Dòng sự kiện:

Tôi hiểu giá trị của đồng tiền nhờ được bố mẹ "bỏ rơi" năm 11 tuổi

23:28 22/09/2015
Dù số tiền tôi kiếm được không nhiều, nhưng món quà tự tặng cho bản thân mình lúc 11 tuổi khiến tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc và đến giờ tôi vẫn không thể nào quên.
Tôi kiếm được những đồng tiền đầu tiên từ năm 11 tuổi. Hồi đó, bố mẹ vắng nhà, tôi sống cùng bà nội. Ngày thường tôi đi học từ thứ 2 đến thứ 6, rảnh rỗi ngày thứ 7 và chủ nhật tôi xin bà nội cho đi làm thuê. Ngày công của bà là 12.000 đồng, nhưng vì tôi còn bé, chủ nhà chỉ trả cho tôi 8.000 đồng.

Tôi cố gắng làm việc chăm chỉ nên những lần sau có việc làm muốn thuê bà, chủ nhà cũng vui vẻ thuê luôn cả tôi. Công việc chân tay nặng nhọc khiến tôi khá mệt mỏi nhưng bù lại tôi nhận ra được rất nhiều bài học cuộc sống hữu ích từ chuyện làm thuê.

Thứ nhất, tôi phải làm việc cực nhọc đủ 8 tiếng/ngày để được trả tiền công ít ỏi 8.000 đồng. Và tôi hiểu được kiếm tiền vất vả thế nào, bố mẹ đã vất vả ra sao để nuôi ba chị em tôi khôn lớn. Tôi thấy mình hiểu và thương bố mẹ hơn, đồng thời tự hứa với bản thân mình phải luôn cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ.

Thứ hai, công việc lao động chân tay như nhổ cỏ, trồng cây… cực nhọc cũng khiến tôi mạnh mẽ hơn, quyết tâm học giỏi hơn để thoát khỏi cuộc sống nghèo khó. Tôi tự nhủ mình phải học tập tốt để có thể tìm một công việc bớt nặng nhọc hơn bố mẹ mình.

Ngoài ra, tôi đã lấy một phần số tiền đầu tiên mình kiếm được trong đời để đóng học phí, và mua một chiếc áo khoác cho chính mình. Dù số tiền tôi kiếm được không nhiều, nhưng món quà tự tặng cho bản thân mình lúc 11 tuổi khiến tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc và đến giờ tôi vẫn không thể nào quên.

Tôi cũng thấy mình may mắn, vì khoảng thời gian xa bố mẹ, giúp tôi sớm sống tự lập hơn các bạn bè cùng trang lứa. Trong khi các bạn được bố mẹ lo lắng cho từng ly từng tý, thì tôi cũng phải học cách chi tiêu cho phù hợp với khoản tiền bố mẹ chu cấp cho tôi hàng tháng.

Vì gia đình khó khăn, tôi chỉ có thể chi tiêu cho những việc thực sự cần thiết, và điều đó giúp ích nhiều cho tôi về việc quản lý chi tiêu cho gia đình riêng sau này.

Có thể nhiều người phản đối hoặc e ngại cách bố mẹ để tôi tự lập sớm nhưng tôi thì không. Tôi luôn thầm cảm ơn bố mẹ vì ngày đó bố mẹ đã "bỏ rơi" tôi một khoảng thời gian dài. Tôi dám chắc rằng, những bạn nhỏ được bố mẹ bao bọc, chu cấp tiền tiêu đầy đủ sẽ không thể sớm nhận ra giá trị của tiền bạc sớm như tôi. Cách dạy con của bố mẹ tôi có phần mạo hiểm nhưng giúp ích nhiều cho tôi sau này, bởi tôi cho rằng sự trải nghiệm luôn là cách để chúng ta có những bài học cuộc sống sâu sắc và đáng nhớ nhất.

Phong Sương

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]bwNh8z4ldO[/mecloud]