Dòng sự kiện:

Thuốc điều trị vô sinh có thể gây mãn kinh sớm?

23:00 29/01/2016
Trong khi không có bất kỳ nghiên cứu cụ thể nói phương pháp điều trị vô sinh và các loại thuốc có thể là một lý do gây mãn kinh sớm, các chuyên gia tin rằng có một liên kết mạnh mẽ giữa hai vấn đề này.

Tin liên quan

“Thay đổi lối sống, điều trị vô sinh do kết hôn muộn, thói quen ăn uống sai lầm và rất nhiều yếu tố khác góp phần khiến phụ nữ mãn kinh sớm ", tiến sĩ Pooja Khatri Mehta, chuyên gia tư vấn bác sĩ phụ khoa, Bệnh viện Paras, Gurgaon cho biết. Tuy nhiên, phương pháp điều trị vô sinh và các loại thuốc có thể gây mãn kinh sớm, từ đó dẫn tới khả năng thụ thai là rất khó.

“Các loại thuốc điều trị vô sinh và các phương pháp điều trị chắc chắn dẫn đến rối loạn nội tiết tố, nhưng trên hết nó cũng kích thích buồng trứng rụng và sản xuất nhiều trứng hơn. Nhưng hãy nhớ, trứng chỉ có giới hạn và cần được sử dụng  trong một thời gian. Đó là khi phụ nữ bắt đầu có những triệu chứng của thời kỳ mãn kinh hoặc mãn kinh sớm", tiến sĩ Mehta giải thích.

Dùng quá nhiều các loại thuốc sẽ kích thích buồng trứng rụng trứng và giải phóng nhiều trứng trong quá trình rụng trứng từ đó nhanh chóng làm cạn kiệt trứng.

Nguồn ảnh: Shutterstock

Một người phụ nữ thường mãn kinh ở độ tuổi khoảng 50 tuổi và được cho là tiền mãn kinh từ 42 đến 47 năm tuổi. "Tuy nhiên, một lối sống ít vận động, ảnh hưởng của thuốc (IVF), hút thuốc độ tuổi mãn kinh có sự thay đổi nhanh chóng," tiến sĩ Mehta nói thêm. Vì vậy, nếu buồng trứng của bạn đang bị lạm dụng và bị cạn kiệt, bạn khó có thể tránh khỏi việc bị mãn kinh sớm.

Khi nào bạn nên lo lắng?

Bạn đang dùng thuốc và điều trị bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm IVF nhưng vẫn chưa thể thụ thai mà còn bị dừng chu kỳ kinh trước 40 tuổi, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Bạn đang gặp các triệu chứng của mãn kinh như bốc hỏa, thay đổi tâm trạng, khô âm đạo và giảm ham muốn tình dục. Chứng tỏ các hormone của bạn đang bị ảnh hưởng.

Bạn nên làm gì?

Hãy nói chuyện với chuyên gia điều trị và tìm phương án giải quyết vấn đề. Trong thực tế, bạn nên nói chuyện với chuyên gia của bạn ngay từ đầu để biết được tình hình sức khỏe, chu kì kinh của bản thân. Như vậy mời dễ dàng trong việc điều trị mà vẫn an toàn.

Chi Chi (theo The Health Site)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]NmMy4kBmEA[/mecloud]