Dòng sự kiện:

Trẻ có thể gặp nguy hiểm nếu ngủ với cha mẹ trong 6 tháng đầu đời

21:32 12/10/2015
Chuyên gia cho biết, ngủ chung giường với cha mẹ là không nên vì nó đặt trẻ vào nguy cơ ngạt thở.
 [mecloud]oV6WoUjcgY[/mecloud]

Quy tắc an toàn cho trẻ khi ngủ là nằm trên một mặt phẳng chắc chắn, không để đồ vật lộn xộn quanh bé như màn, gối, đồ chơi nhồi bông, gối ôm… vì chúng có thể làm bé bị ngạt thở được một nghiên cứu Nhi khoa Canada công bố. Những chiếc giường lung lay, lỏng lẻo có nguy cơ đặc biệt liên quan tới SIDS.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới trên Pediatrics vào tháng 2 năm nay cho thấy, một nửa số trẻ em Mỹ vẫn được đi ngủ cùng với chăn, gối thừa bên cạnh và những thứ không an toàn khác. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, nhiều gia đình cho trẻ nằm trên những chiếc giường lung lay có tuổi thọ hàng chục năm vẫn rất phổ biến. Từ năm 1993 tới năm 1995, tỷ lệ cha mẹ cho trẻ sơ sinh ngủ giường là 86%, sau đó giảm còn 55% từ 2008 tới 2010. Nghiên cứu cho thấy, đây là tỷ lệ trẻ ngủ chung giường với người lớn cao nhất.

Chuyên gia cho biết, ngủ chung giường với cha mẹ là không nên vì nó đặt trẻ vào nguy cơ ngạt thở. Giường dành cho người lớn có thiết kế không đặc biệt phù hợp và an toàn cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, điểm cộng của nó là trẻ được gần gũi cha mẹ tự nhiên. Dù vậy, trong 6 tháng đầu đời – thời điểm tỷ lệ đột tử sơ sinh cao nhất, cha mẹ nên cho trẻ nằm riêng nôi, cũi nhưng chung phòng với cha mẹ.

Một chuyên gia từ Cơ quan y tế công cộng Canada cho biết, nếu cha mẹ cho trẻ ngủ giường thì nên chú ý những điểm sau:

- Giường phải có bề mặt chắc chắn, không dùng đệm nước, gối vỏ đỗ hoặc chăn da cừu.

- Không có vết nứt hoặc khe hở giữa các tấm vấn đầu giường hoặc các thành giường, đảm bảo trẻ không bị rơi và kẹt trong đó.

- Không hút thuốc gần em bé. Khói thuốc làm tăng nguy cơ SIDS.

- Không cho trẻ còn bé ngủ chung với anh chị em hay vật nuôi trên giường.

- Nếu cha mẹ bị say rượu hoặc mệt mỏi quá mức thì không nên ngủ cùng bé.

- Hãy luôn đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ.

 

 [mecloud]D6r50JRewr[/mecloud]

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam