Dòng sự kiện:

Trẻ sơ sinh chơi loại đồ chơi nào là an toàn nhất?

19:42 07/01/2016
Xúc xắc, gấu bông, búp bê dễ thương và xe hơi chạy bằng pin liệu có phải là những loại đồ chơi mà bạn nên mua cho một em bé dưới một tuổi không?

 

 

 

 

Đối với các cặp mới làm cha mẹ, việc mua đồ chơi hiện đại cho bé luôn là mốt quan tâm số một. Tuy nhiên, việc lựa chọn món đồ chơi nào cho bé để giúp chúng thông minh hơn, tăng cường kỹ năng là điều không phải dễ dàng.

Vì vậy, làm thế nào để bạn biết những loại đồ chơi nào thực sự cần thiết và an toàn cho bé? Ví dụ, bé của bạn đã năm tháng tuổi và bạn đặt một quả bóng khổng lồ trước mặt nó. Chắc chắn, bé không thể giữ, cầm hay chơi với chúng được.

Các chuyên gia sẽ chia sẻ một vài hướng dẫn để giúp bạn mua những đồ chơi phù hợp cho trẻ sơ sinh dưới một năm ngay dưới đây.

1.Đồ chơi màu sáng


Trong vài tháng đầu, trẻ sử dụng các giác quan của chúng như đôi mắt và đôi tai để tìm hiểu về thế giới. Vì vậy, đồ chơi vừa tươi sáng và đầy màu sắc hấp dẫn, nhiều hình ảnh là lựa chọn tốt. Khi đôi mắt của con bạn nhìn vào các đồ chơi này, màu sáng sẽ giúp bé phát triển thể chất và nhận thức.

2.Đồ chơi âm nhạc


Các giác quan thính giác bắt đầu phát triển trong độ tuổi từ 4-7 tháng, và đây là thời điểm tốt cho bạn để mua loại đồ chơi phát ra âm thanh giống như một chiếc chuông hay tiếng động vui tai. Ở tuổi bốn tháng, em bé của bạn có thể không có khả năng giữ một chiếc chuông hay lắc đúng, nhưng khi bạn cho chúng tiếp xúc sớm, con bạn sẽ phát triển việc cầm nắm đồ vật khi đến 6 tháng tuổi. Nó cũng có thể giúp bạn kiểm tra xem con bạn được quay đầu lại khi nghe thấy những tiếng lách cách, một sự kiện quan trọng về thể chất cho trẻ sơ sinh.

3.Đồ chơi ngón tay


Ở tuổi 4-5 tháng, hầu hết các em bé đều không thể nắm bắt mọi thứ với bàn tay của trẻ, nhưng chắc chắn chúng có thể giữ mọi thứ với ngón tay của mình. Đồ chơi nhựa, đồ chơi đầy màu sắc hoặc những người mà làm một âm thanh luôn là lựa chọn hay trong thời điểm này. Xúc xắc, đàn piano đồ chơi hay các nhạc cụ đồ chơi nhạc sẽ rất hợp lý nếu bạn mua cho bé.

4.Cầm đồ chơi


 Ở tuổi sáu đến chín tháng, con bạn đã nắm đồ chắc hơn, hãy giúp con bạn cầm đồ chơi trong tay và cố gắng để chúng tự chơi được. Các đồ chơi gợi ý cho nhóm tuổi này bao vòng tròn lồng vào hoặc phím và búp bê mềm mại để bé cảm thấy thoải mái và an toàn.

5.Chuyển giao đồ chơi


Đứa trẻ của bạn sẽ vui hơn khi chơi với đồ chơi bé có thể giữ và chuyển từ tay này sang tay khác. Điều này thường xảy ra ở tuổi chín tháng. Chuyển đồ chơi cũng là một bài tập tuyệt vời trong việc phát triển kỹ năng vận động thô và phối hợp tay-mắt. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, có một nguy hiểm tiềm tàng là đồ chơi nhỏ có thể có thể lọt vào miệng bé. Vì vậy, đừng mua đồ chơi có chứa hạt hoặc bất cứ vật nhỏ nào, thay vì đầu tư vào con thú nhồi bông, lục lạc, đồ chơi xếp hình thì hãy lựa chọn những loại có kích thước to hơn  hay dụng cụ âm nhạc cho trẻ.

Dưới đây là tám điểm bạn cần lưu ý khi mua đồ chơi cho trẻ sơ sinh

  1. Ở tuổi 4-6 tháng, con của bạn sẽ cho bất cứ thứ gì vào mồm chúng. Đây là thời điểm bạn nên cẩn thận vì nó có thể dẫn đến một tai nạn gây tử vong.
  2. Luôn luôn mua đồ chơi chất lượng cao.Hầu hết các đồ chơi được sản xuất tại Trung Quốc và không đảm bảo về chất lượng. Cha mẹ nên chọn kỹ lưỡng trước khi mua.
  3. Làm sạch đồ chơi hằng ngày bằng nước hay xà phòng, lau nó bằng chất khử trùng khi cho bé chơi.  Đối với đồ chơi vải, rửa nó một lần một tuần ít nhất. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm trùng ở bé.
  4. Cố gắng tránh mua đồ chơi mềm cho trẻ sơ sinh dưới một năm.
  5. Không bao giờ đặt đồ chơi trên sàn nhà, thậm chí nếu nó được làm sạch bằng chất khử trùng thường xuyên. Thay vào đó, đặt tất cả các đồ chơi trên một tấm thảm và sau đó lau chúng khi con chơi xong.
  6. Đầu tư vào đồ chơi có chứa sơn nước thay vì những cái có chứa sơn hoá học dựa trên như sau này là có hại cho em bé.
  7. Tránh đồ chơi bằng dây, con của bạn có thể bị vướng và bị thương.

 

TUỆ ANH (Theo Thehealthsite)

Nguồn: Gia đình Việt Nam