùa”, Thanh Huyền còn rất non nớt, lại chưa lập gia đình nên không hiểu người phụ nữ có gia đình sẽ như thế nào. Huyền cũng không có em trai, nên những phân đoạn Hoà mất em phải diễn nội tâm giằng xé với sự sợ hãi tột cùng. Huyền rất áp lực, phải tìm tòi, đọc và nghiên cứu kịch bản rất kỹ. Điểm chung duy nhất giữa Huyền và Thanh Hoà có lẽ là tính cách dễ xúc động và dễ tổn thương. Có lẽ vì vậy, Huyền đã hoá thân vào Hoà tốt hơn.

- Trong phim có những cảnh đánh ghen với Tố Loan (Thuỳ Dương đóng) và những cảnh tình cảm với Trung (Tiến Lộc đóng). Có khó khăn gì cho Huyền không khi vào một vai diễn nhiều cung bậc cảm xúc như vậy?

- Đạo diễn Trần Hoài Sơn từng trêu Huyền: anh không thể giao cho em vai Trúc Mai (Huyền Lizzie) vì nhìn mặt em là đã thấy không tin tưởng rồi.

Thú thực là vào những vai ghê gớm, đánh ghen, chửi bới, cãi vãi, Huyền không gặp khó khăn gì mấy. Diễn mà như không diễn, dường như là từ bản năng vậy. Cảnh phải diễn lại nhiều nhất cũng chỉ 2 đúp. Hình như chưa có đạo diễn nào mời tôi vào vai những cô gái hiền lành, chất phác.

Trong phim, những cảnh đánh ghen, gây hấn, tôi và chị Thuỳ Dương tung hứng rất nhịp nhàng. Chị Thuỳ Dương học trên tôi 2 khoá cùng trường Sân khấu Điện ảnh, trong phim ghét nhau vậy thôi chứ ngoài đời chơi với nhau rất vui và thoải mái.

Còn với anh Lộc, đây là lần đầu tiên Huyền diễn những cảnh tình cảm vợ chồng. Trước mỗi cảnh quay, anh thường động viên và cũng chủ động hướng dẫn những cảnh tình cảm để tôi không bị “khớp”.

Nữ diễn viên cũng chia sẻ rất hối hận khi từ chối tham gia bộ phim "Người phán xử".

- Thanh Huyền tự tin “Giao mùa” liệu có làm nên chuyện sau hiệu ứng quá lớn của “Sống chung với mẹ chồng”?

- Phải thừa nhận, “Giao mùa” sẽ lép vế so với “Người phán xử” và “Sống chung với mẹ chồng”. “Giao mùa” không chạy theo xu thế hiện đại, tình tiết không gay cấn, dàn diễn viên không quá bắt mắt, nôi dung phim không quá thời sự.

Tuy nhiên, với những ai đi tìm sự nhẹ nhàng, dễ chịu thì “Giao mùa” là một bộ phim rất đáng xem. “Giao mùa” là một bộ phim rất đời, kể về một Hà Nội chân thực, không màu mè, xô bồ. Đó là những mảnh ghép ý nghĩa về tình yêu, gia đình, tình bạn, để lại nhiều chiêm nghiệm. Bộ phim không chạy theo thị hiếu khán giả, mà nhẹ nhàng đi vào lòng người bằng sự giản đơn và chân thành.

- Xin cảm ơn Thanh Huyền.

Nguồn: Gia đình Việt Nam