Dòng sự kiện:

Thổi bóng bay bằng mũi có thể chữa bệnh viêm tai giữa ở trẻ?

02:03 12/08/2015
Nghe có vẻ kì lạ nhưng những nghiên cứu của Đại học Southampton (Anh) đã chỉ ra sử dụng mũi để thổi bóng bay có thể giúp điều trị viêm tai giữa tiết dịch hay còn gọi là tai keo (glue ear).

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã cho 320 đứa trẻ bị viêm tai dùng mũi để thổi những quả bóng đặc biệt - loại bóng chuyên thổi bằng mũi. Những đứa trẻ trên được cho thổi bóng bay 3 ngày/ lần.

Thật bất ngờ, sau 1 tháng, 47% trong số đó đã khỏi bệnh so với 36% những đứa trẻ không sử dụng phương pháp này.


Thổi bóng bay làm tăng áp lực trong tai để làm sạch các dịch nhầy.

Bệnh viêm tai giữa thường xuất hiện ở trẻ dưới 10 tuổi.

Các loại thuốc kháng sinh đang được sử dụng để điều trị như sinhcorticoid, thuốc thông mũi và thuốc kháng histamine đều không có tác dụng đối với căn bệnh này.

Các ống Eustachian nằm ở vị trí tai giữa mang không khí từ phía sau mũi vào tai giữa. Khoảng không gian này nằm ngay sau màng nhĩ, gồm có 3 xương nhỏ, mỏng manh rất quan trọng trong việc truyền sóng âm qua tai.

Các dịch nhầy trong tai sẽ như keo dính, không cho các xương này di chuyển và làm suy yếu thính giác. Trong trường hợp nghiêm trọng, cần phải phẫu thuật để cắt một lỗ trong màng nhĩ để làm khô các dịch lỏng này.

Trên website của BBC, TS. Ian Williamson cho biết: “Nghe có chút lập dị nhưng đây là một công cụ có tính xây dựng. Chúng tôi tự tin vào kết quả của mình và đây có vẻ là một phương pháp rất tốt để cải thiện các triệu chứng và nâng cao chất lượng cuộc sống trong khi lại giảm thiểu được các biện pháp điều trị có hại. Nó nên được sử dụng rộng rãi hơn”.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]qRB9hoFqOz[/mecloud]