Dòng sự kiện:

“Thời điểm vàng" cứu người đột quỵ não

15:57 30/10/2015
Theo các chuyên gia, nếu đột quỵ nhồi máu não được cấp cứu sớm, trong vòng 3 giờ đầu thì có thể phục hồi. Vì vậy, khoảng thời gian quý giá này thường được gọi là 'Giờ vàng'.

Đột quỵ là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật, xếp hàng thứ 3 về bệnh gây tử vong, sau ung thư và tim mạch.

Đột quỵ còn được gọi là tai biến mạch máu não, dùng để chung để chỉ sự tổn thương một phần não bộ do tắt nghẽn mạch máu đi nuôi não. Bộ não cần được cung cấp oxy thường xuyên để có thể hoạt động được nên khi một động mạch dẫn máu đi nuôi não bị cản trở, máu không lên được thì vùng não đó sẽ ngưng hoạt động.

Nếu đột quỵ nhồi máu não được cấp cứu sớm, trong vòng 3 giờ đầu kể từ khi có triệu chứng đầu tiên thì có thể phục hồi. Vì vậy, khoảng thời gian quý giá này thường được gọi là 'Giờ vàng'.

Những dấu hiệu đột quỵ

-Đột ngột yếu, tê hay liệt mặt tay hoặc chân (đặc biệt là ở một bên của cơ thể).

-Không nói được hoặc khó khăn trong nói hay hiểu ngôn ngữ.

-Đột ngột mất thị lực, đặc biệt chỉ ở một mắt.

Ngoài ra còn có những triệu chứng khác như nhức đầu dữ dội, chóng mặt, mất thăng bằng, mất khả năng phối hợp vận động.

Khi gặp những dấu hiệu trên cần nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế đủ điều kiện cấp cứu và điều trị đột quỵ gần nhất.

Cách sơ cứu người đột quỵ

- Đỡ người bệnh để không bị té ngã chấn thương.

- Để người bệnh nằm xuống chỗ thoáng, nghiêng qua một bên nếu nôn ói, móc hết đàm nhớt cho bệnh nhân dễ thở.

- Gọi xe đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.

- Nếu bệnh viện gần nhà có đủ điều kiện chữa trị thì không nên chuyển viện đi xa, trừ khi bác sĩ có chỉ định, vì càng di chuyển xa càng có thể làm bệnh nặng hơn.

- Không tự ý cho uống hoặc nhỏ thuốc hạ huyết áp hay bất kỳ loại thuốc nào khác.

- Không để nằm chờ xem có khỏe lại không.

- Không cạo gió, cắt lễ, cúng vái…

Cách phòng tránh đột quỵ:

Mặc dù việc điều trị đột quỵ cấp tính có thể làm giảm tỷ lệ tử vong và tỷ lệ tàn phế, nhưng theo khuyến cáo của hiệp hội Tim Mạch Hoa Kỳ thì điều trị dự phòng trước và sau đột quỵ mới thật sự làm giảm các hậu quả do đột quỵ gây ra.

Theo các chuyên gia, những người có nguy cơ cao bị đột quỵ như người cao tuổi, người tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu (mỡ máu cao), xơ vữa động mạch, người hút thuốc lá… nên áp dụng sớm những biện pháp phòng ngừa. Ngoài thay đổi lối sống như bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, năng tập thể dục, còn phải kiểm soát tốt huyến áp, mỡ máu, đường huyết…

HỒNG HẠNH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 Clip hot

 [mecloud]TxZc7LvgsJ[/mecloud]