Dòng sự kiện:

Trẻ bị viêm họng nên ăn uống như thế nào để nhanh khỏi?

13:28 19/09/2016
Một thực đơn lành mạnh, khoa học và nhiều dưỡng chất sẽ giúp bé nhanh khỏi viêm họng để hòa nhập với cuộc sống hàng ngày.

Bên cạnh việc chăm sóc, dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh đồ chơi thì việc ăn uống của bé cũng góp phần giúp bé nhanh khỏi viêm họng. Trong những ngày này, cha mẹ không nên bắp ép các con ăn quá nhiều và cần phải thay đổi thực đơn hàng ngày để bổ sung dưỡng chất, tăng sức đề kháng cho bé.

Khi trẻ bị viêm họng, cha mẹ cần hạn chế cho bé ăn các thức ăn khô, rắn, khó tiêu mà cần tăng cường các món ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa. Dưới đây là các thực phẩm cha mẹ cần bổ sung khi con bị viêm họng vừa giúp bé dễ ăn vừa tăng cường sức đề kháng và bổ sung chất dinh dưỡng cho con.

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C khi trẻ bị viêm họng

Những thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng sức đề kháng và khả năng miễn dịch cho bé. Ngoài ra vitamin C không chỉ có tác dụng giảm đau họng, kháng viêm, long đờm, chữa trị viêm họng cực hiệu quả mà còn phòng ngừa nhiều bệnh khác. Vì vậy cha mẹ cần bổ sung các loại trái cây giàu vitamin C như đu đủ, cam, quýt, kiwi,...Những loại trái cây này vừa giàu dưỡng chất vừa mềm và dễ nuốt. Các mẹ có thể ép lấy nước hoặc thái mỏng rồi cho bé ăn hàng ngày.

Bổ sung trái cây giàu vitamin C vừa tăng cường sức đề kháng cho trẻ vừa giảm viêm, đau rát họng

Cung cấp các thực phẩm giàu kẽm khi trẻ bị viêm họng

Kẽm là một trong những vi lượng không thể thiếu trong cơ thể con người. Đặc biệt khi trẻ bị viêm họng thì kẽm lại vô cùng cần thiết bởi chất này không những tăng sức đề kháng, chống lại các vi rút gây bệnh mà còn giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh. Vì vậy bố mẹ nên tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu kẽm như tôm, cua, ngao, sò, ốc...hay củ cải trắng, rau rền đỏ, rau chân vịt...Chế biến đa dạng các món ăn mềm như cháo, soup,...với các thực phẩm này để bé dễ nuốt.

Mật ong - thực phẩm tuyệt vời trị viêm họng cho trẻ

Với những trẻ từ 1 tuổi trở nên các mẹ hoàn toàn có thể sử dụng mật ong để trị viêm họng cho bé.

Mật ong có chứa vitamin C, các chất kháng viêm, kháng khuẩn, kháng virus. Vì vậy cha mẹ nên sử dụng trực tiếp mật ong khoảng 5ml hoặc pha vào nước đun sôi để nguội, cho thêm chút lát chanh vào rồi cho bé uống. Ngày uống 2 đến 3 lần, tốt nhất là cho bé uống vào buổi sáng để đạt hiệu quả cao nhất.

Bổ sung các món trơn, mát và các món nước khi trẻ bị viêm họng

Những món ăn trơn, mát vừa giúp trị triệu chứng nóng rát họng ở trẻ vừa giúp bé dễ nuốt. Vì thế cha mẹ nên nấu cho bé các món canh trơn như mồng tơi, mướp,...vừa tốt cho sức khỏe vừa có tác dụng giảm các triệu chứng viêm họng cực tốt.

Canh mồng tơi là món canh trơn, mát vừa giảm thiểu tình trạng nóng rát khi bé bị viêm họng vừa giúp bé dễ nuốt

Ngoài ra cần bổ sung cho trẻ nhiều nước vừa giúp thanh lọc cơ thể vừa nhanh chóng đẩy lùi viêm họng. Các loại nước ép trái cây, sữa công thức, sữa mẹ, sữa chua...đều là thức uống tuyệt vời bổ sung dưỡng chất cho cơ thể mà còn tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi bệnh viêm họng nhanh chóng, hiệu quả.

Trên đây là những thực phẩm bé nên tăng cường ăn khi bị viêm họng. Ngoài ra các bé cũng cần hạn chế sử dụng thức ăn cay nóng, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, các thực phẩm lạnh, đồ ngọt, các chất kích thích,...để mang lại hiệu quả trị viêm họng nhanh và tốt nhất.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam