Dòng sự kiện:

Trí tuệ của bé có "rèn luyện" được không?

17:08 12/08/2015
Bé trở nên thông minh hay không hoàn toàn phụ thuốc vào cách chăm sóc, dạy dỗ và dinh dưỡng. Trí tuệ bẩm sinh chỉ đóng góp 1% nhỏ bé, môi trường mới là điều quan trọng nhất để trẻ phát triển trí thông minh toàn diện nhất. Hãy thực hiện nhưng phương pháp đơn giản sau.

Bé trở nên thông minh hay không hoàn toàn phụ thuốc vào cách chăm sóc, dạy dỗ và dinh dưỡng. Trí tuệ bẩm sinh chỉ đóng góp 1% nhỏ bé, môi trường mới là điều quan trọng nhất để trẻ phát triển trí thông minh toàn diện nhất. Hãy thực hiện nhưng phương pháp đơn giản sau.


Soi gương

Cho bé soi gương từ khoảng 3 tháng tuổi là một cách để kích thích sự phát triển của bé, đặc biệt là não bộ. Thông qua đồ vật tưởng chừng như vô cùng bình thường và quen thuộc này, bé học được rất nhiều kĩ năng như khả năng nhận biết, cách kết hợp tay-mắt và nhờ đó, tư duy cũng như trí thông minh của bé cũng được tăng cường.

Cho bé giao tiếp với nhiều người


Thực tế cho thấy những đứa trẻ cá tính, bản lĩnh và tự tin khi giao tiếp sẽ thành công hơn những trẻ nhút nhát và lệ thuộc, nghe lời quá mức. Ngay từ khi con còn đang được bố mẹ bế ẵm trên tay, hãy cho bé có cơ hội được bập bẹ trò chuyện với những người thân, hàng xóm xung quanh để bé mạnh dạn trong việc tiếp xúc với mọi người.

Đọc sách cho trẻ ngay từ tấm bé


Học viện nhi khoa Mỹ khuyên rằng bạn nên đọc cho con nghe hàng ngày từ khi trẻ được 6 tháng tuổi, đây là khoảng thời gian bé đã bắt đầu biết thích thú nhìn ngắm những cuốn sách cùng với bạn. Không có vấn đề gì về độ tuổi của bé, thật vậy, khoảng thời gian đọc cho bé nghe sẽ cho bạn cơ hội tuyệt vời để gần gũi, âu yếm và tạo mối liên kết bền chặt với bé.

Chớ vội cười khi bạn thấy một bà mẹ đọc truyện cho con mình khi bé chỉ mới 6 tháng tuổi. Thực ra hành động của người mẹ đang nói đến ở đây lại là một phương pháp giáo dục rất hiệu quả. Ngay cả khi các bé chưa thể biểu đạt ý muốn bằng lời nói, bé đã hiểu được những gì được diễn giải trong những câu chuyện bạn kể.

Kể chuyện, hát, đọc thơ, đồng dao cho bé

Ban đầu mẹ có thể đọc hoặc hát nguyên một bài cho bé nghe. Những lần sau, mẹ nên đọc nửa câu rồi bỏ lửng để bé điền tiếp vào chỗ trống. Đây là cách rất tốt để rèn tư duy và trí nhớ cho bé.

Hạn chế thời lượng xem tivi của bé

Bé không nên xem tivi trước khi được 2 tuổi. Để bé xem quá nhiều tivi sẽ khiến bé xao nhãng và bỏ quên nhiều hoạt động khác tốt cho não bộ hơn như đọc sách, giao tiếp hay vận động chân tay.

 Kích thích trí não bằng hình ảnh


Khi bé hơn một tuổi, bạn nên tìm mua một số loại sách thiếu nhi có hình ảnh của các loài động – thực vật rồi về cùng con gọi tên những con vật, những trái cây, loại hoa trong hình. Ban đầu, con vật nào bốn chân con cũng nói là “con bò” hoặc “con chó”, con hai chân thì đều là “con gà”. Mình phải chỉ ra cho con thấy “con trâu có cái sừng cong vút, con heo có cái bụng xệ, con mèo có đôi mắt tròn xoe, con cọp có vằn đen, con voi có cái vòi dài…” hay “trái cam màu cam, trái chuối màu vàng, trái táo màu xanh….”. Dần dần, bé sẽ biết phân biệt được nhiều con vật và loại quả hơn.

Chăm nói chuyện với con

Điều này sẽ giúp bé phát triển khả năng về ngôn ngữ cực hiệu quả. Ngoài ra, bố mẹ cũng cần chú ý lắng nghe, cổ vũ, đáp lại nhiệt tình những điều con nói để củng cố, khuyến khích nỗ lực giao tiếp và phát triển vốn từ vựng của bé.

Linh hoạt trong biểu cảm gương mặt khi trò chuyện cùng bé

Trẻ con rất hào hứng với những gương mặt đầy biểu cảm của người lớn. Muôn hình vạn trạng bé quan sát được từ bạn sẽ giúp trẻ nhận ra được nhiều mặt của cuộc sống và học cách ứng biến phù hợp với chúng trong những hoàn cảnh khác nhau.

Cho bé nghe nhạc


Âm nhạc rất tốt cho trẻ. Ngay từ khi còn trong bụng mẹ, cho bé nghe nhạc có thể giúp cải thiện trí thông minh, khả năng sáng tạo và khả năng thể hiện cảm xúc của trẻ. Vào tam cá nguyệt thứ ba, hệ thống thần kinh trung ương và giác quan của thai nhi đặc biệt nhạy cảm với các kích thích. Thậm chí, nhiều bé có phản ứng lại với những kích thích đó.

Tạo cơ hội cho trẻ được bắt chước

Khả năng bắt chước của trẻ nhỏ rất nhạy. Bạn có thể sẽ thấy bé lặp lại động tác đóng mở cửa một cách thành thạo sau khi để bé được quan sát chúng một vài lần. Vậy nên, bạn hãy tạo cơ hôi cho bé tận dụng khả năng này bằng cách làm thật chậm rãi và chi tiết những việc làm cụ thể như đánh răng, mặc quần áo, dọn đồ chơi…Có thể bạn sẽ thấy mất thời gian đôi chút nhưng khi bé đã thành thạo những việc này, bạn sẽ thấy quãng thời gian bỏ ra quả không phí chút nào!

Cho con tiếp xúc thêm 1-2 ngoại ngữ



Độ tuổi 3-5 rất thích hợp để trẻ con có thể tiếp thu thêm một loại ngôn ngữ khác. Vì thế, đừng ngần ngại cho bé học thêm một, hai ngoại ngữ trong giai đoạn phát triển này.

Dạy con cách lựa chọn và cho bé quyền lựa chọn



Mẹ có thể trao cho bé quyền được lựa chọn, song song đó hãy dạy cho bé hiểu rõ về sự lựa chọn của mình. Khi bé chọn mặc chiếc áo màu xanh thay vì màu đỏ, bạn hãy hỏi xem con biết đó là màu gì hay không và vì sao bé lại chọn màu ấy? Những lời chỉ dạy thực tiễn như thế này sẽ giúp trẻ ghi nhớ lâu sâu sắc hơn.

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin