Dòng sự kiện:

Trẻ nào có nguy cơ bị điếc?

21:17 27/11/2015
Có rất nhiều nguyên nhân gây điếc hoặc nghe kém ở trẻ em. Đặc biệt trẻ bị điếc trong giai đoạn mới sinh thì nhiều khả năng trẻ sẽ không nói được nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

 

 

 

[mecloud]hwDNJpEqVA[/mecloud]
Ngày nay, mỗi gia đình thường có khuynh hướng chỉ có một hoặc hai con để nuôi dạy cho tốt và góp phần làm tăng chất lượng của dân số Việt Nam. Bên cạnh những trẻ em sinh ra lành lặn, khỏe mạnh, phát triển bình thường cũng còn không ít trẻ có những khuyết tật bẩm sinh hoặc mắc phải do bệnh tật. Điếc hoặc nghe kém là một trong những khuyết tật ấy.

Tuy nhiên, khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ ít phát hiện ra những biểu hiện bất thường của con. Vì vậy, dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia, để cha mẹ nhanh chóng phát hiện sớm trẻ bị điếc và có cách chữa trị kịp thời.

Vì sao trẻ bị điếc?

Có nhiều lý do khiến trẻ bị điếc nhưng các bác sĩ thường chú ý đến những nguyên nhân sau:

- Khi mang thai: Nếu mẹ bị viêm nhiễm Rubella lúc thai nghén thì chắc chắn khi sinh ra, con cũng sẽ bị điếc. Đặc biệt, nếu người mẹ có sử dụng thuốc kháng sinh nhóm aminoglycosid như Streptomycin, Dihydrostreptomycin, Neomycin... sẽ gây độc với ốc tai thai nhi. Ngoài ra, mẹ bị nhiễm các chất độc như thuốc chữa bệnh, rượu, thuốc lá, ma túy… cũng là nguyên nhân khiến con bị điếc.

- Trong quá trình sinh: Các tai biến trong quá trình chào đời như sinh non, ngạt thở, sinh khó, bị vàng da… đều có thể dẫn đến nguy cơ trẻ bị điếc.

- Khi trẻ chào đời: Trẻ sinh ra bị các bệnh như viêm màng não, viêm phổi, viêm tai, nhiễm độc... ảnh hưởng tới tai trong do độc tố của một số vi khuẩn gây bệnh, các thuốc phải sử dụng như kháng sinh gentamycin, neomycin…

Bên cạnh đó, yếu tố di truyền ở bố mẹ hoặc ông bà (bị điếc) thì lúc sinh ra, khả năng trẻ cũng dễ mắc hiện tượng nghe kém.

Cách phát hiện trẻ nhỏ bị điếc

Các mẹ hãy chú ý những triệu chứng theo từng giai đoạn của trẻ bị điếc để có thể phát hiện sớm nhất, tránh trường hợp dẫ đến trẻ không nói được.

Trẻ mới sinh (< 6 tháng)

- Không cử động, khóc hay phản ứng với những tiếng động lớn bất ngờ

- Không quay đầu theo hướng có giọng nói

- Không bị đánh thức dậy bởi âm thanh lớn

- Không thường bắt chước tạo ra âm thanh

- Không thể xoa dịu chỉ bằng giọng nói

Trẻ nhỏ (từ 6 tới 12 tháng)

- Không chỉ ra được người thân hay đối tượng khi hỏi

- Không bập bẹ hay ậm ừ

- Không hiểu một số từ đơn giản như “ ạ”, “chào” hay “ vỗ tay” ở 12 tháng tuổi

- Không có phản ứng với âm thanh

- Không có phản ứng khi nghe gọi tên mình

Trẻ lớn hơn (> 12 tháng)

- Không quay chính xác về hướng có tiếng gọi mình ngay từ lần gọi đầu

- Không cảnh giác với các âm thanh báo nguy của môi trường

- Không phản ứng với các âm thanh hay không thể định vị nguồn của âm thanh

- Không bắt đầu bằng việc bắt chước và sử dụng các từ đơn giản với người thân trong nhà và với đồ vật quanh mình

- Không phát ra âm thanh hay sử dụng ngôn ngữ như các trẻ khác cùng lứa tuổi

- Không nghe được ti vi ở mức âm lượng bình thường

- Không chắc chắn về việc hiểu và sử dụng từ ngữ trong giao tiếp

- Thường có vẻ bị đóng lại trong thế giới riêng một mình mình Trong trường hợp cha mẹ nghi con bị nghe kém hoặc điếc, cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và có cách điều trị kịp thời.

Phòng ngừa điếc ở trẻ

Các mẹ cần chú ý các biện pháp giúp phát hiện sớm hoặc ngăn ngừa điếc ở trẻ em.

- Tiêm vắc xin: Để phòng ngừa điếc sớm ở trẻ em, nên tiêm vắc xin phòng Rubella cho phụ nữ trong tuổi sinh đẻ, điều trị dứt điểm các bệnh lý đường hô hấp ở trẻ em và tầm soát nghe kém hoặc điếc ở các trẻ có nguy cơ như: Viêm màng não, trẻ sinh non, nhẹ cân, vàng da nặng, những trẻ có nằm trong các khoa hồi sức sơ sinh hơn 5 ngày.

- Chăm sóc trẻ cẩn trọng: Khi chăm sóc tai cho trẻ, nhất là trẻ sơ sinh, cha mẹ lưu ý phải hết sức cẩn trọng không nên dùng tăm bông để lấy ráy tai cho bé thường xuyên. Chỉ một sơ suất nhỏ của bạn có thể đẩy ráy tai vào sâu bên trong hoặc gây tổn thương tai trong, gây đau đớn và làm giảm khả năng nghe của trẻ.

- Hạn chế dùng tai nghe: Bé dùng tai nghe thường xuyên cũng có thể gây điếc. Vì thế, nếu bé muốn nghe nhạc, chơi game hay học tiếng Anh, bạn khuyến khích con mở loa vừa phải và nghe bằng loa ngoài. Ngay cả khi dùng điện thoại, mẹ cũng tập cho con nghe loa ngoài, hoặc nghe trong thời gian ngắn.

- Trang sức đeo tai: Đối với bé gái, không nên cho sử dụng các loại trang sức đeo tai qúa sớm, đặc biệt loại hoa tai bằng nhựa hoặc không rõ nguồn gốc chất liệu dễ gây nhiễm trùng lỗ tai của trẻ.

- Tạo môi trường không ồn ào: Tiếng ồn là một trong những thủ phạm gây điếc cho trẻ em. Vì vậy, hãy tạo môi trường yên tĩnh cho trẻ. Trong phòng có trẻ, nên vặn nhỏ 1 - 2 nấc chỉnh âm của vô tuyến, đài... so với mức người lớn thường nghe, không đặt các máy gây ồn, không xô đẩy đồ đạc, quát tháo, nói cười quá to.

- Nếu trong gia đình có nhiều người bị câm điếc thì nên đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra độ nghe của trẻ. Bệnh càng phát hiện sớm, khả năng phục hồi càng cao.

[mecloud]aUxYz9n9L3[/mecloud]

Điều trị bệnh điếc ở trẻ nhỏ

Theo các chuyên gia y tế, trẻ bị điếc càng được phát hiện sớm và điều trị kịp thời càng có khả năng phục hồi cao, nhất là dưới 2 tuổi. Với những trẻ sinh non, suy hô hấp, nhiễm trùng sơ sinh, mẹ bị bệnh trong khi mang thai… càng phải lưu ý hơn để tránh trường hợp trẻ bị câm do điếc sớm.

Hiện nay có thể điều trị được các trường hợp trẻ điếc bẩm sinh (do gen di truyền hay mắc phải). Người ta đem cấy ốc tai điện tử đơn kênh hoặc đa kênh (trước 2 tuổi là tốt nhất) và luyện tập cho trẻ nghe và nói. Qua cách điều trị tích cực này, trẻ sẽ có khả năng giao tiếp và đi học được.

Minh Châu (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip đang xem nhiều nhất:

[mecloud]a9S1PNgS3H[/mecloud]