Dòng sự kiện:

"Thủ phạm" ám ảnh khiến nhiều người Việt mất chân chỉ trong 1 tuần

16:58 28/09/2015
Những tổn thương, vết xước ở bàn chân có thể khiến họ bị mất chân và trở thành ám ảnh với những bệnh nhân bị đái tháo đường tuyp 2.

 

[mecloud]siEJqdHLax[/mecloud]
Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) làm tổn hại các dây thần kinh ngoại vi, gây tê và mất cảm giác vùng bàn chân, khiến bệnh nhân bị thương bàn chân mà không hề hay biết.

Một số trường hợp, vết thương nghiêm trọng đến mức bác sĩ phải phẫu thuật cắt bỏ chân bệnh nhân.

Bàn chân bị ăn mòn sau 3 ngày (Ảnh: Lệ Nam/báo Trí thức trẻ).

Các biến chứng bàn chân do đái tháo đường như biến dạng bàn chân, loét bàn chân, hoại tử ngón chân… là nguyên nhân phổ biến nhất trong nhóm nguyên nhân không phải chấn thương gây cắt cụt chi ở các nước phát triển.

[mecloud]aKJo2ee7eU[/mecloud]

Có 5 - 7% số bệnh nhân đái tháo đường bị biến chứng loét bàn chân và nguy cơ cắt cụt chi ở bệnh nhân đái tháo đường cao gấp 15 - 46 lần so với người không bị bệnh. Còn tính trên phạm vi toàn thế giới thì cứ 30 giây lại có 1 bệnh nhân đái tháo đường bị cắt cụt chân.

Theo tin tức từ báo Trí thức trẻ, đến cấp cứu tại khoa Bệnh lý bàn chân của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, ông Nguyễn Văn H. 53 tuổi trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội mặt nhăn nhỏ chỉ vào cái chân đã bị khoét sâu do biến chứng của tiểu đường.

Ông H. cho biết, mình bị tiểu đường từ năm 2011 đến nay. Cách đây 3 năm một lần cắt móng chân vô tình chiếc bấm cắt phải tý da, mấy ngày sau ngón chân út sưng và cứ thế hoại tử thịt.

Ông H. nghĩ ngay đến biến chứng của tiểu đường và đã nhập viện cắt bỏ ngón chân út.

Người bị tiểu đường dễ bị tổn thương bàn chân.

Cách đây 5 hôm, ông thấy lòng bàn chân lại xuất hiện nốt phỏng đỏ như nốt bỏng nước. Ông còn chưa kịp xử lý thì nốt phỏng vỡ nước và cứ thế thối thịt xung quanh nốt phỏng.

Diện tích thịt bàn chân hoại tử ngày càng rộng nhanh chóng. Ông đến thẳng Bệnh viện Nội tiết trung ương điều trị. Kết quả, bác sĩ cho biết ông bị biến chứng bàn chân do bệnh tiểu đường.

Nhiều bệnh nhân đến bệnh viện thì bàn chân đã bị hoại tử hết, bác sĩ phải cắt cụt. Có bệnh nhân phải cắt đến tận khớp háng chỉ vì phát hiện muộn.

Bệnh nhân Phạm Thị Gái - Thiệu Hóa, Thanh Hóa không hề hay biết mình bị tiểu đường là một trong những trường hợp đó.

Khi có nhọt nhỏ ở chân, bà Gái không nặn nhưng mụn càng ngày càng to ra. Mụn sưng và thịt xung quanh thối đen. Bà Gái không thấy đau đớn. Mỗi ngày bà nhìn thấy diện tích hoại tử lan rộng.

Bà Gái ra hiệu thuốc mua thuốc kháng sinh uống nhưng bệnh không đỡ mà càng ngày càng nặng hơn. Chỉ chưa đầy một tuần, hoại tử lan ra cả bàn chân.

Bà lên Bệnh viện Tỉnh Thanh Hóa khám, bác sĩ chẩn đoán tiểu đường vì xét nghiệm đường huyết quá cao. Bà Gái được giới thiệu ra thẳng bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Bà Gái ra đến bệnh viện lúc 7h sáng chờ vào khám. Khi khám cho bà Gái các bác sĩ đã chỉ định mổ cấp cứu ngay chiều hôm đó.

Nhớ lại ngày hôm ấy, chị Nguyễn Thị Hoa con dâu bà Gái còn hãi hùng. “Bác sĩ cho biết nếu không cắt ngay chỉ để đến mai sẽ phải tháo đến khớp háng vì hoại tử nhanh quá đến tôi còn thấy bất ngờ, mỗi ngày lan càng nhanh.

Từ khi phát hiện cái nhọt ở bàn chân đến khi phẫu thuật chưa đầy 1 tuần”.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thiện – Phó trưởng khoa Chăm sóc Bệnh lý bàn chân của Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, trường hợp của bà Gái chiếm đa số các bệnh nhân bị cắt chân ở bệnh viện Nội Tiết vì họ không biết mình bị bệnh tiểu đường.

Những lời khuyên về bàn chân khi bị tiểu đường:

- Bàn chân là một phần không thể thiếu của cơ thể, hãy chăm sóc bàn chân thật cẩn thận.

- Những vết chai chân và vết thương nhỏ cần phải được loại bỏ.

- Nên chọn giầy dép không quá chặt.

- Khi bàn chân bị loét cần đi giầy dép dành cho người đái tháo đường để giảm áp lực lên vùng tổn thương.

- Khi bàn chân có dấu hiệu nhiễm trùng cần phải được điều trị ngay.

- Khi bàn chân được có dấu hiệu thiếu máu cục bộ cần phải được điều trị và can thiệp mạch máu.

- Những người đái tháo đường biết cách tự chăm sóc bàn chân, không để bàn chân tổn thương.

- Kiểm soát đường huyết tốt.

Khánh Vy(Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang được quan tâm:

[mecloud]KTpVcHWsUp[/mecloud]