Dòng sự kiện:

Thực hư việc uống nước sôi để nguội gây ung thư

02:25 16/07/2016
Nguy cơ ung thư do uống nước đun sôi để nguội là điều được nhiều người truyền tai trong thời gian vừa qua. Vậy thực hư vấn đề này ra sao?

Uống nước không đúng cách có thể gây ra nhiều bệnh tật, nhưng liệu như vậy có gây nguy cơ ung thư?

Tuy nhiên, theo BSCK II Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM chia sẻ với Tri thức trẻ, hiện nay chưa có bất cứ công bố khoa học nào của các cơ quan uy tín trên thế giới như Tổ chức Y tế thế giới hay hội nghị khoa học uy tín đề cập về vấn đề nước đun sôi để nguội có chất gây ung thư.

Nước đun sôi cũng chưa thực sự an toàn với sức khỏe

Nhiều người nghĩ rằng uống nước đun sôi là sẽ được tiệt trùng, tiêu diệt vi khuẩn và đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, thực tế là nếu bạn sử dụng nước đun sôi không đúng cách vẫn có thể lgây hại cho sức khỏe của bạn.

Nguyên nhân là vì khi nước sôi để nguội lâu ngày làm cho oxy trong nước bốc đi gần hết, những vật vô cơ lắng xuống và hữu cơ sẽ bị phân giải, gây tiêu cực cho sức khỏe. Nước đun sôi để nguội sau 1 ngày cũng khiến cho lượng vi khuẩn đã tăng lên rất nhiều trong nước đun sôi để nguội, nếu cứ đổ thêm nước đun sôi để nguội mới vào bình nước cũ với nhau, vô tình sẽ càng nhân số lượng vi khuẩn của nước tăng lên nhanh chóng, dễ sinh ra nấm mốc, gây hại cho cơ thể.

Cách bảo quản và sử dụng nước đun sôi

Bạn chỉ nên uống nước đun sôi để nguội đã được cất trữ trong khu vực sạch sẽ, đóng trong bình kín có vòi mở.

Nếu sử dụng nước cất trữ trong chai nhỏ, bạn nên vệ sinh chai nước đã uống hết trước khi đổ nước đun sôi mới vào cất trữ.

Luôn nhớ là uống hết nước đã đun sôi trong vòng 24 giờ, để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn. Còn thừa thì bạn nên đổ đi đừng tiếc.

Bạn cũng không nên uống nước vừa đun sôi vì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, do  lúc này chất clo dùng để khử trùng nước sẽ kết hợp với một số chất hữu cơ có sẵn trong nước tạo nên các hợp chất gây ung thư, nguy hiểm đến sức khỏe và đe dọa đến tính mạng.

Để có được giấc ngủ sâu, bạn hãy uống vài ngụm nước ấm trước khi ngủ. Cách uống nước như vậy cũng góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe của bản thân, tránh gây tình trạng mất nước, các hệ cơ quan hoạt động uể oải, về lâu dài sẽ ảnh hưởng sức khỏe.

Khánh Ngọc

Theo Gia đình Việt Nam