Dòng sự kiện:

Trẻ bị viêm màng não thường có biểu hiện gì?

16:10 19/08/2015
Viêm màng não ở trẻ là bệnh rất nguy hiểm ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của bé.

 

 

 

Trẻ thường mắc bệnh vào mùa hè do thời tiết nóng nực tác động hoặc do biến chứng của các căn bệnh mùa hè mà trẻ mắc phải như tay chân miệng.

Đây là loại bệnh nặng cần được điều trị cấp cứu, nếu không có thể gây tử vong hay để lại những di chứng như điếc, mù, động kinh, yếu liệt tay chân hoặc chậm phát triển tâm thần vận động,…

Do đó, để phát hiện kịp thời bệnh viêm màng não ở trẻ cha mẹ có thể dựa vào một số dấu hiệu sau:

Biểu hiện của viêm màng não thường bắt đầu với các biểu hiện sốt, chán ăn, bú kém, rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hoặc nôn, ho, chảy nước mũi… rất dễ nhầm lẫn với viêm nhiễm đường hô hấp thông thường, sốt virut,…Do đó cần phải cặp nhiệt độ cho trẻ thường xuyên.

Nếu trẻ sốt cao trên 38,5 độ C cần lau mát và cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo đúng chỉ dẫn liều lượng và cân nặng.

Đối với trẻ sơ sinh:

-Trẻ bú kém, suy kiệt, quấy khóc, sốt hoặc hạ thân nhiệt.

-Vô cảm, thờ ơ ngoại cảnh, co giật.

-Vàng da, thóp phồng, da xanh tái, có biểu hiện sốc, hạ đường huyết.

Tuy nhiên, theo Sức khỏe và Đời sống, các dấu hiệu ban đầu thường không đặc hiệu và rất khó phân biệt với các bệnh nhiễm trùng khác ở trẻ sơ sinh, có thể không sốt hoặc có sốt và có kèm theo một trong các triệu chứng trên.

Ở trẻ lớn hơn:

- Sốt, có dấu hiệu nhiễm trùng, nhiễm độc, cứng cổ, tư thế ưỡn người, thóp phồng, co giật, sợ ánh sáng.

-Nhức đầu, suy giảm ý thức, tăng kích thích, mệt mỏi suy nhược, chán ăn, buồn nôn, hôn mê.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần để ý biểu hiện co giật ở trẻ (có thể ở tay, chân, mắt, miệng hoặc toàn thân) và rối loạn ý thức (lúc đầu trẻ trong tình trạng dễ bị kích động, sau đó có thể ngủ li bì, lờ đờ, hôn mê).

Khi phát hiện con nhỏ có những biểu hiện bất thường trên, để đảm bảo cha mẹ nên cho con tới các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời khi cần thiết.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: "Có đến 80-90% trẻ nhập viện đã bị cha mẹ tự ý cho dùng kháng sinh. Thậm chí có những cha mẹ khi được hỏi đã điều trị gì cho trẻ chưa thì hồn nhiên trả lời là đã tự đi mua thuốc về điều trị và cho cháu… ‘uống tạm kháng sinh’. Đây là điều không thể chấp nhận được, gây nguy hiểm cho trẻ vô cùng, và là nguyên nhân khiến tình trạng kháng thuốc ngày một trầm trọng", thông tin từ Sức khỏe và Đời sống.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]Zfs3PkNqLE[/mecloud]