Dòng sự kiện:

Trẻ có thể mất trí nhớ khi dùng thuốc cam không rõ nguồn gốc

18:07 11/11/2015
Việc một số bà mẹ sử dụng thuốc cam không được kiểm định bày bán tràn lan trên thị trường để chữa bệnh cho con gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là di chứng suốt đời.

 

 

 

 [mecloud]pmgZvERvSj[/mecloud]

Thuốc cam được nhiều bà mẹ truyền tai nhau là “thần dược” trong việc chữa lở loét, chứng biếng ăn, hay khóc ở trẻ em. Thế nhưng, trên thực tế, nhiều loại thuốc cam trôi nổi được gắn mác là gia truyền hiện nay không những không giúp trẻ khỏe mạnh hơn mà còn khiến các bé có nguy cơ bị ngộ độc chì cao, chịu những di chứng đến suốt cuộc đời.

Theo phóng sự của chương trình truyền hình Chuyển động 24h (VTV), chị Đỗ Thị Thìn (trú tại xã Liên Hiệp, Đức Thọ, Hà Nội) có thời gian sử dụng thuốc cam không rõ nguồn gốc để trị chứng lở loét cho con. Tuy nhiên, theo chẩn đoán của các bác sĩ, bé Nam, con chị Thìn, bị ngộ độc chì nặng dẫn tới chậm phát triển về trí tuê, ngôn ngữ và thể chất. Chất chì này có trong những túi thuốc cam mà bé đã dùng.

Bé Nam đã được điều trị 3 năm nhưng đến nay vẫn chưa khỏi. “Theo bác sĩ, chất chì ăn vào trí nhớ của cháu khiến cháu mất trí nhớ, ngu đần”, chị Thìn đau xót kể lại.

Một bà mẹ khác có con đang chịu di chứng do thuốc cam “trôi nổi” cũng cho biết, dù chị đã chia sẻ trường hợp đau lòng của gia đình nhưng một số người bạn chị vẫn thản nhiên dùng những loại thuốc cam này cho con.

Cháu Nam không phải là trường hợp duy nhất chịu những di chứng do ngộ độc chì từ những chai thuốc cam giả.

Dùng thuốc cam không rõ nguồn gốc rất dễ bị nhiễm độc từ chì gây hậu quả nghiêm trọng. Ảnh cắt từ clip VTV

Hiện tại, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị và theo dõi cho hơn 200 trẻ em bị ngộ độc chì nặng do thuốc cam trôi nổi.

Theo bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai: “Trong thống kê phải có hơn 90% biểu hiện là các em được bôi vào lưỡi và bôi vào vùng lợi. Nhiễm chì do dùng thuốc cam không phụ thuộc vào số lần bôi mà quan trọng nhất là số lượng chì trong thuốc cam”.

Theo chia sẻ của chị Thìn, bà lang từng bán loại thuốc cam khiến con chị bị ngộ độc chì vẫn đang tiếp tục hành nghề. Những người hàng xóm cho biết, hàng ngày có hàng chục người vẫn tới nhà bà để mua thuốc.

Thuốc cam của bà được đựng trong các loại lọ nhựa cũ rồi chia ra các túi bóng nhỏ cho người mua. Không nhãn mác không hạn sử dụng còn liều lượng… cứ ước chừng mà dùng.

Theo các bác sĩ, việc dùng những loại thuốc cam không rõ nguồn gốc này rất nguy hại cho trẻ nhỏ. Bé rất dễ nhiễm độc chì từ thuốc cam không rõ nguồn gốc, không qua kiểm định, ngay cả khi liều dùng rất ít.

Khi bị nhiễm độc chì, bé sẽ có biểu hiện chậm phát triển về trí tuệ, ngôn ngữ và thể chất. Di chứng có thể theo các bé suốt đời.

Trước đó Bộ Y tế đã nhận được những báo cáo về việc một số bệnh nhân dùng sản phẩm “thuốc cam” và tương tự ở dạng bột hoặc viên để chữa tưa lưỡi dẫn tới ngộ độc chì phải cấp cứu tại bệnh viện. Thuốc có hình thức màu cam hoặc đỏ, không nhãn mác, được bao gói bằng giấy hoặc túi ni lông, cách thức bôi miệng hoặc uống, được bệnh nhân mua từ những người bán rong, chợ quê hoặc người hành nghề YHCT không phép ở các địa phương.

Vì thế, các bậc cha mẹ hãy cân nhắc thật kĩ khi muốn sử dụng thuốc cam để điều trị bệnh cho con. Biện pháp an toàn mà hiệu quả nhất dành cho mẹ và các bé đó là hãy đưa bé tới cơ dở y tế để được thăm khám và kê đơn thuóc phù hợp. Đừng đánh đổi cuộc sống của bé với những loại thuốc rẻ tiền, không đáng tin cậy.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]khAVwhzaV3[/mecloud]