Dòng sự kiện:

Thuốc kháng sinh gây mê sảng và suy giảm chức năng não

21:16 22/02/2016
Một nghiên cứu tại Mỹ mới chỉ ra rằng vấn đề về não và mê sảng, được đặc trưng bởi rối loạn tâm thần, ảo giác và kích động, có thể được gây ra do kháng sinh.

Tin liên quan

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã tìm thấy rằng thuốc kháng sinh - một loại thuốc chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn - có thể liên quan đến một sự gián đoạn nghiêm trọng trong chức năng não, gọi là mê sảng và các vấn đề khác của não. Mê sảng, gây rối loạn tâm thần, cũng có thể kèm theo ảo giác và kích động.

“Những người bị mê sảng có nhiều khả năng mắc các biến chứng khác, có thể được chuyển tới viện dưỡng lão thay vì về nhà sau khi được khám tại bệnh viện và có nguy cơ tử vong cao hơn những người không bị mê sảng” Shamik Bhattacharyya, làm việc tại Bệnh viện Phụ nữ, ở Boston, Mỹ cho biết.

Tổng cộng có 54 loại kháng sinh khác nhau đã tham gia vào cuộc nghiên cứu, từ 12 lớp khác nhau của kháng sinh khác nhau, từ kháng sinh thường được sử dụng như sulfonamid và ciprofloxacin tới kháng sinh tiêm tĩnh mạch như cefepime và penicillin.

Ảnh: Shutterstock

Kết quả cho thấy, khoảng 47% bệnh nhân bị ảo tưởng hoặc ảo giác, 14% mắc động kinh, 15% bị co giật cơ bắp không làm chủ được và 5% mất kiểm soát chuyển động toàn thân.

Bên cạnh đó, điện não đồ (EEG – Electroencephalography), một bài kiểm tra để phát hiện hoạt động điện trong não cho thấy có 70% các trường hợp có sự bất thường. Và 25% người mê sảng bị suy thận, họ nói thêm.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tạp chí Thần kinh học xác định 3 loại mê sảng và các vấn đề khác của não liên quan đến kháng sinh. Trong khi loại 1 được đặc trưng bởi cơn động kinh và thường được kết hợp với penicillin và cephalosporin; loại 2 đã được đánh dấu bởi các triệu chứng của rối loạn tâm thần và kết hợp với procain penicillin, sulfonamid, fluoroquinolones và macrolide. Cả hai loại 1 và loại 2 xuất hiện các triệu chứng một cách nhanh chóng, trong vòng vài ngày. Khi kháng sinh đã được dừng lại, triệu chứng này cũng dừng lại trong vòng vài ngày.

Loại 3 được phát hiện bất thường bằng máy quét não và phối hợp cơ suy giảm, các dấu hiệu rối loạn chức năng não và chỉ được kết hợp với các thuốc metronidazole. Sự khởi đầu của các triệu chứng đáng chú ý mất vài tuần thay vì vài ngày. Các triệu chứng cũng mất khá nhiều thời gian để ngừng lại khi đã ngừng dùng kháng sinh.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu xem xét tất cả các báo cáo khoa học sẵn có và tìm thấy báo cáo hơn 7 thập kỷ trước về trường hợp 391 bệnh nhân có sử dụng thuốc kháng sinh và xuất hiện mê sảng cũng như các vấn đề khác ở não.

Chi Chi (theo The Health Site)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]ADjp8fn8iG[/mecloud]