Dòng sự kiện:

Thắp nến thơm trong phòng kín cực nguy hại cho sức khỏe

16:20 18/01/2016
Vào mùa đông, chúng ta thường có thói quen đóng kín các cửa, thắp nến hoặc xịt phòng để giữ ấm và tạo hương thơm dễ chịu.

 

 

 

 [mecloud]SKvp38KJ7h[/mecloud]

Tuy nhiên, hành động này có thể biến căn nhà của bạn trở thành cái bẫy chết người khi các hóa chất trong nước hoa, xịt phòng, nến thơm kết hợp với ozone có sẵn trong không khí và tạo nên một loại chất khác gây ung thư. Điều này sẽ ở mức nguy hiểm nếu phòng không thoáng khí.

Giáo sư Alastair Lewis của Trung tâm Quốc gia về Khoa học Khí quyển tại Đại học York cho biết, chất Limonene có trong nến thơm, xịt phòng, nước hoa và các sản phẩm làm sạch vốn được xem là rất an toàn và cũng được sử dụng như một hương liệu trong thực phẩm. Tuy nhiên, khi Limonene tiếp xúc với ozone trong không khí xung quanh chúng ta, cứ hai phân tử Limonene có thể sản xuất một phân tử hóa chất Formaldehyde.

Formaldehyde được dùng trong ướp xác và công nghiệp nặng. Nó là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư, đặc biệt là mũi, cổ họng. Ở mức độ cao, chất này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, nhẹ nhất, nó có thể gây ra viêm họng, ho, mắt ngứa và chảy máu cam.

Ngoài ra, giáo sư Anne Steinemann - chuyên gia về các chất ô nhiễm môi trường, giáo sư ngành kỹ thuật dân dụng tại trường Đại học Melbourne khẳng định nến thơm có chứa nhiều loại hóa chất nguy hiểm như benzen và toluen.

Toluen, hay còn gọi là mêtylbenzen hay phenylmêtan, là một chất lỏng trong suốt, không hòa tan trong nước. Toluen là một hyđrocacbon thơm được sử dụng làm dung môi rộng rãi trong công nghiệp.

Cũng giống toluene, benzen là một hyđrocacbon thơm, trong điều kiện bình thường là một chất lỏng không màu, mùi dịu ngọt dễ chịu, dễ cháy. Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã xếp chất benzen vào danh sách những hoá chất gây bệnh ung thư.

Một số nước trên thế giới quy định phụ nữ không được làm công việc tiếp xúc với benzen, các công nhân tiếp xúc với benzen phải thường xuyên thay đổi công việc, hạn chế tối đa thời gian tiếp xúc với benzen.

Newsme dẫn lời giáo sư Amid Hamidi, trường Đại học South Carolina (Hoa Kỳ) cho biết tác hại của nến thơm có khác nhau theo giá bán. Loại nến rẻ tiền độc hại nhất vì chúng được sản xuất từ paraffin nên khi nến cháy, chúng tạo ra nhưng chất hữu cơ bay hơi độc hại (VOC) do nhiệt độ ở ngọn nến không đủ cao để các parafin cháy hoàn toàn, và những hoá chất nhân tạo làm nên mùi của ngọn nến bay vào không khí. Các loại nến thơm đắt tiền thì còn đỡ độc hơn vì chúng được làm từ nguyên liệu chọn lọc như sáp ong và chất sáp trong đậu nành.

 Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]n7cn8XNbYj[/mecloud]