Dòng sự kiện:

Trẻ bị viêm phế quản nên và không nên ăn gì?

02:16 21/09/2016
Một chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh sẽ giúp bệnh viêm phế quản ở trẻ nhanh chóng được đẩy lùi.

Dinh dưỡng không chỉ có tác dụng bổ sung năng lượng cho bé mà còn phòng ngừa và nhanh chóng giúp bé hồi phục sức khỏe, chống lại các tác nhân gây bệnh. Khi trẻ bị viêm phế quản ngoài việc chăm sóc và sử dụng các bài thuốc để chữa bệnh thì một chế độ ăn uống hợp lý với những thực phẩm nên tăng cường ăn và những thực phẩm không nên ăn sẽ giúp bé nhanh chóng thoát khỏi bệnh viêm phế quản.

Những thực phẩm trẻ bị viêm phế quản nên ăn?

- Bổ sung nhiều trái cây tươi và rau xanh: bởi những thực phẩm này chứa hàm lượng vitamin dồi dào, đặc biệt là vitamin C có tác dụng tăng sức đề kháng cho trẻ. Ngoài ra các loại vitamin khác và kẽm có tác dụng giúp các tổn thương niêm mạc nhanh chóng phục hồi, đẩy lùi các vi khuẩn, vi rút gây hại. Các mẹ có thể chế biến thành nước ép hay nấu thức ăn với các màu sắc bắt bắt hoặc những hình thù ngộ nghĩnh để kích thích bé ăn nhiều và ngon miệng hơn.

Trái cây, rau củ chứa nhều vitamin và kẽm giúp tăng sức đề kháng và đẩy lùi vi rút, vi khuẩn ra bên ngoài. Từ đó bé nhanh chóng khỏi viêm phế quản

- Cho bé uống thật nhiều nước: nước vừa có tác dụng thanh lọc cơ thể vừa làm loãng các dịch nhầy và long đờm hiệu quả. Các mẹ có thể cho bé sử dụng nước lọc đun sôi, nước ép trái cây, sữa mẹ, sữa công thức hay sữa chua...và tốt nhất cho bé dùng khi đang còn ấm sẽ giúp làm long đờm và làm loãng các dịch nhầy tốt hơn là nước nguội.

- Sử dụng các món ăn mềm, lỏng, dễ nuốt như cháo, súp. Đừng quên bổ sung món cháo, súp gà và cho thêm các gia vị chữa viêm phế quản cực hiệu quả như tỏi, gừng, tía tô vào nhé.

- Sử dụng một số loại trà thảo dược có tác dụng trị viêm phế quản như trà cam thảo, trà gừng mật ong, trà chanh...Các loại trà này nếu uống khi còn ấm sẽ mang đến công hiệu tuyệt vời để làm long đờm, loãng các dịch nhầy, giảm ho, ngứa rát cổ. Từ đó nhanh chóng đẩy lùi bệnh viêm phế quản.

Bên cạnh các thực phẩm cần tăng cường cho bé ăn khi bị viêm phế quản, các bậc cha mẹ cũng cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho bé để bé nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Những thực phẩm không nên ăn khi trẻ bị viêm phế quản

Khi trẻ bị viêm phế quản, các bậc cha mẹ cần chú ý đến chế độ ăn uống để tránh bệnh bị nặng hơn. Và dưới đây là những thực phẩm cần tránh khi trẻ bị viêm phế quản.

-Hạn chế cho trẻ ăn các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ: thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ dễ gây ảnh hưởng đến việc tiêu hóa của trẻ và tạo điều kiện để các dịch đờm tích tụ nhiều hơn, khó thoát ra bên ngoài. Vì thế các món chiên xào, đồ ăn nhanh...cần hạn chế cho bé ăn.

Hạn chế cho trẻ ăn các thức ăn chứa nhều dầu mỡ và các đồ tanh 

- Hạn chế các đồ tanh: các đồ tanh dễ khiến dịch đờm, nhớt nhiều lên và khiến tình trạng ho của bé ngày càng nghiêm trọng hơn.

- Không cho bé ăn các thức ăn cay nóng: các thực phẩm cay nóng như ớt, hạt tiêu,...không tốt cho cổ họng của bé và dễ khiến thân nhiệt bé tăng lên. Từ đó dễ gây khó chịu cho trẻ, nhất là những trẻ đang bị sốt.

- Hạn chế sử dụng đường và muối trong chế biến thức ăn: khi trẻ bị viêm phế quản cần hạn chế đường, muối trong chế biến thức ăn để tránh gây ra hiện tượng khó thở ở trẻ, khiến bệnh viêm phế quản nặng hơn.

Trên đây là những thực phẩm nên và không nên cho bé ăn khi đang bị viêm phế quản. Với một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học, chắc chắn tình trạng viêm phế quản ở trẻ sẽ nhanh chóng được đẩy lùi.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam