Dòng sự kiện:

Thuốc kháng sinh - "Tưởng không hại mà hại không tưởng"

23:31 10/08/2015
Mỗi khi trẻ có những biến đổi về cơ thể như: ho, cảm lạnh…các mẹ luôn nghĩ đến việc trẻ uống kháng sinh đầu tiên. Tuy nhiên, việc dùng kháng sinh quá liều và không đúng cách có thể gây ra những hiểm họa khôn lường cho trẻ.

 Mỗi khi trẻ có những biến đổi về cơ thể như: ho, cảm lạnh…các mẹ luôn nghĩ đến việc trẻ uống kháng sinh đầu tiên. Tuy nhiên, việc dùng kháng sinh quá liều và không đúng cách có thể gây ra những hiểm họa khôn lường cho trẻ.

Không dùng quá liều


Nhiều bà mẹ tự ý tăng liều lượng thuốc kháng sinh của con lên khi thấy bé có dấu hiệu hồi phục nhanh. Hãy nhớ kỹ nếu bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh cho trẻ, bạn nên cẩn thận để không vượt quá liều lượng khuyến cáo. Sử dụng quá liều có thể làm thay đổi vi khuẩn hoặc virus khiến cơ thể không thể kháng lại chúng. Các vi khuẩn sẽ đòi hỏi liều thuốc cao hơn hoặc mạnh hơn, dần dần sẽ kháng được cả những loại kháng sinh mạnh nhất.

Không dùng khi có triệu chứng kháng thuốc


Tất cả các loại thuốc đều tùy từng bệnh mà bác sĩ kê liều lượng và thời gian sử dụng nhất định. Ví dụ, con bạn chỉ cần uống 4 ngày , mỗi ngày 3 bữa để khỏe mạnh trở lại. Mẹ cần tuân thủ đúng những yêu cầu và đơn kê của bác sĩ. Đừng nghĩ con uống 2 ngày, sức khỏe của bé đã tốt lên tăng liều hay dừng thuốc.  Uống không đủ liều sẽ dẫn đến hình thành các vi khuẩn kháng thuốc, khiến bệnh trầm trọng hơn trong thời gian tới.

Mặt khác, do tác động của thuốc kháng sinh đến đường ruột làm mất nhiều lợi khuẩn và đảo lộn sinh học cơ thể, cơ thể trẻ sẽ không hoạt động bình thường. Và tiêu chảy là hiện tượng phổ biến nhất cho biết đường ruột của trẻ nhỏ bị tổn thương lớn. Uống kháng sinh cùng vitamin là một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn tình trạng này.

Tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong cơ thể


Thuốc kháng sinh không chỉ chống lại các vi khuẩn có hại, nó có thể tiêu diệt một số lượng lớn hệ thống vi khuẩn có lợi của ruột, ảnh hưởng đến các hoạt động lành mạnh của cơ thể. Ngay cả khi các loại thuốc kháng sinh được sản xuất để đánh bại các vi khuẩn có hại, nó có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng sinh học bình thường của đường ruột. Các lợi khuẩn đường ruột cũng bị tiêu diệt, do đó làm giảm sức đề kháng của các chức năng cơ thể của trẻ lâu dài. Đây có thể được coi là một trong những nguy hiểm lớn nhất của thuốc kháng sinh đến trẻ nhỏ.

Tiêu chảy

Khi uống thuốc kháng sinh trẻ sẽ có triệu chứng tiêu chảy. Do các vi khuẩn có lợi đã bị suy giảm đáng kể nên quá trình tiêu hóa thức ăn không tốt gây ra tiêu chảy. Bạn nên cho trẻ uống bổ sung vitamin cùng với kháng sinh để ngăn chặn điều này.

Dị ứng

Một số trẻ bị phản ứng dị ứng với thuốc kháng sinh như penicillin. Khi đi khám bệnh, bạn nên thông báo cho bác sĩ nếu con bạn từng có dấu hiệu dị ứng khi dùng bất cứ loại thuốc nào trước đó. Bác sĩ sẽ khám chuyên sâu và có biện pháp phù hợp chữa trị cho bé khi có bất kì dị ứng nào với thành phần của thuốc đang sử dụng.

Viêm ruột


Sử dụng kháng sinh thường xuyên có thể gây viêm ruột cho trẻ. Đây là một trong những lý do gây đau dạ dày ở trẻ. Cần nói chuyện với bác sĩ nếu con bạn gặp tác dụng phụ sau khi uống kháng sinh. Đặc biệt, hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh nếu không cần thiết để giúp bé có một cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Gây vàng răng

Uống nhiều thuốc kháng sinh sẽ gây vàng răng ở bé. Đặc biệt, thuốc chống rối loạn thần kinh và kháng sinh trị dị ứng làm răng đổi sang màu vàng. Điều này làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của trẻ đối với việc giao tiếp cùng mọi người.

 [mecloud]ybapriDiUX[/mecloud]

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin