Dòng sự kiện:

Thử thách ăn mì cay 7 cấp độ gây nguy hại sức khỏe khôn lường

16:59 03/10/2016
Mới đây một cô gái đã được chuyển đi bệnh viện cấp cứu vì bị sốc sau khi tham gia thử thách ăn món mỳ cay cấp độ 7.

Thử thách ăn mì cay 7 cấp độ

Trào lưu ăn mỳ cay 7 cấp độ đang khiến giới trẻ "phát cuồng". Đa số người thưởng thức chỉ dừng ở cấp độ nhẹ, rất hiếm người có thể ăn được ở mức trung bình (cấp độ 4,5) và hầu như rất ít người có thể ăn hết một tô mì cay ở cấp độ 7.

Tuy nhiên vì thích thú với thử thách ăn mì cay 7 cấp độ mà nhiều người đã phải nhập viện khẩn cấp.


Mới đây nhất, một cô gái được cho là đã ăn món mỳ cay này ở cấp độ 7 và không lâu sau, cô nàng đã được chuyển đi cấp cứu vì bị sốc. Theo ghi nhận, sự việc này xảy ra vào tối ngày 2/10, tại TP. Vinh - Nghệ An. Sau khi đoạn clip sự việc được đăng tải trên một diễn đàn dành cho giới trẻ, nó đã nhanh chóng thu hút được rất nhiều sự chú ý của dân mạng.

Hồi đầu tháng 6/2016, mạng xã hội lan truyền video clip một thanh niên tên Vũ (30 tuổi, ở TP.Rạch Giá, Kiên Giang) tham gia thử thách ăn tô mì cay cấp độ 7 ở một quán mì. Trong lúc ăn, mồ hôi anh Vũ đầm đìa, nhễ nhại, mặt đỏ au, nước mắt, nước mũi không ngừng chảy.


Sau vài phút cố gắng ăn lấy ăn để, thanh niên này cũng đã chinh phục thử thách và nhận phần thưởng 500.000đ. Khi vừa ăn xong tô mì , anh Vũ liên tục nôn ói, toàn thân nóng bừng khó chịu. Nghiêm trọng hơn, dạ dày anh đau thắt từng cơn, bạn bè đã tính tới chuyện đưa anh nhập viện.

BS CK II Kim Văn Trung, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, gần đây có không ít bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu vì đau dạ dày do ăn mì cay. Việc thử thách ăn mì cay cấp độ cao của giới trẻ dường như đang là sự đầu độc sức khỏe của bản thân một cách từ từ.

Tác hại khôn lường khi ăn mì cay quá độ

Được biết, vị cay của những bát mì này đến từ bột ớt Naga, là một loại ớt cực cay ở nước ngoài tuy nhiên các đầu bếp đã gia giảm đi khá nhiều vị cay của bột ớt này khi nấu ở VN.

Ớt Naga cũng có những công dụng như một số loại ớt khác. Nó cũng có các loại vitamin A, C, K, E..., chất khoáng, kẽm, capsaicin, kích thích ăn ngon, tăng sức đề kháng cơ thể, chống oxy hóa, kích thích tiêu hóa.

Đặc biệt trong đó chất Capsaicin có thể dùng làm thuốc, thường dùng làm thuốc giảm đau. Capsaicin còn có thể dùng làm thuốc rượu để xoa bóp, bôi ngoài da. Tuy nhiên khi ở dạng tinh khiết, chất này có thể giết chết bất cứ ai thử nuốt nó. Capsaicin gây nóng và bỏng rát khi tiếp xúc với da người. Thế nhưng phải bắt đầu từ một lượng nào đó, nó mới gây tác hại đến cơ thể.

Bà Trần Lan Hương, Chuyên gia tư vấn huấn luyện dinh dưỡng và sức khỏe cho biết trên tờ Trí thức trẻ: Các giá trị dinh dưỡng và tác động của ớt như thế nào đến sức khỏe con người còn phụ thuộc vào ớt tươi hay ớt bột và thực sự đó có phải ớt Naga nguyên bản hay không.

Cay quá vượt ngưỡng cơ thể con người cho phép thì nó có thể gây ra tác dụng bỏng đường tiêu hóa, gây bỏng rát từ môi đến lưỡi, đến miệng, thực quản, dạ dày... chất tạo độ cay của ớt không được phân hủy trong dạ dày cho nên sẽ đi tuốt ra đến tận đầu ngoài, gây bỏng rát suốt đường ruột của con người. Nếu người loét bao tử, u loét ruột hoặc những người bị bệnh trĩ thì cảm giác đó sẽ rất kinh khủng", bà Hương cho hay.

Bà Hương cũng khuyến cáo người ăn nên cẩn thận bởi các nguy cơ hại sức khỏe còn đến từ việc ớt Naga dạng bột đã có nhiều trường hợp phát hiện chứa chất bảo quản có khả năng gây ung thư và những giá trị dinh dưỡng của nó rất khác khi còn ở dạng ớt tươi.

Cách chữa cay khi lỡ ăn mì cay quá độ

PGS.TS Nguyễn Hữu Đức khuyến cáo ăn cay gây ra cảm giác khó chịu về mặt vị giác, có thể gây kích ứng lưỡi, niêm mạc miệng. Những người ăn cay mà thấy khó chịu thì nên hạn chế ăn. Sau khi ăn cay có thể uống sữa để bớt cay.

Ngoài ra bạn có thể ngậm kem, sữa chua lạnh. Việc uống nước không có tác dụng làm giảm cay bằng sữa tươi lạnh.

Để cơ thể lấy lại sự cân bằng, bạn nên uống đủ nước (2 lít/ ngày), ăn đủ rau (1 chén/bữa tương đương 300g/ngày), trái cây (200g/ngày) để giải nhiệt cơ thể  khi bị mụn nhọt.

Ngoài ra, bạn không nên húp quá nhiều nước dùng bởi loại nước này chứa nhiều muối, có thể gây tăng huyết áp, loãng xương...

Linh An (Tổng hợp)

Nguồn:Gia đình Việt Nam