Dòng sự kiện:

Thực hư việc đậu phụ là “thủ phạm” khiến trẻ dậy thì sớm

17:59 24/08/2015
Từ trước tới nay, đã có rất nhiều thông tin cho rằng đậu phụ là nguyên nhân dẫn tới việc trẻ chưa đến tuổi nhưng đã có những biểu hiện của dậy thì. Vậy thực hư việc này là như thế nào?

 

 

 

 

Theo đó, Tri Thức Trực Tuyến đã có buổi làm việc với PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên cán bộ Viện công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) về vấn đề này.

Không thể kết luận đậu phụ là nguyên nhân dẫn tới tình trạng dậy thì sớm ở trẻ.

Ông Duy Thịnh khẳng định: “Không có cơ sở để nói rằng đậu phụ là thủ phạm khiến bé gái dậy thì sớm vì đây là protein thực vật chứ không phải động vật - loại hay bị dùng các chất kích thích sinh trưởng, hormone thì mới có thể gây ra những biến đổi”.

Ông cho biết thêm, đậu phụ rất tốt bởi đây là loại protein lành tính chứ không giống như loại protein từ động vật dễ gây biến đổi hơn.

Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng đậu phụ không chỉ được làm từ đậu tương đơn thuần mà làm từ đậu tương biến đổi gen. Điều đó có thể gây ra những biến đổi tương tự ở người.

Chuyên gia Duy Thịnh cho biết: “Thực chất, quá trình nhập và sản xuất nguồn thực phẩm có nguồn gốc biến đổi gen ở nước ta chưa được rõ ràng. Vì thế, không chỉ đậu phụ mà còn có trong các chế phẩm khác từ đậu nành, và chúng cũng được dùng làm thức ăn chăn nuôi.

Tuy nhiên, chưa thể khẳng định thực phẩm biến đổi gen gây ra những tác dụng phụ nhưng cần phải công khai để người dân lựa chọn có nên dùng các sản phẩm biến đổi gen hay không. Đồng thời, các nhà khoa học cần có những nghiên cứu sâu hơn về tác động của chúng đến sức khỏe”.

Còn theo bác sĩ Lưu Quốc Khải, Trưởng khoa Đẻ, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, trong đậu nành có chứa các chất nội tiết tố thực vật (phytoestrogen) như daidzein và genistein thuộc nhóm isoflavon, có tác dụng dược lý như kích thích nội tiết tố nữ estrogen.

Về nguyên tắc, nó có thể kích thích sự dậy thì sớm nhưng cần phải ăn với một số lượng rất nhiều vì phytoestrogen trong đậu nành chỉ chiếm khoảng 2-5%. Trong khi đó, lượng đậu phụ hay các sản phẩm khác từ đậu nành đều nằm trong ngưỡng an toàn.

Chung quan điểm này, tiến sĩ Nguyễn Trọng Hưng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cho rằng tuy trong đậu nành có chất daidzein và genistein kích thích nội tiết tố nữ estrogen nhưng đây là dạng hormone thực vật, khó có thể làm bé gái dậy thì sớm, ngay cả nam giới sử dụng vẫn không bị “nữ hóa” hay yếu sinh lý như nhiều người lầm tưởng. Vì thế, trẻ có thể ăn với liều lượng vừa phải.

Theo bác sĩ Khải, nguyên nhân chính dẫn tới trẻ dậy thì sớm có thể là do trẻ thường xuyên ăn các thực phẩm chăn nuôi công nghiệp, chúng sẽ khiến trẻ bị béo phì làm tăng tiết hormone giới tính sớm.

Ngoài ra, các loại thuốc, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chứa hormone tăng trưởng hay điều kiện giáo dục… cũng là những nguyên nhân đáng lưu tâm.

Đặc biệt, sự bùng nổ công nghệ thông tin khiến trẻ tiếp xúc nhiều với thể giới bên ngoài, dễ dàng tiếp cận các thể loại phim ảnh người lớn, phim tình cảm cũng khiến trẻ bị kích thích thần kinh, tăng tiết hormone nội tiết.

Nguyên nhân chính dẫn tới trẻ dậy thì sớm có thể là do trẻ thường xuyên ăn các thực phẩm chăn nuôi công nghiệp.

Trước đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin một sự việc xảy ra tại nước này đã khiến cho người dân tin rằng đậu phụ là “thủ phạm” dẫn trẻ đi đến việc dậy thì quá sớm.

Theo đó, một phụ nữ Trung Quốc đã phải tìm đến các bác sĩ nhi bởi tình trạng vòng một cô con gái nhỏ của bà to bất thường. Càng ngày càng phát triển, khiến cơ thể mất cân đối.

Sau khi nghe thông tin từ người phụ nữ, vì mục đích muốn giảm cân con gái bà đã ăn khá nhiều đậu phụ, các bác sĩ nhận định chính việc ăn quá nhiều đậu phụ đã dẫn tới tình trạng trên của bé. Kết luận này của bác sĩ đã khiến khá nhiều chị em phụ nữ bàng hoàng.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]TP7cfOiqQL[/mecloud]