Dòng sự kiện:

Trường mẫu giáo ở Mỹ không có “học mà chơi, chơi mà học”

16:07 08/10/2015
“Chơi và chơi” hay “Học và học” là những điều ngắn gọn nhất để nói về giáo dục mầm non ở Phần Lan và Hoa Kỳ.

 Giáo dục kiểu Mỹ: Học và học

Theo một cô giáo ở Arkansas (Mỹ): “Những thay đổi về giáo dục mầm non ở Mỹ làm tôi phát ốm”.  Không có nhiều sự khác biệt giữa chương trình học ở mẫu giáo và lớp một. Trẻ con ở Mỹ mỗi ngày học viết, đọc 3 tiếng rưỡi, và 1 tiếng rưỡi học toán, 20 phút cho các hoạt động thể chất (không phải là giờ nghỉ giải lao) và làm 2 bài kiểm tra, mỗi bài gồm 56 câu hỏi về đọc, viết và toán vào tuần thứ tư đi học. 

Hay theo chia sẻ của một giáo viên khác, một mình dạy 20 đứa trẻ, đã tích hợp trong 30 phút dạy về các hình khối, khoa học, chữ cái và kể chuyện. Lớp học có nhiều búp bê và đồ chơi cho trẻ. Dù vậy, rõ ràng bây giờ trẻ không còn thời gian để chơi ở trường mẫu giáo nữa.

"Có phải mẫu giáo đang trở thành lớp một kiểu mới?" đó là tiêu đề của một bài báo đưa ra vấn đề thực tế là trường mẫu giáo ở Mỹ đang bắt các bé học hành nhiều hơn. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Virginia chỉ ra thời gian dạy chữ cho trẻ tại lớp học mẫu giáo ở Mỹ đang tăng dần lên, đồng nghĩa thời gian dành cho nghệ thuật, âm nhạc, và các hoạt động khác bị giảm đáng kể.

Giáo dục Phần Lan: Chơi và chơi

Đó là những chia sẻ về giáo dục ở Hoa Kỳ, vậy còn ở Phần Lan, một quốc gia Bắc Âu với 5,5 triệu người thì hoàn toàn ngược lại.

Hầu hết trẻ em Phần Lan bắt buộc phải đi học mẫu giáo, nhưng chính phủ trả hoàn toàn học phí. Phần lớn thời gian trẻ đến trường để chơi đùa chạy nhảy, chứ không phải học hành nhiều như ở Mỹ. Ở Phần Lan, một ngày học chỉ dài bốn tiếng.

Ở trường mẫu giáo, trẻ con chơi theo hai cách khác nhau: Một là tự phát và tự do (như con trai tự xây dựng đập nước), hai là được hướng dẫn (như con gái thử bán kem).

Thực tế, Phần Lan đòi hỏi giáo viên mẫu giáo phải thường xuyên cung cấp các cơ hội học tập lẫn vui chơi cho mỗi học sinh, theo chia sẻ của Arja-Sisko Holappa, một cố vấn cho Hội đồng Giáo dục quốc gia Phần Lan. Hơn nữa, Holappa, người đã đưa ra sự tiến bộ của các chương trình giảng dạy mầm non của đất nước này cho biết việc vui chơi được chú trọng hơn bao giờ hết trong cải cách chương trình giảng dạy hiện nay, sẽ bắt đầu được thực hiện trong các trường mẫu giáo trong năm học này.

"Chơi là một cách học tập rất hiệu quả cho trẻ em. Và chúng ta có thể giúp trẻ học với niềm vui. Học không có niềm vui, bạn sẽ quên đi một cách dễ dàng." cô Holappa chia sẻ.

 

Hương Trà (theo theatlantic)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 

 >> Video đang được quan tâm:

[mecloud]shwUk1fKUJ[/mecloud]